Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng Wi-Fi nhìn và cảm nhận chuyển động xuyên tường

Các nhà khoa học tại MIT đã phát triển công nghệ cho phép nhìn xuyên tường, cảm nhận chuyển động và phân biệt nhiều hình người khác nhau.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển công nghệ cho phép dùng Wi-Fi để “nhìn” xuyên tường, nhận biết dáng người, động tác tay và chuyển động.

Thiết bị được gọi là “RF-Capture”, có khả năng truyền dữ liệu xuyên tường, sau đó phản hồi ngược lại vào cảm biến. Quá trình này tạo ra “hình ảnh” của một người, đủ rõ nét để phân biệt nhân dạng, chuyển động tay trong không khí và cách thức họ chuyển động.

Xử lý hình ảnh này yêu cầu nhiều sức mạnh tính toán khổng lồ vì các tín hiệu cũng thu cả những âm thanh hiện trường, gây nhiễu hình ảnh. Để giảm thiểu điều này, các nhà nghiên cứu chụp lại chuỗi những hình ảnh khung cảnh tại đó. “Ở mức độ cao, chúng tôi hạn chế được âm thanh bằng cách kết hợp thông tin thu thập qua thời gian và ghép các dữ liệu vào một hình mẫu”, Fadel Adi, một trong số các nhà nghiên cứu nói với Gizmodo.

Tất cả dữ liệu sau đó được thu thập và phân tích: “Thuật toán chúng tôi phát triển ghép tất cả các bức ảnh vào một mẫu thô hình người gồm các phần cơ thể quan trọng - đầu, ngực, tay chân”, Adi cho biết. “Sau đó, chúng tôi kết hợp các bức hình này và cố gắng dùng các hình bóng này để thể hiện tốt nhất cơ thể người đó”.

 

Đội phát triển đã có thể phân biệt khá nhiều đặc tính của một người thông qua hình ảnh, bao gồm độ cao và rộng vai nhằm tạo ra một nhân dạng tổng quan. Dữ liệu này có thể được “tập huấn” và sử dụng bởi các nhà nghiên cứu nhằm tìm ra các dạng cơ thể và kích thức của chúng.

“Chúng tôi dùng những hình ảnh dựng từ thuật toán để tạo ra hệ thống phân loại hình ảnh, từ đó cho phép phân biệt nhiều người khác nhau”, Adi nói với Gizmodo. Trong các thử nghiệm, hệ thống chính xác đến trên 90%.

Công nghệ này chỉ mới hoạt động trong phòng thí nghiệm, nhưng đội phát triển cho rằng nó có nhiều công dụng như quét những hộ gia đình có người già và cảnh báo đến bệnh viện nếu họ chẳng may gặp vấn đề.

Dùng Wi-Fi nhìn và cảm nhận chuyển động xuyên tường Công nghệ cho phép dùng Wi-Fi nhìn xuyên tường, cảm nhận chuyển động và phân biệt những người khác nhau.

 





 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm