Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng chạm vào Nữ hoàng và những quy tắc lễ tân Hoàng gia Anh

Không chạm vào Nữ hoàng, phải gọi đúng danh xưng... là một trong nhiều quy tắc bất kỳ ai có cơ hội diện kiến gia đình Hoàng gia Anh cũng phải tuân thủ.

Chạm vào Nữ hoàng Elizabeth từ lâu đã được coi là điều cấm kỵ nhất trong quy tắc ứng xử khi gặp Hoàng gia Anh, và cũng là một trong nhiều quy tắc bất thành văn.

Ngày 19/5, nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle sẽ bước vào lễ đường nhà nguyện St George ở lâu đài Winsor để kết hôn với cháu trai của Nữ hoàng, Hoàng tử Harry. Nhưng trước đó, cô sẽ phải nắm vững những nghi thức hoàng gia.

Lucy Hume, phó giám đốc tại Debett’s, công ty đào tạo chuyên nghiệp về nghi thức ứng xử hiện đại được thành lập năm 1769, giải thích cách người dân nên hành xử thế nào nếu họ gặp một thành viên trong gia đình Hoàng gia.

quy tac ung xu hoang gia Anh anh 1
Đám cưới giữa Hoàng tử Harry và diễn viên người Mỹ Meghan Markle sẽ diễn ra vào ngày 19/5. Ảnh: Getty.

Chào như thế nào?

Một trong những điều quan trọng cần nhớ là cách chào các thành viên trong gia đình Hoàng gia khi bạn gặp họ lần đầu. Theo phong tục trong tình huống gặp mặt chính thức, phụ nữ nhún chân một cái nhẹ, nam giới thì cúi đầu.

Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp hoàng tộc tại các buổi chiêu đãi hoặc những sự kiện ít trang trọng hơn. Một cái bắt tay có thể là phù hợp, nhưng bạn nên đợi họ đưa tay ra trước.

Thưa gửi ra sao?

Nếu bạn được giới thiệu với Nữ hoàng, hãy gọi bà ấy là "Your Majesty" (“thưa Nữ hoàng”). Đối với những thành viên hoàng tộc khác thì hãy dùng từ "Your Royal Highness" (“thưa hoàng thân”), hoặc "Ma’am" ("Quý bà") nếu thành viên Hoàng gia bạn gặp là nữ và "Sir" ("Ngài") đối với hoàng thân nam.

quy tac ung xu hoang gia Anh anh 2
Nữ hoàng Elizabeth II sau khi khai mạc cuộc thi chạy ở lâu đài Windsor ngày 22/4. Ảnh: Reuters.

Tôn trọng không gian riêng tư

Thường thì không nên hỏi xin chụp ảnh selfie cùng. Nếu bạn muốn chụp ảnh, hãy xin phép họ trước, và có thể nhờ người khác chụp hộ. Hãy nhớ điều quan trọng là phải luôn tôn trọng không gian riêng tư của họ

Tốt nhất là đừng chạm vào người các thành viên Hoàng gia. "Một lần nữa nhắc lại rằng, có thể họ sẽ tới ôm bạn nhưng hãy chờ và quan sát xem cư xử nào là phù hợp cho sự kiện", bà Lucy Hune nói.

Nếu bạn làm gì sai?

Bạn sẽ không gặp rắc rối gì đâu. Không có một quy định pháp luật chính thức nào về nghi thức ứng xử. Hãy xin lỗi nếu bạn cảm thấy bạn gây ra sự xúc phạm với họ. Đừng hoảng, cứ bình tĩnh.

Từ những gì chúng ta nhìn thấy khi Hoàng gia xuất hiện trước công chúng, dường như họ đã quá quen với các tình huống xã hội khác nhau. Họ gặp nhiều người từ nhiều tầng lớp và quen với việc khiến cho mọi người cảm thấy thoải mái, nên họ sẽ không cảm thấy bị xúc phạm đâu.

Hoàng tử Harry tiết lộ màn cầu hôn lãng mạn Hoàng tử Anh và vợ chưa cưới chia sẻ thông tin về mối quan hệ của họ sau khi hoàng gia Anh thông báo cặp đôi sẽ kết hôn vào tháng 5/2018.

Trump và Obama không được mời đến đám cưới hoàng gia Anh

Thủ tướng Anh đương nhiệm Theresa May cũng không nằm trong danh sách khách mời dự đám cưới diễn ra trong tháng tới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle.

Hoàng gia công bố ảnh mới của Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis

Hoàng tử Anh William và Công nương Kate Middleton vừa công bố 2 tấm ảnh của hoàng tử mới sinh Louis. Các bức ảnh đều do chính tay Công nương Kate chụp.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm