Từng được Bộ Giao thông Vận tải bầu chọn là "Con đường đẹp nhất Việt Nam", quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh nay có nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng với vô số ổ voi, ổ gà.
Quốc lộ 8A nối từ thị xã Hồng Lĩnh qua huyện Đức Thọ, Hương Sơn đi lên cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) ngày nắng vẫn ngập nước.
Quốc lộ có tổng chiều dài 85 km, từng được Bộ Giao thông Vận tải bầu chọn là "Con đường đẹp nhất Việt Nam". Tuy nhiên, mật độ xe cộ đi lại dày đặc khiến đường xuống cấp nghiêm trọng.
Đoạn qua thôn Khe Tắt, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn có chiều dài khoảng hơn 50 m nhưng mặt đường lầy lội, ngập nước.
Nhiều tảng đá to xuất hiện dày đặc ở mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Bà Phan Thị Tâm (65 tuổi), ở xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn cho biết tình trạng hư hỏng nặng khoảng 6 tháng nay, không thấy sửa chữa. “Trời mưa nước băng cả đoạn đường này, mặt đường trở nên lầy lội, tai nạn cũng vì thế mà xảy ra thường xuyên”, bà Tâm nói.
Cánh tài xế thường đi qua tuyến đường này cũng phải rùng mình vì cảnh lầy lội, ngập sâu, mặt đường đầy đá.
Đường gồ ghề, nhiều viên đá lớn lộ ra giữa mặt đường đầy nước.
Người dân sống cạnh di chuyển chúng đi chỗ khác, tránh gây nguy hiểm cho người qua lại.
Nhiều người tự mở đường riêng qua sân nhà người dân sống cạnh để tránh đoạn đường lầy lội, ngập sâu.
Tài xế Cương (32 tuổi, ở TP Hà Tĩnh) cho hay mỗi ngày anh chạy xe qua đây khoảng 2 lần. Nhiều lúc qua đoạn đường này anh rất lo lắng vì đá lởm chởm, gồ ghề rất nguy hiểm. “Những lúc xe đi còn hàng hóa nên rất sợ mắc lầy, chết máy, chỉ khi về hết hàng mới yên tâm chạy qua”, tài xế này nói.
Cũng trên tuyến quốc lộ này, tại đoạn đường từ thôn 4 đến thôn 6 xã Sơn Diệm (huyện Hương Sơn) mặt đường được trải lớp nhựa, nhưng đã bong tróc, nhiều chỗ bị sụt lún, chi chít những ổ voi, ổ gà.
Từng mảng nhựa chắp vá bị gãy thành từng mảng, bong tróc nham nhở.
Đường nhiều ổ voi, ổ gà sâu hoắm, ai không quen đường, không biết để tránh nên thường tự ngã xe nhất là những lúc trời mưa vào ban đêm không nhìn rõ.
Tuyến quốc lộ từng được bầu chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam dần trở nên đau khổ bởi chi chít những ổ voi, ổ gà.
Tuyến quốc lộ 8A dài 85 km từ thị xã Hồng Lĩnh lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Ảnh: Google Maps.
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 4 (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết đơn vị từng thực hiện dự án nâng cấp cải tạo tuyến quốc lộ 8A giai đoạn 1 từ km 37 đến km 52 (thị trấn Phố Châu lên thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn) nhưng do kinh phí còn thiếu nên một số đoạn vẫn chưa thể sửa chữa.
“Tuyến đường có lưu lượng xe cộ qua lại lớn, trong khi nguồn vốn nâng cấp cải tạo lại về chậm nên đường hỏng chúng tôi chỉ có thể khắc phục tạm thời, về lâu dài phải chờ vốn mới”, ông Hải nói.
Hai tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái tiếp tục xuất hiện tình trạng trồi nhựa, bong tróc tạo thành những vết lún sâu, kéo dài thành “sống trâu” gây mất an toàn.
Dự án quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu qua địa bàn tỉnh Bình Phước mới thảm nhựa một bên đường, nhưng sau vài tháng thi công nhựa đường mới thảm bị bong tróc tả tơi.
Đoạn đường 1A qua xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) bị xuống cấp nặng do xe trọng tải lớn né trạm thu phí đi vào băm nát, khiến nước ngập không lối thoát.