Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ôtô thỉnh thoảng vẫn gặp trục trặc do đó cần xác định lý do vì sao. "Có thể do động cơ hoặc thời tiết quá lạnh chẳng hạn. Do thời tiết quá lạnh, có trường hợp lái xe dùng lửa để sấy bình xăng để đỡ lạnh và chạy được", Thứ trưởng Hải nói.
Theo đó, Thứ trưởng cho rằng, cần xác định lại nguyên nhân. Nếu do xăng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Đo lường chất lượng vào cuộc xác minh do xăng nhập hay do các đại lý bán trộn lẫn.
"Bản thân Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường toàn quốc kiểm tra, tìm hiểu lý do. Báo cáo để xử lý hợp với quy định và trách nhiệm của Bộ Công Thương", Thứ trưởng Hải cho biết.
Xe Mecedes dùng xăng A95 bị chết máy. |
Trước đó, xảy ra tình trạng ôtô mang nhãn hiệu Mercedes khi đổ xăng A95 của các đại lý xăng dầu Petrolimex bị hư hỏng, phải mang vào hãng sửa chữa. Thậm chí, một số người thử lấy xăng được hút ra từ những chiếc xe hư này để đốt nhưng xăng không cháy.
Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã xác nhận có hiện tượng một số cây xăng của Petrolimex tại phía Nam bị khách hàng phản ánh, sau khi mua xăng A95 đã không nổ được máy, đa phần là các xe sang như Mecedes hoặc Lexus.
Trong ngày 23/1, Petrolimex đã cử nhân viên kỹ thuật trực tiếp vào phía nam để kiểm tra. Theo đó, trong ngày 23/1, Petrolimex yêu cầu các cây xăng rút hết lượng xăng đang bán để kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với các đơn vị bảo hiểm để xử lý đền bù cho khách hàng.
Cho đến chiều 26/1 vừa qua, đại diện Petrolimex vẫn khẳng định là vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đối với các mặt hàng xăng dầu đang tiêu thụ trên thị trường của Petrolimex, trước khi đưa ra thị trường đều được chứng nhận hợp chuẩn của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các khu vực, sau đó được hải quan khu vực cho thông quan.
Việc nhiều xe sang chết máy, theo người có trách nhiệm của Petrolimex, có thể do chất lượng xăng trong nước không tương thích với động cơ của các loại xe đời mới. Theo đó, tiêu chuẩn Việt Nam đối với các loại xăng sản xuất, nhập khẩu trong nước là tiêu chuẩn Euro 2, trong khi các xe sang đời mới được sản xuất tại các nước đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ lâu.