Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng khóc cho đội tuyển U22 Việt Nam

Các chàng trai của đội tuyển U22 Việt Nam đã tạo ra một tuần lễ vui sướng ngất ngây cho hàng triệu CĐV với 3 trận thắng liên tiếp ở vòng bảng SEA Games. Nhưng rồi mọi thứ sụp đổ.

Công Phượng nói gì sau khi nghe HLV Hữu Thắng từ chức? Khi biết HLV Hữu Thắng tuyên bố từ chức ngay sau thất bại với U22 Thái Lan, Công Phượng khá bất ngờ và gửi lời xin lỗi đến HLV trưởng của tuyển U22 Việt Nam.

"Don’t cry for me, Argentina!" (Đừng khóc cho tôi, Argentina) là tên lời bài hát bất hủ. Trong chiều 24/8, hãy thay tên quốc gia và những người đang khóc sẽ hiểu. 

Sân Selayang đã chứng kiến những giọt nước mắt. Người hâm mộ khóc, Công Phượng với đôi mắt đỏ hoe chào khán giả. Và còn rất nhiều giọt nước mắt khác đã rơi trên đất nước hình chữ S khi chứng kiến U22 Việt Nam gục ngã 0-3 trước U22 Thái Lan ở loạt trận cuối bảng B của SEA Games 29.

Dung khoc cho doi tuyen U22 Viet Nam anh 1
Giấc mơ chinh phục HCV SEA Games của U22 Việt Nam khép lại.

Định mệnh quá cay nghiệt. Mới tuần trước, người hâm mộ và truyền thông còn tung hô các chàng trai áo đỏ. Báo Fox Sport Asia gọi U22 Việt Nam là đội tuyển đáng gờm nhất SEA Games, ứng cử viên sáng giá cho tấm huy chương vàng. Tất cả nhờ 3 trận thắng như chẻ tre vào đầu giải.

Vậy mà chỉ trong liên tiếp 3 ngày, U22 Việt Nam rơi từ thiên đàng xuống vực thẳm. Thất bại lần này thật sự rất cay đắng và đáng phẫn nộ. Làm sao không phẫn nộ khi đội nhà chỉ thua 1 trận lại bị loại khỏi giải. Nghẹn ngào hơn khi đội tuyển đó trình diễn thứ bóng đá tấn công rực lửa và ghi tới 12 bàn.

Mới hôm qua, Paul Murphy, cây bút rất am tường bóng đá Thái Lan và châu Á, khi nhận định về các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng thậm chí còn dùng từ "the most impressive team" (tức đội bóng chơi ấn tượng nhất) đến hiện tại của giải. Lý lẽ đó không phải những lời xã giao.

Dung khoc cho doi tuyen U22 Viet Nam anh 2
Công Phượng gửi lời chào đến khán giả.

Nhưng rồi U22 Thái Lan một lần nữa cho thấy đẳng cấp và sự vượt trội hơn. Trang chủ AFC viết rất sâu sắc trong phần tường thuật sau trận đấu: "Thái Lan để giành những điều tốt đẹp nhất cho trận đấu cuối cùng". Và điều tốt đẹp ấy trở thành ác mộng gieo rắc vào U22 Việt Nam.

Thay vì dùng Đông Triều đá tiền vệ phòng ngự, tức tung ra đội hình 3 tiền vệ trung tâm, HLV Hữu Thắng chỉ xếp Tuấn Anh và Xuân Trường giữa sân. HLV Hữu Thắng rõ ràng muốn chơi đôi công với người Thái.

Suốt 90 phút bóng lăn, người Thái cao tay hơn chúng ta về chiến thuật lẫn con người. Nhìn những pha xử lý của nhà ĐKVĐ, dễ nhận thấy họ luôn có sự tỉnh táo và tập trung cao độ. Có thể U22 Thái Lan tại giải năm nay không chơi quyến rũ như đã từng, nhưng sự hiệu quả lại có thừa.

Những gì tinh túy nhất của U22 Thái Lan trở thành nỗi khao khát của kẻ bại trận. Nếu Phí Minh Long xử lý tỉnh táo hơn trong cuối hiệp 1, chúng ta đã chưa chắc nhận bàn thua. Nếu pha ra vào của người gác đền này hợp lý hơn, U22 Việt Nam đã không dính bàn thua thứ nhì rất vô duyên.

Dung khoc cho doi tuyen U22 Viet Nam anh 3
Minh Long hôm nay phạm quá nhiều sai lầm.

Trong số 5 trận đã qua, màn trình diễn hôm nay với U22 Việt Nam có lẽ tệ nhất. Dân trong nghề bảo sai lầm của Minh Long hay hàng thủ toàn những tai nạn. Cố huyền thoại Johan Cruyff từng nói: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Bên nào phạm ít sai lầm hơn sẽ thắng".

Hết lần này tới lần khác, bóng đá Việt Nam cứ phải ôm hận vì những sai lầm cá nhân. Tháng 12 năm ngoái, sự bốc đồng của Nguyên Mạnh khiến đội nhà gục ngã trước Indonesia. Tám tháng sau, Minh Long mắc lỗi. Dường như các đội tuyển Việt Nam luôn bị kẹt trong vòng luẩn quẩn.

Mỗi lần ở thời điểm quan trọng, cầu thủ lại đánh mất bản lĩnh. Ngay cả Công Phượng đẳng cấp thế còn sút hỏng penalty. Mà trong bóng đá, bản lĩnh quyết định sự xuất sắc cầu thủ. Hôm nay, U22 Việt Nam thất bại vì dở hơn người Thái. Đó là điều tất cả phải thừa nhận.

Nhật ký SEA Games: Thái Lan lại 'đè' U22 Việt Nam

Niềm hy vọng vàng ở môn bóng đá nam của Việt Nam chính thức khép lại sau khi U22 Việt Nam để thua Thái Lan ở trận đấu quyết định số phận vào bán kết.

Trong những ngày của SEA Games, mỗi lần đoàn thể Việt Nam giành huy chương vàng, nước chủ nhà lại bật ca khúc "Chúng ta không thuộc về nhau". Còn hôm nay, ai đó nên thay chữ "Argentina" bằng "Việt Nam" trong bài "Don't cry for me, Argentina!" sẽ phù hợp hơn.

Highlights U22 Việt Nam 0-3 U22 Thái Lan Thất bại 0-3 trước U22 Thái Lan, đồng thời U22 Indonesia vượt qua U22 Campuchia với tỷ số 2-0 khiến U22 Việt Nam dừng chân tại vòng bảng.



Nguyên Trí

Ảnh: Tiến Tuấn.

Bạn có thể quan tâm