Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng máy sấy hong quần áo, bật điều hòa cả ngày để tránh nồm ở Hà Nội

Nhiều người dân ở Hà Nội chật vật đối phó với hiện tượng “nhà đổ mồ hôi”, quần áo ẩm ướt bốc mùi do thời tiết nồm ẩm gây ra.

thoi tiet nom am anh 1

Thời tiết tại Hà Nội tuần qua liên tục trong tình trạng âm u, mưa phù, trời nồm, ẩm kéo dài nhiều ngày tại Hà Nội gây phiền toái tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

thoi tiet nom am anh 2

Chị Cẩm Hồng (ở quận Cầu Giấy) cho biết mấy ngày nay chị phải chịu cảnh nhà cửa ướt lép nhép, quần áo đã giặt khoảng 4 ngày nhưng vẫn không khô hẳn. Vì sắp hết quần áo sạch để mặc, mỗi lần đi làm, chị phải dành khoảng 30 phút để hong khô quần áo ẩm bằng máy sấy tóc.

thoi tiet nom am anh 3

Ở tầng 15 tại một tòa chung cư, căn phòng của chị Hồng bị ảnh hưởng khá nặng bởi thời tiết nồm, ẩm. “Mọi đồ vật cứ ướt lép nhép tạo nên cảm giác rất khó chịu và bẩn. Trong khoảng thời gian này, tôi phải chăm chỉ lau dọn nhà cửa hơn”, chị Hồng nói.

thoi tiet nom am anh 4

Để giữ cho sàn nhà được khô rao, chị Hồng phải dùng khăn khô lau liên tục nhiều lần trong ngày.

thoi tiet nom am anh 5

Chị cũng cho biết thêm khi thời tiết nồm, sàn nhà thường ướt nhẹp cộng thêm không khí bí bách sẽ khiến người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Tuy nhiên đây là hành động sai bởi gió mang độ ẩm cao thổi vào chỉ khiến ngôi nhà thêm ẩm ướt. "Tôi phải đóng kín cửa và bật điều hòa cả ngày để giữ nhà khô ráo", người này nói thêm.

thoi tiet nom am anh 6

Trời nồm khiến hơi nước ngưng tụ, không khí ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc... sinh sôi, nảy nở gây nên nhiều hệ lụy liên quan đến vật dụng, thực phẩm và con người. Bên cạnh đó, sàn nhà và tường xuất hiện mốc đen gây mất thẩm mỹ. Cũng theo Sở Y Tế Hà Nội, nguyên nhân số ca mắc Covid-19 trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ là loại bệnh họ cúm lây truyền qua đường hô hấp và thường diễn biến tăng lên theo mùa, đặc biệt dễ lây lan trong thời tiết nồm, ẩm như hiện nay.

thoi tiet nom am anh 7

Dạng thời tiết nồm, ẩm cũng gây nhiều phiền toái đến cuộc sống sinh hoạt của sinh viên. Chị Ánh Ngọc (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết vì ở cùng phòng kí túc xá với 5 người bạn khác nên việc quần áo phơi mãi không khô khiến mọi người không còn không gian để phơi đồ.

thoi tiet nom am anh 8

Ngoài quần áo đang phơi, số lượng quần áo chưa giặt cũng tăng dần đến mức nhiều thành viên trong phòng sắp không còn đồ để mặc. “Việc để quần áo bẩn chất đống theo thời gian sẽ làm mất diện tích phòng vì phòng ký túc xá đông người nhưng không gian lại hẹp. Mọi phương pháp hong khô như bật quạt, sấy đồ, mang đi giặt tiệm đều khiến chúng tôi đắn đo vì nghĩ tới chi phí dịch vụ, điện…”, chị Ánh cho biết.

thoi tiet nom am anh 9

Trước tình trạng thời tiết nồm ẩm kéo dài, nhiều người lựa chọn phương pháp mang quần áo đến tiệm giặt là để tiết kiệm thời gian và tránh việc quần áo bị hôi, ẩm mốc. Chị Phượng, chủ một tiệm giặt là ở Cầu Giấy cho biết: “Giặt tại tiệm thì có thể lấy ngay sau 3-6 giờ, đảm bảo được quần áo sạch sẽ, thơm tho. Do trời nồm ẩm gần tuần nay, số lượng đơn hàng mỗi ngày tôi nhận đã tăng gấp đôi so với ngày thường”.

thoi tiet nom am anh 10

Vào những ngày này, người đi đường thường phải chịu cảnh đường phố nhếch nhác, ẩm ướt, bắn bẩn và tầm nhìn xa giảm vào sáng sớm và chiều tối.

thoi tiet nom am anh 11

Miền Bắc tiếp diễn thời tiết mưa phùn, nồm ẩm đến hết ngày 15/4. Vào cuối tuần, nhiệt độ bắt đầu tăng nhẹ nhưng độ ẩm cao gây cảm giác khó chịu tới người dân. Theo trang Accuweather, Hà Nội khả năng đón đợt nắng nóng mới vào ngày 16/4. Lúc này, nhiệt độ tại thủ đô được dự báo chạm ngưỡng 35 độ C, thời tiết cải thiện khi mưa dông và nồm ẩm chấm dứt.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Thụy Trang

Bạn có thể quan tâm