Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple ngầm thông báo sẽ không có MacBook màn hình cảm ứng

Việc ra mắt iPad Pro với chip xử lý M1 là minh chứng cho thấy Apple sẽ không bao giờ trang bị màn hình cảm ứng cho MacBook.

iPad Pro được xem là dòng tablet giống laptop nhất. Màn hình 12,9 inch của thiết bị to gần bằng laptop, hệ điều hành iPadOS được thiết kế hoạt động tốt với bàn phím lẫn chuột.

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple ngày 20/4, iPad Pro như “hổ mọc thêm cánh” khi được trang bị chip xử lý M1 giống MacBook, màn hình công nghệ Mini LED, mạng 5G và cổng USB-C hỗ trợ chuẩn Thunderbolt.

MacBook voi man hinh cam ung anh 1

iPad Pro 2021 mang trong mình nhiều nâng cấp giống laptop Windows. Ảnh: Apple.

iPad Pro 2021 là màn đáp trả của Apple với những chiếc laptop Windows 2-trong-1 (vừa là laptop, vừa là tablet) được ra mắt ồ ạt thời gian qua. Thiết bị cũng ngầm khẳng định sẽ không bao giờ có "MacBook màn hình cảm ứng" - nhiệm vụ mà iPad Pro đang làm tốt.

Ranh giới giữa iPad Pro và laptop Windows

Những nâng cấp phổ biến trên laptop Windows thời gian gần đây đều xuất hiện trên iPad Pro 2021. Chúng bao gồm micro chất lượng tốt hơn, camera được nâng cấp để gọi video, chip xử lý với kiến trúc ARM tương tự smartphone và công nghệ mạng 5G.

Trở lại triển lãm CES 2021 đầu năm nay, Lenovo trình làng mẫu laptop IdeaPad 5G với công nghệ mạng di động mới nhất, chip xử lý Qualcomm Snapdragon 8cx kiến trúc ARM tương tự Apple M1. Trong khi đó, mẫu HP Elite Dragonfly Max trang bị webcam 5 MP, 4 micro tích hợp trí tuệ nhân tạo để tăng chất lương thu âm phục vụ học tập, làm việc tại nhà.

iPad Pro 2021 được Apple trang bị tính năng phù hợp cho nhu cầu gọi video. Có tên Center Stage, tính năng sẽ tận dụng camera selfie góc rộng trên iPad, kết hợp thuật toán máy học để điều chỉnh góc quay vào chủ thể. Do sử dụng chip M1, camera trên iPad Pro cũng có khả năng xử lý màu sắc, độ sáng tương tự webcam của MacBook.

MacBook voi man hinh cam ung anh 2

Một số laptop Windows gần đây đã trang bị chip ARM, mạng 5G giống iPad Pro 2021. Ảnh: XDA.

Sự thiếu sót về cổng kết nối của iPad Pro so với laptop Windows cũng được giải quyết, khi cổng USB-C trên máy giờ đã hỗ trợ Thunderbolt. Với chuẩn này, người dùng có thể kết nối iPad Pro với màn hình ngoài, ổ cứng hay phụ kiện cho băng thông, tốc độ cao hơn.

Dù không được Apple nhắc đến, việc dùng chung chip xử lý có thể mở ra khả năng tương thích ứng dụng giữa máy Mac và iPad Pro trong tương lai.

iPad Pro là quan điểm của Apple về máy tính tương lai

Chưa rõ iPad Pro có thành công về mặt doanh số hay không. Tuy nhiên, thiết bị này rõ ràng thể hiện tầm nhìn của Apple về tương lai của máy tính cá nhân, dù bản chất iPad không phải laptop.

Khác với MacBook Pro hay MacBook Air, iPad Pro vẫn là chiếc tablet di động với nền tảng iPadOS, cảm biến quét không gian LiDAR, màn hình 12,9 inch chất lượng cao, camera góc rộng với tính năng thú vị như Center Stage.

MacBook voi man hinh cam ung anh 3

Dù không thay thế MacBook, iPad Pro là tầm nhìn của Apple về máy tính tương lai. Ảnh: AppleInsider.

MacBook Air và MacBook Pro là 2 dòng laptop đầu tiên trang bị chip xử lý M1. Tuy nhiên, iPad Pro dường như mới là “máy tính” đầu tiên tận dụng hết lợi thế sức mạnh, tính di động và khả năng đáp ứng của con chip này.

Dù vẫn là các dòng laptop được đánh giá cao, MacBook Air và MacBook Pro vẫn có một chút lỗi thời so với đối thủ chạy Windows. Chúng không có màn hình cảm ứng, viền màn hình vẫn dày, thiếu nhận diện khuôn mặt. Trong khi đó, những tính năng trên đều có mặt trên iPad Pro.

Người dùng cần dựa vào nhu cầu thực tế để chọn iPad Pro hoặc MacBook. Với loạt dự án MacBook đang rò rỉ và chiếc iMac vừa ra mắt đêm qua, rõ ràng Apple không có kế hoạch thay thế máy tính Mac bằng iPad. Dù vậy, quan điểm về chiếc máy tính trong tương lai của Apple đang được thể hiện rõ nhất trên iPad Pro.

Apple ra mắt iPhone mới màu tím và iPad Pro M1 cải tiến Trong sự kiện Spring Loaded diễn ra vào 0h ngày 21/4 (giờ Việt Nam), Apple giới thiệu loạt sản phẩm gồm iPhone 12 phiên bản màu tím, iMac thiết kế mới, thẻ AirTag, iPad Pro M1.

Thiết bị rẻ nhất của Apple cứa vào nỗi đau Facebook

Khi ra mắt AirTag, đại diện của Apple không quên nhấn mạnh thiết bị này không được làm ra để theo dõi người dùng.

Có thể dùng AirTag để theo dõi người khác?

Là phụ kiện tìm đồ thất lạc, AirTag được Apple thiết kế nhằm ngăn chặn việc sử dụng để theo dõi người khác.

Tim Cook hóa thân thành siêu trộm trong sự kiện ra mắt Apple

Video hành động giới thiệu iPad Pro 2021 khiến CEO Tim Cook trở thành nhân vật ảnh chế (meme) trên Internet.

Phúc Thịnh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm