Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng thử máy tính bảng giáo dục AIC: Chậm và hiển thị kém

Máy tính bảng Smart Education - thiết bị được đồn đoán là "máy tính bảng dành cho giáo dục" có chất lượng phần cứng không cao, tốc độ chạy giáo trình điện tử chậm và màn hình kém.

Trong những ngày gần đây, báo chí trong nước đã đặt ra nghi vấn về một thiết bị mang tên Smart Education do công ty AIC Group nhập về. Đây là một chiếc máy tính bảng cấu hình thấp và sử dụng linh kiện của những hãng chưa tên tuổi, trên thân máy có dòng chữ "Made In Taiwan". Thiết bị này cũng được cài sẵn hàng tá giáo trình điện tử gồm sách giáo khoa hệ THPT và các bài giảng dưới dạng đa phương tiện có kèm thuyết minh bằng tiếng Việt.

Thiết bị được AIC Group
Thiết bị được AIC Group "nhập về để sử dụng nội bộ" nhưng có cài sẵn các bộ giáo trình THPT theo sách giáo khoa hiện hành.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lẫn công ty AIC Group đã phủ nhận sự liên quan giữa lô máy tính bảng này với đề án Sách giáo khoa điện tử đang gây tranh cãi trong dư luận. Đại diện AIC Group cho biết, công ty này nhập lô hàng hơn 3.000 chiếc máy tính bảng để "sử dụng nội bộ".

Một nguồn tin giấu tên đã cung cấp cho Zing.vn chiếc máy tính bảng Smart Education này. Trải nghiệm thực tế cho thấy, máy có chất lượng hiển thị khá kém, tốc độ "lật trang" trong sách điện tử và tốc độ chạy các bài giảng đa phương tiện còn chậm. Các thông số ghi trên hộp máy cho biết thiết bị này sử dụng vi xử lý Allwinner A23 (một nhà sản xuất ít được biết đến) hai nhân tốc độ 1,0 GHz, RAM 2 GB, màn hình 7,86 inch độ phân giải 1024 x 768 pixel, bộ nhớ trong 8 GB (nhưng thực tế chỉ 4 GB), camera chính 2.0 MP. 

Trước đó, người sở hữu chiếc máy tính bảng Smart Education tiết lộ với báo chí rằng mức giá của thiết bị này khoảng 45 USD (tầm 900 ngàn đồng). Nếu nhập với số lượng hàng trăm ngàn chiếc, giá có thể hạ xuống còn 500 -700 ngàn đồng. Nếu so với những mẫu máy tính bảng cùng tầm giá trên thị trường như Haipad, Cute Pad,.... máy có tốc độ vi xử lý thấp hơn (1 GHz thay vì 1,5 GHz như mặt bằng chung của các mẫu model tầm 1 triệu đồng).

Theo anh Nguyễn Trọng Khoa, một người trong giới kinh doanh thiết bị di động tại TP.HCM, mức giá của Smart Education đã "chạm sàn" và khó có thể có một mức cấu hình tốt hơn. "Thiết bị này vừa đủ để chạy những phần mềm cơ bản như giáo trình điện tử, phát đa phương tiện,... nhưng bản thân các ứng dụng đó cũng phải được lập trình tốt hơn để hoạt động trơn tru trên một chiếc máy tính bảng giá rẻ", anh Khoa cho biết.

Cùng quan điểm trên, một chuyên gia trong ngành CNTT cho rằng đa phần những chiếc máy tính bảng giá siêu rẻ đều có một mức "sàn" chung về cấu hình, do đó, các ứng dụng cần được tối ưu hóa để có thể chạy tốt trên những thiết bị này, thay vì đỏi hỏi cao hơn ở mức giá 900 ngàn - một triệu đồng. "Tuy nhiên, để đáp ứng được cho việc học tập, thiết bị cũng phải đảm bảo được tốc độ xử lý ở mức tương đối, ít nhất phải nhanh hơn so với khi sử dụng sách giấy truyền thống. Đồng thời, vấn đề pin cũng phải được đảm bảo, tránh tình trạng học sinh phải chờ sạc mới học được bài", vị này nhận định.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm