Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng thuốc trị sốt rét, cầu thủ Anh có nguy cơ mắc bệnh

Tác dụng phụ của thuốc trị sốt rét Malarone có thể khiến các cầu thủ ĐT Anh bị tiêu chảy trước khi trận đấu then chốt với Italy diễn ra.

Tuyển Anh sẽ có trận đấu với Italy vào hôm thứ bảy tới tại sân Arena da Amazonia, thành phố Manaus. Đây là nơi ở vùng nhiệt đới nên các cầu thủ rất sợ bị bệnh sốt rét. LĐBĐ Anh (FA) lường trước điều đó nên đã cho các cầu thủ dùng thuốc đặc trị Malarone theo thời gian quy định 12 ngày.

Roy Hodgson đang rất lo lắng không biết có học trò nào bị tiêu chảy vì tác dụng phụ của thuốc trị sốt rét.
Roy Hodgson đang rất lo lắng không biết có học trò nào bị tiêu chảy vì tác dụng phụ của thuốc trị sốt rét. Ảnh: AP.

Đây là loại thuốc được FA nhờ Trường vệ sinh dịch tễ và nhiệt đới London tư vấn. Sáng thứ ba (giờ địa phương) tất cả 23 cầu thủ ĐT Anh và 49 thành viên trong đoàn đều sử dụng loại thuốc này trong bữa sáng, tức 48h trước khi họ bay sang Manaus.

Việc FA chăm lo y tế cho các cầu thủ là điều rất cần thiết nhưng ít ai biết rằng trong thuốc Malorone có 2 chất atovaquone và hydrochloride, ngoài việc ngăn ngừa sốt rét còn có tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Phổ biến nhất là tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu…. Tỷ lệ người bị tác dụng phụ là 1/10.

HLV Roy Hodgson đang lo ngay ngáy học trò của ông sẽ bị đau bụng. Nếu căn bệnh rơi vào những trụ cột như Rooney hay Gerrard đó sẽ là thiệt thòi cực lớn cho ĐT Anh. Ngay từ đầu Hogdson đã phản đối việc dùng thuốc này nhưng FA đã cảnh báo về nguy cơ bị bệnh sốt rét nên các cầu thủ buộc phải sử dụng.

May cho ĐT Anh cũng như 31 đội khác là họ không cần phải tiêm vắc xin phòng chống bệnh sốt vàng da tại World Cup. Đây là lời khẳng định của giáo sư Jiri Dvorak, người đứng đầu Ủy ban y tế FIFA trong cuộc hội thảo với các đội bóng vào tháng 2 tại Florianopolis. Ông đã tham khảo ý kiến từ Tổ chức y tế thế giới trước khi đưa ra khuyến cáo với các đội bóng, tránh việc cho các cầu thủ bị tác dụng phụ của thuốc.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm