Ngày 13/11, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết phong trào Đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018-2020. Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông, trình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.
Trong đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, lĩnh vực giao thông vận tải đã được xác định lộ trình, mô hình phát triển theo định hướng giao thông thông minh trong 2 giai đoạn.
Hiện tại, TP cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn 1 (2018-2020) khi đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông đi vào hoạt động, kiểm soát giao thông khu vực trung tâm TP.
Trung tâm điều hành giao thông của TP.HCM. Ảnh: Quang Huy. |
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban ATGT TP.HCM, cho biết giao thông ở khu trung tâm TP.HCM đang được giám sát, điều tiết thông qua 762 camera giám sát, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động và một số hệ thống riêng lẻ khác.
Bên cạnh đó, người dân có thể theo dõi thông tin về giao thông trên các công cụ trực tuyến. Phó ban ATGT TP.HCM đánh giá công cụ tra cứu thông tin giao thông trên nền tảng Zalo đã phát huy hiệu quả khi thu hút hơn 200.000 lượt truy cập. Ngoài ra, cổng thông tin giao thông điện tử TP.HCM cũng cung cấp tình trạng giao thông theo thời gian thực.
Dù hàng loạt ứng dụng giám sát, điều tiết giao thông đã được ứng dụng; tuy nhiên, tình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Lý giải về thực trạng này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc tại TP.HCM là do ý thức người dân còn thấp.
"Ví dụ như phố đi bộ Nguyễn Huệ, dù dành cho người dân đi bộ nhưng xe máy thỉnh thoảng phóng ngang qua, rất thiếu văn minh", lãnh đạo chính quyền TP.HCM chia sẻ.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Quang Huy. |
Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Phong cũng thừa nhận lượng xe cá nhân tiếp tục tăng mạnh nhưng TP chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa phát triển để kịp đáp ứng việc gia tăng phương tiện nói trên.
Ông Phong thông tin một đô thị cần có 20-23% diện tích dành cho giao thông; tuy nhiên, TP.HCM hiện chỉ có 8,5% diện tích cho đường sá. Theo chương trình giảm ùn tắc trong 5 năm, TP.HCM đặt mục tiêu đạt 172 km đường, nhưng theo thống kê mới nhất, TP chưa đạt 40% mục tiêu trên.
"Dân số của TP.HCM cứ 5 năm tăng 1 triệu người, khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân, họ buộc phải dùng phương tiện cá nhân. Chỉ khi giao thông công cộng phát triển đủ mạnh, việc giảm ùn tắc mới đạt hiệu quả", Chủ tịch UBND TP.HCM nói.