Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng xe tưới cây chữa cháy căn nhà 7 người chết

Khi phát hiện lửa phát ra, người bán ve chai chạy đến đập cửa thông báo cho những người bên trong; còn các công nhân dùng vòi nước của xe tưới cây để chữa cháy.

Đến trưa 16/9, lực lượng chức năng vẫn tiến hành khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn khiến 7 người tử vong tại căn nhà số 416 Nguyễn Trãi (phường 8, quận 5, TP.HCM). Thi thể các nạn nhân đã được di dời về nhà xác bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Trong cuộc họp báo nhanh của lực lượng chức năng, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM - cho biết căn nhà trên là nơi sinh sống của 8 người (gồm 2 gia đình). Thời điểm xảy ra hoả hoạn, bên trong có 7 người. Riêng bà Trần Thị Châu Lan (50 tuổi) - là một trong 8 người sinh sống ở đây - không có mặt tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn nên thoát nạn. 

Trước đó, vào khoảng 3h sáng cùng ngày, nhiều người đi đường phát hiện ngôi nhà 416 đường Nguyễn Trãi bốc cháy dữ dội. Họ lập tức chạy đến đập cửa gọi những người bên trong thoát ra ngoài. Tuy nhiên lửa cháy quá lớn, mọi biện pháp cứu hỏa của người dân đều không thành.

Ông Trần Văn Xuân (64 tuổi, hàng xóm của căn nhà bị cháy) kể: "Lúc đó gần 3h, trời mưa rất to, đang ngủ nhưng tôi vẫn nghe tiếng mọi người truy hô 'cháy, cháy'. Chạy ra nhìn về phía đối diện tôi thấy các công nhân đang dùng vòi nước của xe tưới cây để chữa cháy. Họ cứu hỏa rất lâu thì xe của cảnh sát PCCC mới tới".

Anh Huy điều khiển xe tưới cây đến tham gia dập lửa.

"Lúc đó khoảng 3h15, tôi đang tưới cây xanh trên đường Trần Phú thì nghe công ty báo có cháy nên tức tốc cho xe chạy đến xịt nước cứu hỏa. Thời điểm này gió mạnh và lửa cháy rất lớn. Khoảng 15 phút sau thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến”, anh Lê Thanh Dũng (40 tuổi, nhân viên công ty dịch vụ công ích quận 5) - người điều khiển xe nước tưới cây đến dập lửa kể lại.

Bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi) cho biết vào thời gian trên bà đi nhặt ve chai ở Chợ Lớn, khi đang tìm chỗ trú mưa thì thấy ngôi nhà 416 bị lửa bao trùm, kèm theo đó là nhiều tiếng nổ. Bà và nhiều người đi đường phát hiện đã truy hô và đập cửa để thông báo cho người trong nhà nhưng không có kết quả.

Anh Lộc kể lại vụ việc.

Còn anh Võ Văn Lộc (38 tuổi, nhân viên khách sạn Như Phượng, ở sát ngôi nhà bị cháy) chưa hết bàng hoàng cho hay khi anh đang ngủ trên lầu thì ngửi thấy mùi khét. Lúc này anh chạy xuống kiểm tra thì phát hiện ngôi nhà kế bên đang cháy.

Sợ cháy lan sang khách sạn, anh Lộc truy hô sơ tán hàng chục khách đang lưu trú ra ngoài. Sau đó, anh cùng 5 người khác lấy bình chữa cháy mini chạy đến đập cửa cứu những người bên trong.

"Tuy nhiên, cửa đã bị khóa phía trong và mọi nỗ lực chữa cháy của chúng tôi đều vô vọng. Chúng tôi chữa cháy được khoảng 20 phút thì xe cứu hỏa mới tới", anh Lộc kể.

Người thân các nạn nhân đau đớn tại hiện trường.
Người thân các nạn nhân đau đớn tại hiện trường.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, khi phát hiện cháy, người dân lập tức ứng cứu nhưng không hiệu quả do đám cháy quá lớn nên gọi cơ quan chức năng. Phòng cảnh sát PCCC nhận được tin vào lúc 3h20 và đã điều động 5 xe chữa cháy các loại, 1 xe thang cùng trên 30 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Khi đến nơi, cảnh sát đã tổ chức tìm kiếm cứu nạn, phá cửa sắt.

"Đến 4h30, đám cháy được dập tắt. Khi xảy ra sự cố, bên trong nhà có 7 người. Nguyên nhân các nạn nhân tử vong chủ yếu là do ngạt khói. Đây là một sự cố bất khả kháng và hết sức đáng tiếc, thương tâm", ông Bửu nói.

Khi lực lượng chức năng phá cửa vào thì cảnh tượng bi thảm trước mắt, có những người bị cháy, thi thể bị co lại. Đến 10h30 công an cầm chiếc túi xách của nạn nhân xấu số Trần Mỹ Yến ôm chặt trong lòng ra bàn giao cho gia đình nạn nhân, bên trong có rất nhiều tài sản gồm vàng, tiền mặt.

Danh sách 7 nạn nhân tử vong

1. Trần Châu Minh (54 tuổi)

2. Châu Kim Phượng (57 tuổi)

3. Trần Mỹ Yến (31 tuổi)

4. Trần Châu Hùng (51 tuổi)

5. Lâm Phụng (43 tuổi)

6. Trần Trân Trân (21 tuổi)

7. Trần Chấn Huy (18 tuổi)

 

Lửa bao trùm căn nhà ở Sài Gòn, 7 người chết cháy

Giữa khuya, ngọn lửa bốc lên bao trùm ngôi nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM). Lực lượng chức năng xác định có 7 người thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng.

Khánh Trung - Trường Nguyên - Gia Huy

Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm