Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng hơn 80 tỷ đồng để chống xói lở Cửa Đại

Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đã đề xuất 3 giải pháp chống xói lở bờ biển Cửa Đại, TP Hội An. Tổng nguồn vốn đầu tư sau khi có giải pháp là 81 tỷ đồng.

Chiều 25/8, UBND tỉnh Quảng Nam họp bàn giải pháp chống xói lở bờ biển Hội An trong giai đoạn khẩn cấp.

Tại cuộc họp, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam (đơn vị tư vấn) cho biết tình trạng xói lở, bồi tụ biển Cửa Đại diễn ra trong khoảng 50 năm trở lại đây. Trước năm 2000, bờ biển chủ yếu thiên về bồi, sau đó thiên về xói lở.

Hiện tượng xói lở khởi nguồn từ phía Nam và lan dần lên phía Bắc, phạm vi ảnh hưởng khoảng 0,5 km. Trong cuộc họp, đơn vị tư vấn cũng đã chỉ ra những điểm xói lở mạnh nhất hiện nay.

Chong xoi lo o bien Hoi An anh 1
Tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại (Quảng Nam) đã xảy ra trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: Đắc Đức. 

Trước đó, nhiều công trình bảo vệ ven biển Hội An đã được triển khai như: kè mái bê tông cốt thép, kè đê mềm, mỏ hàn cừ thép, kè bảo vệ khu du lịch tư nhân...Tuy nhiên, những giải pháp này không mang tính bền vững.

"Các kè bị sóng phá gây xói chân, bị đánh sập. Các giải pháp mềm vẫn chưa có hiệu quả. Các công trình không theo quy hoạch chung, thực hiện không đồng bộ làm mất cân bằng bãi biển, xói lở ở các vùng lân cận”, cán bộ Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam trình bày.

Chong xoi lo o bien Hoi An anh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu (giữa) và đoàn công tác kiểm tra tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại. Ảnh: Đắc Đức.

Tại cuộc họp, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đã đề xuất 3 giải pháp chống xói lở bờ biển Cửa Đại. Tổng nguồn vốn đầu tư sau khi chọn được giải pháp là 81 tỷ đồng.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cho biết việc bồi lở của Hội An xảy ra theo mùa nên giải pháp chống xói lở mang tính lâu dài là hết sức cần thiết và cần nhanh chóng được triển khai.

“Thời gian qua, chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp và bờ biển Hội An đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, việc có ngay một giải pháp cấp bách bổ sung để đảm bảo cho bờ biển Quảng Nam ổn định, đặc biệt phải khống chế xói lở đang dịch chuyển về phía Bắc như hiện nay”, ông Thanh nói.

Sau cuộc họp, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng đã chọn được giải pháp tối ưu nhất để chống xói lở bờ biển Hội An.

Chong xoi lo o bien Hoi An anh 3
Bờ biển Cửa Đại (Quảng Nam), nơi đang bị xói lở mạnh. Ảnh: Google Maps.

Sóng đánh sập resort hàng trăm tỷ ven biển

Nhà đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây các khu resort cao cấp ven biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), nhưng rồi phải bỏ hoang vì sóng biển liên tục tấn công, uy hiếp công trình.

Đắc Đức

Bạn có thể quan tâm