Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dùng U19 HAGL đá giải sinh viên là đặt nặng sự thắng thua'

Nhiều độc giả cho rằng một giải đấu của sinh viên không nên sử dụng cầu thủ chuyên nghiệp, để có cơ hội tìm thêm "ngọc trong đá" cho bóng đá Việt Nam.

Thông tin các cầu thủ U19 HAGL đại diện Việt Nam đi đá giải sinh viên Đông Nam Á nhưng không qua giải đấu toàn quốc gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng fan bóng đá.

Có những ý kiến ủng hộ quyết định này của Bộ GD – ĐT nhưng cũng có người không hài lòng với lựa chọn này, bởi nó không công bằng cho các cầu thủ đều là sinh viên. 

Nhiều sinh viên mất chỗ vì Công Phượng và lứa U19

Thông tin Bộ GD-ĐT cử đội bóng đá ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM với đội hình là các cầu thủ HAGL dự Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014 là tín hiệu mừng cho công tác xã hội hóa.

"Sao lại để đội bóng chuyên nghiệp đá giải nghiệp dư?"

Tỏ rõ sự không hoan nghênh với việc chọn đội bóng để thi đấu giải sinh viên Đông Nam Á trong khi giải sinh viên toàn quốc đang được tổ chức, độc giả Thành Duy cho hay, điều này sẽ làm mất quyền lợi của những sinh viên của các trường đại học khác. Bởi những cầu thủ này cũng có tài năng và họ cần được đối xử công bằng trong sân chơi mà họ làm chủ.

Hơn nữa, theo nhiều fan bóng đá, giải bóng đá sinh viên nên dành cho sinh viên đích thực – những người không qua trường lớp đào tạo về bóng đá đi thi đấu. Bởi tài năng bóng đá không chỉ giới hạn ở những cầu thủ chuyên nghiệp, mà cần khai thác triệt để hơn ở những cầu thủ không chuyên, biết đâu sẽ tìm được “ngọc trong đá”.

Bạn Lù Ánh nhận định, giải này là sân chơi bổ ích dành cho các bạn sinh viên yêu bóng đá, đây là cơ hội tuyển chọn những nhân tố xuất sắc, đồng thời nhằm khích lệ tinh thần các em, bởi nếu chưa đá xong giải toàn quốc mà chọn ngay người đại diện thi đấu sân bóng đá sinh viên khu vực sẽ khiến những em sinh viên đá bóng giỏi nhụt chí và mất tinh thần thi đấu.

“Theo ý kiến của cá nhân mình, dù các cầu thủ U19 là sinh viên nhưng các em đã ở một đẳng cấp khác rồi, không nên quá đặt nặng thành tích cho một giải dành cho sinh viên mà nên để cho các bạn sinh viên có thêm khao khát dành cho thể thao nữa chứ”, bạn Hiếu Phạm chung quan điểm.

Để sinh viên đá giải sinh viên là các tốt nhất để khích lệ tinh thần bóng đá của các cầu thủ nghiệp dư này. (Ảnh: Thế giới văn hóa)

Nhiều ý kiến phân tích, U19 HAGL đã và sẽ đấu những giải bóng chuyên nghiệp, tại sao lại đi đá nghiệp dư, liệu như vậy có mất đi cái “tầm” của đội bóng phố núi? Một số người đặt ra giả thiết có hay không việc đưa các cầu thủ này đi đá chỉ vì tính “ham thành tích”. Đó là điều mà một số người hâm mộ đánh giá là không fair-play cho cả chính những cầu thủ không chuyên của các nước khác.

“Về lý thuyết, những cầu thủ HAGL đủ tiêu chuẩn thi đấu ở giải sinh viên Đông Nam Á vì họ cũng là tân sinh viên của trường ĐH Thể dục thể thao – TP.HCM nhưng thiết nghĩ năm qua các em đã thi đấu quá nhiều rồi, cần cho các em thời gian nghỉ ngơi”, bạn đọc Phạm Duy Mạnh bày tỏ.

Đồng tình, nickname Dido Bùi cho hay, các cầu thủ U19 là những sinh viên giỏi thì Bộ GD - ĐT cử đi là chuyện đương nhiên. Nhưng các cầu thủ này nên chọn những giải đấu có tầm hơn để tham gia hoặc ở nhà tập thể lực rèn quân để “chiến” V.League thì hay hơn.

Ai chơi hay thì sẽ được chọn

Bên cạnh những ý kiến phản đối đưa U19 HAGL thi đấu giải sinh viên Đông Nam Á, cũng có nhiều người ủng hộ quyết định này, bởi cơ hội được chia đều cho tất cả, đại diện cho quốc gia rất quan trọng, vì thế họ sẽ chọn những cầu thủ tài năng nhất.

Lý giải việc U19 HAGL không đá giải sinh viên toàn quốc mà “đi thẳng” tới giải sinh viên Đông Nam Á, bạn đọc Quốc Minh tâm sự: “Từ trước đến giờ các giải nghiệp dư hay phong trào đều không cho các VĐV chuyên nghiệp thi đấu, không chỉ ở bóng đá. Việc làm này để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn. Ai lại cho ầu thủ chuyên nghiệp tham gia các giải sinh viên bao giờ. Thậm chí các giải phong trào có qui định rõ ràng là các VĐV từng tham gia các giải A1, A2 không được tham gia”.

U19 Việt Nam có cơ hội cọ xát để học hỏi từ đội bóng nước bạn bởi các cầu thủ sinh viên các nước cũng mạnh không kém các cầu thủ chuyên nghiệp.

Fan bóng đá Xuân Thắng chia sẻ, các cầu thủ U19 HAGL cũng là sinh viên, học tại trường ĐH Thể dục – thể thao TP.HCM tại sao không được dự giải sinh viên khu vực.

“Nói vì các cầu thủ này được đào tạo bài bản chuyên nghiệp nên không cho các em đá vì như vậy đội khác không có cửa là không hợp lý, vì chưa ra sân thì chưa biết như thế nào đâu”, Xuân Thắng bức xúc.

Ủng hộ, bạn đọc Nguyễn Tấn Đạt xem việc các cầu thủ của bầu Đức đi “cọ xát” ở giải sinh viên Đông Nam Á là hợp lý. Theo Đạt, không nên phân biệt cầu thủ được đào tạo và không được đào tạo.

Hơn nữa, với nhiều fan bóng đá, việc tham dự giải bóng đá này là cơ hội cho các cầu thủ U19 Việt Nam có cơ hội học hỏi ở đội bóng nước bạn bởi cũng có một số giải đấu, tuyển Việt Nam còn không chịu nổi “nhiệt” với các sinh viên Hàn Quốc, Nhật Bản. Vì thế, theo họ, đừng xem thường tầm cỡ những giải bóng sinh viên, bởi đó là nơi hun đúc nhiều nhân tài bóng đá không chuyên.

Phan Anh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm