Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Được phái nữ yêu thích, 'Little Women' vẫn bị chính tác giả ghét

Louisa May Alcott cho rằng bà không hiểu nhiều về các cô gái nên bà không mấy hào hứng khi viết tác phẩm ''Little Women'' và thấy nó thật nhàm chán.

Kể từ khi được xuất bản năm 1866, cuốn sách Little Women đã được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là với các thiếu nữ trẻ. Nhưng kỳ lạ thay, chính người viết ra câu chuyện đó, Louisa May Alcott lại không hề yêu thích tác phẩm của mình.

Louisa May Alcott ngay từ nhỏ đã là một người cấp tiến, bà tuyên bố sẽ trở thành một nhà nữ quyền, không kết hôn và sẵn sàng nhấc váy khi đi một quãng đường dài xuyên rừng. Tác phẩm nổi tiếng nhất của bà, Little Women (tựa tiếng Việt: Những cô gái nhỏ) thì gần như ngược lại, là một cuốn tiểu thuyết nhẹ nhàng kể về cuộc sống của bốn cô con gái nhà March lần lượt là Meg, Jo, Beth và Amy.

Tac gia ghet cuon sach cua minh anh 1

Cuốn sách Những cô gái nhỏ dịch từ tác phẩm Little Women của Louisa May Alcott. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Thời còn trẻ, Alcott nhận may thuê và giúp việc cho các phụ nữ giàu có đi du lịch ở châu Âu và cố gắng bán những câu chuyện bà viết cho các tạp chí phụ nữ để trang trải cuộc sống. Thể loại mà Alcott yêu thích là những câu chuyện kịch tính, giật gân về những người phụ nữ đầy đam mê và ý chí kiên cường. Bà viết rất nhiều tác phẩm như thế dưới bút danh A.M Bernard nhưng chỉ kiếm được một khoản tiền nhỏ.

Sau đó Alcott chuyển hướng sang viết truyện cho thiếu nhi với mức thu nhập cao hơn một chút. Một người bạn ở nhà xuất bản, Thomas Niles đã gợi ý bà hãy viết một cuốn tiểu thuyết ''đơn giản'' hơn về những người phụ nữ. Louisa May Alcott đã thử nhưng thấy nó thật nhàm chán và bà bỏ cuộc.

Thời đó, cha của bà, Bronson Alcott cũng là một người có tư tưởng đổi mới nhưng chưa được kính trọng, có gửi một bản thảo về triết học đến nhà xuất bản. Thomas Niles đồng ý sẽ in thành sách với điều kiện Alcott thuyết phục được con gái mình viết lại cuốn tiểu thuyết về các cô gái.

Tháng 5/1868, Louisa May Alcott có viết trong cuốn nhật ký của mình rằng ''Ngài N. muốn tôi viết về những cô gái, nên tôi bắt tay vào viết Little Women… Tôi đã cố gắng gạt bỏ ý tưởng này, vì tôi không hề thích nó. Tôi không thích cũng như không biết nhiều về phụ nữ, ngoại trừ các chị em tôi. Những vở kịch chị em tôi đóng có thể thú vị với chúng tôi, nhưng tôi nghi ngờ điều đó với bạn đọc''.

Tac gia ghet cuon sach cua minh anh 2

Louisa May Alcott cho rằng bà không biết nhiều về các cô gái ngoại trừ chị em mình, nên khó có thể viết được một câu chuyện hay về phụ nữ.

Vậy là trong cuốn sách, người chị đã kết hôn Anna của bà trở thành Meg, người xinh đẹp nhất; Louisa cứng đầu trở thành Jo; Lizzie, người em gái bà thương yêu nhất đã qua đời ở tuổi 23 là hiện thân của Beth; cô em May yêu thích nghệ thuật là Amy.

Sau hai tháng đầu viết sách, bà gửi 12 chương truyện cho ngài Niles, không mấy tự tin sau khi nhận được phản hồi, bà viết trong nhật ký rằng: ''Ông ấy thấy nó tẻ nhạt, tôi cũng thấy vậy''. Tuy nhiên mọi thứ thay đổi khi Thomas Niles gửi câu chuyện cho các thiếu nữ để đọc thử, và bất ngờ thay tất cả đều rất thích tác phẩm.

Little Women ban đầu khi được xuất bản chỉ kể về thời ấu thơ của chị em nhà March nhưng tạo ra tiếng vang lớn và sau một đêm và tên tuổi của Louisa May Alcott được biết đến rộng rãi. Với số tiền bản quyền giữ lại được, bà đã có thể ổn định tài chính nhưng chưa bao giờ thoải mái với những lời ca tụng dành cho cuốn sách của mình, một tác phẩm được viết ra nằm ngoài những điều mà quan tâm và hứng thú. Khi những người hâm mộ hoặc cánh báo chí đến gõ cửa nhà Alcott, bà sẽ vờ làm người hầu và khéo léo đuổi họ đi.

Alcott còn ghét tác phẩm của mình một phần vì có nhiều bức thư từ các cô gái trẻ gửi đến bà bày tỏ rằng họ thực sự muốn Jo kết hôn với anh bạn hàng xóm Laurie. Và Alcott đã than phiền trong nhật ký rằng ''Các cô gái muốn biết xem những nhân vật của tôi đã kết hôn với ai, như thể đó là mục đích duy nhất trong cuộc đời của một người phụ nữ. Tôi sẽ không để Jo cưới Laurie chỉ để làm vừa lòng bất cứ ai''.

Nhân vật Laurie cũng được lấy nguyên mẫu từ một người đàn ông quốc tịch Ba Lan, tên Laddie và lớn hơn Alcott 10 tuổi, từng tán tỉnh bà trong một chuyến đi châu Âu. Nhưng cuối cùng bà vẫn giữ nguyên lời thề không kết hôn, điều khiến khá nhiều người hâm mộ phật ý. Vậy nên Alcott đã khôn ngoan viết phần tiếp theo khi các nhân vật đã trưởng thành cùng sự phát triển mối quan hệ giữa Jo và vị giáo sư người Đức.

Tac gia ghet cuon sach cua minh anh 3

Alcott khẳng định bà sẽ không để Jo cưới Laurie chỉ để làm vừa lòng bất cứ ai.

Sau thành công của Little Women, Louisa May Alcott quay trở lại thể loại ưa thích của mình, những câu chuyện về ma quỷ giật gân kịch tính với dòng ghi chú rằng: ''Tôi yêu thích công việc này hơn là phải giảng giải cho những người trẻ''.

Little Women đến nay không chỉ là cuốn sách thành công nhất của Louisa May Alcott mà còn là câu chuyện yêu thích của các nhà làm phim khi tác phẩm liên tục được chuyển thể từ kịch, nhạc kịch, phim truyền hình và phim điện ảnh. Bản phim Little Women mới nhất năm 2019 của đạo diễn Greta Gerwig nhận được 6 đề cử Oscar, trong đó có hạng mục Nữ diễn chính, Nữ diễn viên phụ, Kịch bản chuyển thể Phim hay nhất.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm