Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng đặt PS5 thẳng đứng

Do vấn đề về thiết kế trong hệ thống tản nhiệt, việc đặt PS5 thẳng đứng có thể gây hư hỏng máy vĩnh viễn.

Việc đặt PS5 thẳng đứng có thể làm hư hại thiết bị vĩnh viễn. Ảnh: Gamerant.

Khác với các phiên bản tiền nhiệm, máy chơi game PlayStation 5 được quảng cáo là có thể đặt theo cả chiều ngang và chiều dọc. Theo đại diện Sony, người dùng có thể đặt chiếc PS5 theo cách mình muốn.

“Việc bạn chọn đặt PS5 như thế nào không quan trọng; cho dù bạn đặt nó ở vị trí nằm ngang hay thẳng đứng, thiết bị sẽ hoạt động hoàn toàn bình thường”, ông Yasuhiro Ootori từ bộ phận thiết kế của Sony, cho biết.

Tuy nhiên, 2 năm sau khi sản phẩm được ra mắt, một chuyên gia sửa chữa phần cứng máy chơi game tại Pháp với biệt danh “68Logic” đã khuyên người dùng PS5 không nên dựng đứng máy bởi làm như vậy có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho phần cứng của hệ thống.

“Điều này được cho là do lỗi thiết kế liên quan đến hệ thống tản nhiệt cho Bộ xử lý tăng tốc của PlayStation 5”, 68Logic cho biết.

PS5 thang dung anh 1

Hình ảnh vi xử lý của PS5 bị ảnh hưởng do đặt thiết bị thẳng đứng. Ảnh: Twitter.

Ben Montana, chủ một cửa hàng sửa chữa máy chơi game chuyên dụng ở Pháp, cũng đã nói về vấn đề này trong nhiều tháng. Ông cho biết đây không phải là trường hợp cá biệt, nhiều chiếc PS5 được đặt thẳng đứng trong một thời gian dài đều bị hỏng.

Điều này là do một lỗi thiết kế liên quan đến lớp kim loại lỏng được sử dụng để làm mát chip APU của PlayStation 5. Khi người dùng dựng PS5 theo phương thẳng đứng, lớp tản nhiệt có thể bị rò rỉ hoặc thấm ra ngoài.

Điều này cản trở khả năng quản lý nhiệt tỏa ra từ APU của bảng điều khiển, gây quả tải cũng như cháy vi xử lý. Lớp kim loại lỏng cũng có thể thấm vào các thành phần nhạy cảm khác, gây đoản mạch. Sự cố này tồn tại trên cả hai phiên bản PS5.

Lỗi này cũng được phát hiện bởi một thợ sửa chữa với biệt danh “TheCod3r” trên YouTube. Anh đã đăng tải một video giải thích chi tiết về lỗi thiết kế của PS5 cách đây 3 tháng và các kỹ thuật viên khác đã nhận thấy những vấn đề tương tự.

Mặc dù không phải mọi PlayStation 5 đều mắc phải lỗi này, các chuyên gia vẫn khuyên người dùng nên đặt thiết bị nằm ngang để tránh rủi ro.

Kim loại lỏng tản nhiệt của PS5 là một hợp kim được làm từ các nguyên tố indi và gali. Khi kết hợp với nhau, hợp kim ở thể lỏng và có khả năng dẫn nhiệt rất tốt.

Điều này khiến chất liệu này thích hợp để truyền nhiệt từ vi xử lý sang bộ tản nhiệt. Tuy nhiên, vì kim loại lỏng cũng dẫn điện nên nó có thể gây đoản mạch nếu thấm vào các bộ phận khác.

Hiện Sony chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này.

Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft

Cuốn sách mở ra một câu chuyện sinh động và chân thực về sự nổi lên của một thiên tài, cách thức ông làm thay đổi cả một nền công nghiệp máy tính.

Sony tăng giá bán PlayStation 5

Hãng giải thích đợt tăng giá PS5 lần này là do "điều kiện kinh tế đầy thách thức".

Quá khó để mua được PS5, lập trình viên tạo bot tự động để săn hàng

Một số lập trình viên nước ngoài đã tạo ra công cụ tự động thông báo cho người dùng ngay khi máy chơi game Sony PlayStation 5 (PS5) có hàng trên các trang thương mại điện tử.

PlayStation 5 khan hiếm, Sony loay hoay tìm nguồn cung ứng

Sony cho biết nguồn cung máy chơi game PlayStation 5 (PS5) sẽ tiếp tục khan hiếm cho đến năm 2022.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm