Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứng suốt 9 tiếng nghe đọc kết án tại phiên tòa ở Chechnya

Tòa án ở Chechnya đã kết án một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng 4 năm tù trong một phiên tòa lạ lùng, với bản án mất 9 tiếng để đọc và chịu nhiều sự lên án.

Oyub Titiev, giám đốc Chechnya của nhóm nhân quyền Memorial, bị buộc tội tàng trữ hơn 200 g cần sa, theo South China Morning Post.

Thẩm phán đã mất tới 9 tiếng đồng hồ để đọc phán quyết. Titiev theo dõi phiên tòa bên trong song sắt. Nhiều người dự phiên tòa phải đứng từ sáng đến tối. Một số người thân của ông ngủ gật và một số phóng viên đã ngồi xuống sàn vì quá mỏi. Năm nhà ngoại giao châu Âu được cử đến để quan sát phiên tòa phải ra về để bắt chuyến bay của họ sau khoảng 6 tiếng.

toa an Chechnya ket an nha hoat dong anh 1
Oyub Titiev, giám đốc Chechnya của nhóm nhân quyền Memorial, bị buộc tội tàng trữ hơn 200 g cần sa. Ảnh: Reuters.

Titiev nói cần sa bị gài trong xe của ông, và các đồng nghiệp của ông nói ông bị trừng phạt vì tiết lộ chi tiết về các vụ bắt cóc và tra tấn của lực lượng an ninh Chechya.

“Tôi đã nói tôi rất lo anh ta sẽ phải chịu hậu quả vì công việc của mình. Tôi đã nói nhiều lần”, Yakub, anh em ruột của Titiev, nói. “Nhưng anh ta là người có nguyên tắc và tin tưởng vào sứ mệnh của mình”.

Vụ việc được coi là ví dụ về chính sách cứng rắn của nhà lãnh đạo Ramzan Kadyrov. Ông tuyên bố Chechnya, nước cộng hòa thuộc Nga, là “vùng cấm” của các nhà hoạt động nhân quyền.

Ông Titiev sẽ ngồi tù trong một trại trừng giới, có nghĩa ông sẽ có thể di chuyển tự do một số thời điểm trong ngày và mặc quần áo bình thường. Ông cũng có thể về nhà 2 ngày một tuần.

Giấc mơ Sa hoàng đang sống lại trên nước Nga

Một nhóm cực đoan nhỏ ở Nga mong muốn đưa đất nước trở về thời quân chủ chuyên chế và tin rằng con đường duy nhất là thông qua nhà thờ Chính thống giáo.

Hàng triệu người Chechnya phản đối tạp chí Charlie Hebdo

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo đã tuần hành tại thủ phủ Gronzny, Cộng hòa Chechnya để phản đối tạp chí Pháp Charlie Hebdo in tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm