Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường băng sân bay Cát Bi không hỏng do nắng nóng

Sự cố hỏng đường băng sân bay Cát Bi (Hải Phòng) không phải do nắng nóng mà do hoạt động khai thác quá tải trong tình trạng kết cấu hạ tầng đang xuống cấp.

Xung quanh việc sân bay Cát Bi (Hải Phòng) bị nứt, sáng 29/5, ông Vũ Duy Mật, Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cho biết, nguyên nhân của sự cố này được xác định do thời tiết những ngày vừa rồi nắng nóng liên tục.

“Bình thường thời tiết 38 độ thì tại đường băng lên đến 50-60 độ. Tại thời điểm đó mặt đường băng xuất hiện một số vết rạn nứt”, ông Mật nói.

Tuy nhiên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, đó chỉ là đánh giá của Tổ an toàn đường cất hạ cánh sân bay. “Tôi cho rằng, nắng nóng chỉ là xúc tác, cái chính ở đây là đường băng sân bay Cát Bi đang trong tình trạng xuống cấp”, ông Thanh nói.

Theo ông, hoạt động bay của Cát Bi rất cao, từ 22-24 chuyến/ngày, dẫn đến việc tác động tới đường cất hạ cánh đang trong tình trạng xuống cấp. Đây là nguyên nhân chính gây ra sự cố ngày 28/5.

Đường băng sân bay Cát Bi xuất hiện vết rạn nứt

Ngày 28/5, một số chuyến bay đi và đến Hải Phòng của các hãng hàng không phải chuyển hướng bay lên sân bay Nội Bài vì Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa.

Hơn nữa, đường băng này đã được sửa chữa lớn từ năm 1993. Do vậy, năm 2014, Bộ Giao thông vận tải và TP Hải Phòng đã quyết định xây dựng đường bay số 2 chứ không tiếp tục sửa chữa lớn.

Để duy trì hoạt động, Bộ Giao thông quyết định cố gắng duy trì, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo tối thiểu bề mặt khai thác. Sau đó, đường băng số hai sẽ được tiến hành xây dựng. Đến khi khai thác đường băng số hai thì mới bắt đầu sửa chữa lớn đường băng số một.

“Nắng nóng có thể tiếp tục ảnh hưởng nhưng ở đây theo quy định (riêng ở sân bay Cát Bi), sau mỗi lượt cất cánh Tổ an toàn bay đều phải ra kiểm tra tình trạng đường băng. Nếu thấy có hiện tượng xuống dưới tiêu chuẩn là phải sửa chữa ngay”, ông Thanh cho biết. Sáng 29/5, sân bay trở lại khai thác.

Vị Cục trưởng cho biết thêm, đường băng cũng có tuổi thọ. Sau một thời gian dài sử dụng đã đến lúc phải sửa chữa lớn, bóc toàn bộ lớp mặt, gia cố lại móng… Để làm việc này phải mất từ 6 tháng đến một năm. 

"Bộ Giao thông quyết định phương án duy trì tiêu chuẩn khai thác với chế độ đặc biệt và làm đường băng số 2. Việc xây dựng đường băng mới sẽ tiến hành vào cuối năm nay”, ông Thanh nói.

Đường băng sân bay Cát Bi nứt do chịu nhiệt 50-60 độ C

Ngày 29/5, sự cố mặt đường băng trong cảng hàng không quốc tế Cát Bị bị rạn đã được khắc phục xong, mọi hoạt động bay trở lại bình thường.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sáng 29/5, Cảng hàng không Cát Bi đã được đưa vào khai thác trờ lại bình thường. Chuyến bay đầu tiên Bl510, tàu bay A320/559, chở khành 186 hành khách, đã hạ cánh an toàn tại lúc 8h38.

Theo kế hoạch, trong ngày 29/5 có 24 lần chuyến. Để đảm bảo an toàn bay, Cục Hàng không đang yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không kiểm tra, đánh giá toàn diện về hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh sân bay Cát Bi.

Tuấn Minh

Bạn có thể quan tâm