Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường đi của pháo lậu về Việt Nam

Một đầu mối ở vùng giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc sẵn sàng chuyển pháo qua biên giới mà không cần có chủ hàng đi cùng với mức giá là 500.000 đồng/chuyến.

Ở bên kia biên giới, có thể dễ dàng tìm thấy các tấm biển quảng cáo bán pháo bằng cả hai ngôn ngữ và chỉ cần có tiền, muốn mua bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên, chỉ có những người cửu vạn ở cửa khẩu mới biết cách chuyển số pháo nổ về Việt Nam.

Một đầu mối khác sẵn sàng chuyển pháo qua biên giới mà không cần có chủ hàng đi cùng với mức giá là 500.000 đồng/chuyến.

Con đường vượt biên của pháo lậu Phụ trách điều hành điểm vận chuyển này là một phụ nữ người Việt Nam, thường xuyên qua lại biên giới bằng đường cửa khẩu. Dù công khai vận chuyển, vượt biên trái phép nhưng cán bộ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai lại không hề biết về tình trạng này.

Sau cuộc điện thoại, người đàn ông được gọi là "đầu gấu" ở bên kia biên giới, hướng dẫn phóng viên đi ra một địa điểm sát mép sông Hồng.

Phụ trách điều hành điểm vận chuyển này là một phụ nữ người Việt Nam, thường xuyên qua lại biên giới bằng đường cửa khẩu. Dù công khai vận chuyển, vượt biên trái phép nhưng cán bộ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai lại không hề biết về tình trạng này.

Trong bản báo cáo công tác chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại năm 2015 của đơn vị này, pháo nổ đứng đầu danh sách thống kê hàng hóa vi phạm đã bị xử lý với tổng số 2 vụ, thu giữ 20 kg pháo. Đây là một con số rất nhỏ so với tần suất và năng lực vận chuyển của những chuyến đò vượt biên.

http://vtv.vn/xa-hoi/duong-di-cua-phao-lau-ve-viet-nam-20160107024305556.htm

Theo VTV

Bạn có thể quan tâm