Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường chạy xanh cho người yêu thiên nhiên ở Ecopark

Ecopark Marathon không dành cho người thích tốc độ, nhưng là món quà gửi đến ai muốn sải bước giữa triệu cây xanh, nghìn loại hoa và đa dạng địa hình đô thị.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 1

“Không khí ở Ecopark rất tuyệt vời, có cây xanh, hồ, cung đường thú vị khiến người chạy không nhàm chán”, runner Đỗ Quốc Luật, về nhất cự ly 21 km tại giải Ecopark Marathon sáng 21/4 chia sẻ. Tuy vậy, cung đường mang đến một số thách thức như từ 12 km trở đi có đá dăm, làn không đủ rộng. Thành tích của Luật giảm gần 10 phút so với tại Huế tháng 12/2020.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 2

Ecopark Marathon mùa thứ ba có sự thay đổi lớn, không chạy trên một loại mặt đường nhựa mà được thiết kế từ công viên Hồ thiên nga, xuyên vườn hoa, qua đường lát gỗ ven hồ, đồi cỏ, vượt bề mặt sân golf.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 3

“Đây là mô hình chạy city trail - giữa đô thị”, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng ban tổ chức, giải thích. Với nhiều loại địa hình, giải là thách thức với người đặt mục tiêu PR (kỷ lục cá nhân). Thay vào đó, họ nhận lại trải nghiệm khó quên.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 4

Loại hình city trail là lựa chọn phù hợp với giải chạy diễn ra tại Ecopark. Khu đô thị sinh thái được công nhận có diện tích lớn đến 500 ha, 1/5 trong đó dành cho công viên xanh, không gian mặt nước.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 5

Đưa runner lần lượt qua từng ngọn đồi, bãi cỏ hay vườn hoa, ban tổ chức giúp người chạy cảm nhận vẻ đẹp của Ecopark qua từng bước chân. Từ đó, giải góp phần lan toả và truyền cảm hứng chạy bộ, thu hút ngày càng nhiều người đến với bộ môn.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 6

Năm 2018, giải do cư dân yêu chạy tại khu đô thị khởi xướng. Qua 3 mùa, giải thu hút đông đảo runner, thêm hàng nghìn người muốn trải nghiệm không gian xanh và đầy ắp hoa cỏ, quang cảnh mặt nước đa dạng tại Ecopark. Với mô hình city trail tại sự kiện sáng 21/4, runner có thể cảm nhận chạy giữa thiên nhiên.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 7

3h45 phút sáng, runner từ nhiều ngả đường bắt đầu đổ về Ecopark, những con đường nội khu vốn vắng lặng bỗng rộn ràng hơn bởi tiếng bước chân, cười nói của hàng nghìn người. Không khí mát mẻ buổi sớm cùng tiếng chim hót báo hiệu ngày hội sôi động.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 8

Từ những khoảnh khắc đầu tiên, ban tổ chức sắp xếp để runner ngắm nhìn nhiều nhất có thể. Khu khởi động cách vạch xuất phát gần 1 km, người chạy cần qua hồ nước lộng gió tại công viên Hồ thiên nga, gặp cặp gà, vịt, ngỗng, thỏ… chăn thả tự do. Một vận động viên chia sẻ, không khí trong lành, đường chạy đẹp, gió nhẹ, thiên nhiên xanh giúp anh có giờ phút thi đấu thăng hoa, xua tan căng thẳng.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 9

Sau 6h20, hơn 6.000 vận động viên tham gia Ecopark Marathon bước vào cuộc đua. Đường chạy trải dài quanh khu đô thị, đưa runner qua vườn hoa khoe sắc rực rỡ, nâng bước chạy khi áp sát hồ nước lộng gió.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 10

Ở các cự ly 21 km và 42 km, runner cảm nhận vẻ đẹp của Ecopark từ giai đoạn 1 đến 2 với viên Hồ thiên nga rộng 52 ha, phân khu rừng cọ có những hàng cây cổ thụ lớn, khu biệt thự đảo Ecopark Grand cùng hệ thống sông hồ uốn lượn dài hàng km, khu nhà phố, biệt thự phong cách hiện đại, khu sân golf 18 lỗ với địa hình đồi cỏ nhấp nhô… Mỗi chặng đường, runner được hoà mình vào không gian xanh đô thị, sải bước trong gió sớm mát lành, đón ánh bình minh đầu tiên và về đích khi mặt trời lên cao.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 11

Chị Thanh Huyền, runner đăng ký cự ly 21 km chia sẻ, đường chạy Ecopark Marathon năm nay đẹp hơn mọi năm, mang đến cảm giác được hoà mình vào thiên nhiên. Song song, giải vẫn đảm bảo tính thử thách, giúp tăng hứng khởi trong từng bước chạy.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 12

Bên cạnh đó, Ecopark Marathon 2021 đón chào sự tham gia của hơn 500 runner nhí ở cự ly 5 km. Hầu hết trẻ chạy cùng bố mẹ, lần đầu tham gia giải chạy và thể hiện sự háo hức, vui thích. Các em bị thu hút bởi đàn thiên nga, gà, vịt, ngan ngỗng và thỏ trong hành trình về đích. Giải chạy như chuyến khám phá miền hoang dã, khác hẳn không gian sống hàng ngày đông đúc, khói bụi.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 13

Giải cũng chứng kiến khoảnh khắc xúc động khi runner cùng bạn khiếm thị chinh phục cung đường, hay gia đình dắt nhau hoàn thành cuộc đua. Trên đường đi, người tham gia có thể dừng bên khóm hoa, chuồng thỏ hay hồ thiên nga chụp ảnh, không quan tâm đến việc mất bao lâu để về đến đích.

Ecopark,  Ecopark Marathon anh 14

Thành công với người tổ chức giải không đo bằng lượng người dành PR hay hoàn thành cung đường, mà nằm ở nụ cười, bức ảnh trên đường chạy và số runner muốn trải nghiệm đường chạy giữa thiên nhiên.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm