Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng iOS 13 beta nhiều lỗi và đầy phiền phức nhưng tôi không hối hận

iOS 13 không có quá nhiều thay đổi lớn nhưng Apple đã cho thấy hãng luôn lắng nghe người dùng và mang đến những tính năng cần thiết, đơn giản, ổn định cao.

Như mọi khi, sau màn giới thiệu từ những vị lãnh đạo của Apple tại WWDC, tôi luôn cảm thấy háo hức khi muốn được trải nghiệm ngay phiên bản iOS beta mới. Tuy nhiên, năm nay mọi thứ có vẻ khó khăn hơn với tôi và một số người dùng khi Apple không cho phép cập nhật iOS 13 beta qua OTA.

Một trong những điều kiện Apple yêu cầu người dùng phải có để nâng cấp lên iOS 13 beta là cài đặt thông qua máy tính Mac chạy phiên bản macOS 10.15 beta hoặc sử dụng bộ công cụ Xcode 11 được phát hành trên trang chủ của Apple.

Quá trình nâng cấp diễn ra không hề suôn sẻ. Việc tải xuống bộ công cụ Xcode 11 của Apple cũng khiến người dùng gặp không ít khó khăn. Server của Apple thiếu ổn định, tốc độ tải xuống chậm, thường xuyên bị mất kết nối. Cuối cùng, sau khi loay hoay cả buổi sáng tôi đã cài được iOS 13 beta trên chiếc iPhone X.

Dark Mode - đi sau nhưng ấn tượng

Có lẽ không chỉ riêng tôi mà nhiều người dùng khác đều háo hức với chế độ Dark Mode. Và sự thật Apple đã không làm tôi thất vọng. “Táo khuyết” đi sau nhưng lại tối ưu tốt hơn so với các đối thủ khác.

Cụ thể, khi bật chế độ Dark Mode, tất cả các ứng dụng mặc định trên iPhone như gọi điện, tin nhắn, nhạc… sẽ chuyển sang nền màu đen. Bên cạnh đó hình nền cũng tự động giảm độ sáng để đồng bộ với toàn giao diện.

Khi tôi dùng Dark Theme trên Android Q beta, một số ứng dụng mặc định vẫn có nền màu trắng. Sau một tuần “sống thử” với chế độ Dark Mode, tôi nhận thấy nền màu đen của các ứng dụng trên iPhone hiển thị sâu thay vì hơi xám như Android Q.

Điều này mang đến cho tôi cảm giác êm dịu và không chói mắt khi nhìn lâu, đặc biệt với trường hợp dùng máy trong buổi tối. Người dùng có thể mở hoặc tắt nhanh chế độ Dark Mode trên iOS 13 bằng cách nhấn giữ thanh điều chỉnh ánh sáng màn hình ở trung tâm điều khiển.

Công cụ chỉnh sửa hình ảnh, video mạnh mẽ hơn

Nếu trước đây sau khi chụp ảnh trên iPhone, tôi sẽ cần đến những ứng dụng bên thứ 3 như VSCO hay Snapseed để chỉnh sửa và đăng lên các trang mạng xã hội thì hiện tại đã khác. Tôi đã “tự tin” chỉnh những tác phẩm của mình bằng các công cụ sẵn có.

Bên cạnh những bộ lọc màu “thần thánh”, Apple cho phép người dùng điều chỉnh nhiều hơn sau khi chụp ảnh như ánh sáng, độ tương phản, độ nét… Các công cụ này được "Táo khuyết" thiết kế một cách trực quan và dễ sử dụng.

Đây cũng là lần đầu tiên Apple cho phép người dùng chỉnh sửa sâu hơn vào các video trên iOS 13 như xoay, điều chỉnh ánh sáng, màu sắc, cắt khung hình hay sử dụng những bộ lọc màu.

Dĩ nhiên, bạn sẽ không được can thiệp sâu vào video như thêm text, thay đổi nhạc nền. Nhưng với những người dùng có nhu cầu cơ bản, chỉnh sửa nhanh video thì tính năng này thật sự đáng chú ý.

Ứng dụng thư viện cũng được cải tiến với một số thay đổi về giao diện và cách sắp xếp. Tất cả ảnh chụp đã được chuyển qua tab đầu tiên. Tab này cũng có thể được sắp xếp theo Năm, Tháng, Ngày hoặc Tất cả. Tôi cũng có thể dùng hai ngón tay để phóng to hình ở tab này. Về tổng thể, giao diện này mang đến cảm giác hiện đại và dễ quan sát.

Bên cạnh đó, khi tôi xem một bức ảnh và nhấn vào phần chia sẻ nó sẽ hiện ra hai mục chính. Phía trên bao gồm những ứng dụng chia sẻ nhanh như AirDrop, Mail, Zalo.

Ở dưới là một danh sách các tác vụ như sao chép ảnh, làm hình nền hay ẩn… Giao diện này giúp tôi thao tác nhanh chóng và tiện lợi hơn so với phiên bản trước đó.

Những điểm khác làm tôi hài lòng

Trước đây tôi hầu như không dùng đến Maps của Apple vì giao diện không trực quan và đôi khi xác định sai vị trí. Tuy nhiên, trên iOS 13 ứng dụng Maps đã được cải tiến rất nhiều. Giao diện của ứng dụng được thay đổi với địa hình chi tiết, tốc độ tìm kiếm các địa điểm cũng nhanh và chính xác hơn.

Ngoài ra, khi tìm kiếm ở các địa chỉ nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, sân bay Tân Sơn Nhất… bản đồ sẽ hiển thị những hình ảnh liên quan đến những nơi này để người dùng tham khảo. Đi kèm với đó còn có thông tin giới thiệu và những bình luận về địa điểm.

Sau tất cả, người dùng iPhone đã có thể chuyển đổi trực tiếp giữa các mạng Wi-Fi hoặc những thiết bị Bluetooth từ trung tâm điều khiển. Điều này giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn khi muốn kết nối Wi-Fi hay Bluetooth.

iOS 13 cũng cho phép tôi di chuyển con trỏ ở đoạn văn dễ dàng hơn trong phần ghi chú. Bên cạnh đó, sau khi bôi đen để sao chép đoạn văn tôi có thể vuốt bằng 3 ngón tay thực hiện lệnh dán, thao tác này khá mới mẻ.

Cái giá của việc dùng iOS beta

Tôi hiểu rất rõ việc dùng iOS beta như “sống chung với lũ” vì đây chưa phải là phiên bản chính thức và có nhiều lỗi. Trên chiếc iPhone X của tôi cũng không ngoại lệ. Trong một tuần trải nghiệm iOS mới, chiếc iPhone của tôi không tắt được Wi-Fi dù đã thử rất nhiều cách.

Bên cạnh đó, Face ID đôi khi không nhận dạng được khuôn mặt của tôi và cách duy nhất để mở khóa là nhập mật khẩu. Chiếc iPhone của tôi cũng trở nên chậm chạp và có hiện tượng lag nhiều hơn từ khi lên iOS 13 beta.

Trai nghiem iOS 13 Beta anh 12
iOS 13 beta vẫn còn khá nhiều lỗi.

Có lần tôi mở camera thì giao diện máy tối đen và không thể chụp ảnh được. Điều này làm tôi thật sự khó chịu, cách khắc phục lúc bấy giờ là tắt nguồn và mở lại.

Sau một tuần “chung sống” với iOS 13 beta tôi cảm thấy không hối hận. Mặc dù nó mang đến khá nhiều phiền phức nhưng công bằng mà nói Apple đã lắng nghe người dùng hơn khi bổ sung những tính năng mới cần thiết và tiện ích.

Dùng thử iOS 13 tại VN - darkmode mới mẻ, Face ID nhanh, chưa ổn định iOS 13 sở hữu nhiều tính năng mới như darkmode, thao tác vuốt trên bàn phím, Face ID nhanh hơn. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn chưa thật sự ổn định.

iOS 13 đối đầu Android Q - Google thất thủ trước Apple

iOS 13 bổ sung chế độ Dark Mode, tính năng bảo mật và thay đổi giao diện trong khi Android Q tập trung vào quyền riêng tư và các cải tiến AI hữu ích.

Quên Mac đi, iPad sẽ là tương lai điện toán di động của Apple

iPadOS mang tới sức mạnh xử lý công việc tuyệt vời cho iPad, đồng thời kế thừa kho ứng dụng khổng lồ từ iOS.




Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm