Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng cá có gene gần giống người để kiểm tra nước bẩn

Giới chức Trung Quốc đang xem xét ý tưởng sử dụng cá ngựa vằn, loài cá có cấu trúc gene gần giống người, để phát hiện những nguồn nước ô nhiễm.

Cá ngựa vằn
Cá ngựa vằn là loài động vật nhiệt đới nhỏ có nguồn gốc từ sông Hằng ở Ấn Độ. Ảnh: blogspot.com

Vì cá ngựa vằn có cấu trúc gene giống người nên từ lâu các nhà khoa học sử dụng chúng để thử thuốc. Kết quả phân tích cho thấy hơn 90% cấu trúc gene của chúng giống gene của con người.

Rất có thể Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên dùng cá ngựa vằn để kiểm tra nước ô nhiễm, Russia Today đưa tin. Chen Feng, một nhà nghiên cứu sinh vật thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, đã soạn thảo hệ thống kiểm tra chất lượng nước bằng cá ngựa vằn trong nhiều năm. Hệ thống của bà sẽ có tiêu chuẩn quốc gia. Nữ giáo sư đã giải quyết phần lớn vấn đề kỹ thuật.

"Tôi nghĩ chính phủ sẽ công bố tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng nước sớm", Chen nói.

Theo phương pháp của Chen, nhân viên kỹ thuật đưa 20 phôi thai cá ngựa vằn vào mẫu nước. Họ theo dõi chúng bằng kính hiển vi trong 4 tới 7 ngày. Vì phôi thai cá ngựa vằn rất nhạy cảm với chất ô nhiễm nên nếu chúng chết hay đột biến thì các chuyên gia có thể kết luận nước không an toàn với người.

Phương pháp kiểm tra chất lượng nước mà bà Feng đưa ra được thực hiện bằng cách đưa 20 phôi thai cá ngựa vằn khỏe mạnh vào các mẫu nước khác nhau và được theo dõi bằng kính hiển vi trong phòng thí nghiệm trong vòng từ 4 đến 7 ngày.

"Đánh giá chất lượng nước bằng cá ngựa vằn là phương pháp nghiêm ngặt nhất mà tôi từng biết. Nhờ chúng mà ta có thể thấy ảnh hưởng trực tiếp của nước bẩn tới phôi thai. Trong nước ô nhiễm, một số phôi thai sẽ chết, hoặc các cơ quan nội tạng như não, tim, mạch máu sẽ biến dạng. Hiện tượng tương tự cũng có thể xảy ra với con người nếu chúng ta tiếp xúc với nước đó", Chen bình luận.

Xác cá voi 15 tấn sắp nổ trên bờ Địa Trung Hải

Nhà chức trách Pháp đang chạy đua với thời gian để xử lý xác con cá voi khổng lồ trên một bãi biển trước khi nó nổ.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm