NSƯT Đức Thịnh được đánh giá là một trong những đạo diễn sân khấu trẻ tài năng của sân khấu miền Nam. Anh từng dựng nhiều vở gây tiếng vang như Phía sau tội ác, Nỏ thần... Năm 2009, anh tạm dừng sân khấu, chuyển hướng sang làm phim ảnh và live show. Mùa kịch Tết năm nay, anh trở lại bằng vở Làm người ai làm thế ở sân khấu Bến Thành. Gặp Đức Thịnh trong buổi tập, anh chia sẻ những trăn trở của mình về sân khấu.
'Không khí kịch Tết năm nay bị nguội'
- Đã lâu không diễn và dựng kịch, vì sao anh trở lại sân khấu vào dịp Tết 2017?
- Từ năm 2009, tôi đã không dựng kịch nữa mà tham gia dựng live show, điện ảnh. Vở này tôi dựng là do anh em nhờ làm lại nên làm cho vui chứ không phải sự trở lại chính thức. Tôi muốn sự trở lại phải với kiểu khác hơn.
Tôi nghĩ sân khấu bây giờ cần đầu tư nhiều hơn nữa về mặt chất lượng kịch bản, chất lượng diễn xuất và cảnh trí, bán vé cao hơn. Nếu chỉ bán vé 100.000 đồng và diễn những vở làng nhàng như thế sẽ nhàm chán. Mấy chục năm nay sân khấu vẫn làm như vậy, ít có sự thay đổi.
Tôi muốn dựng những vở chỉ diễn mười mấy suất thôi nhưng phải đầu tư lớn hơn. Chỉ có sự đầu tư lớn mới tạo nên những vở diễn đáng xem và có chiều sâu.
Đạo diễn Đức Thịnh. Ảnh: Hải An. |
- Anh đánh giá thế nào về mùa kịch Tết năm nay ở TP.HCM?
- Năm nay không chỉ sân khấu mà các thị trường khác như điện ảnh, âm nhạc cũng bị nguội. Ngay cả thị trường mua sắm cũng im ắng. Sân khấu kịch năm nào cũng có vở mới nhưng sức mua vé năm nay thì không biết thế nào. Ông bà bầu nào cũng thấp thỏm.
- Sân khấu muốn đổi mới song lực bất tòng tâm và dường như đang rơi vào vòng tròn luẩn quẩn?
- Đúng thế. Kịch bản sân khấu hiện nay chỉ xoay quanh nội dung sinh hoạt đời thường. Tầm của vở kich sinh hoạt chỉ vậy thôi. Đề tài có nhiêu đó và khai thác suốt trong mấy chục năm rồi nên không tránh khỏi sự nhàm chán. Sân khấu muốn bứt phá cần có sự thay đổi và đồng lòng nhiều hơn.
- Theo anh, điều khó nhất của sân khấu hiện nay là gì?
- Cái khó nhất của sân khấu là không giữ được các nghệ sĩ tài năng và sự say mê ở những buổi tập, ở việc viết kịch bản. Khát khao muốn ra một vở diễn hoặc vai diễn hay bị mất dần. Sự say mê chính là công lực và thời gian dành cho vai diễn thế nào. Nghệ sĩ có tên tuổi thì cứ chuyển hướng, rẽ ngang, rẽ trái. Khi làm nhiều thứ thì không còn lực diễn và tâm không còn như xưa.
Nói vậy nhưng cũng không trách được họ bởi hoàn cảnh xã hội buộc họ phải thay đổi. Cuộc sống của diễn viên không thể đảm bảo nếu chỉ trông chờ vào sân khấu.
Sân khấu gặp khó vì diễn viên chuyển hướng
- Bản thân anh cũng bỏ sân khấu đó thôi?
- Ngày đó tôi biết là xu thế sân khấu kịch sẽ gặp khó khăn. Bản thân cứ tiếp tục thay đổi cũng sẽ nằm trong vòng luẩn quẩn này, không làm gì được. Tôi đến buổi tập nhưng không khí không còn, tôi buộc phải chuyển hướng. Tôi tự cho mình thách thức trong những lĩnh vực khác.
Đức Thịnh hướng dẫn Nhã Phương và Nhan Phúc Vinh. Ảnh: Hải An. |
- Nghe nói anh rất nóng tính khi diễn viên tập không nghiêm túc. Điều gì anh không thích ở diễn viên trong những buổi tập?
- Nếu tập kịch, không nghiêm túc thì không thể tập trung được. Tôi rất khó chịu khi diễn viên đi tập mà cứ cầm điện thoại. Tuy nhiên, điều này đã trở thành thói quen, xu thế không thể cản được.
Điều thứ hai là diễn viên luôn nghĩ biết rồi, hiểu rồi, tập xong rồi, nhưng thực sự là chưa. Sân khấu kịch đòi hỏi diễn viên phải có độ thấm thật sự. Nếu không tất cả sự thể hiện chỉ ở vẻ ngoài.
Khi dựng vở Làm người ai làm thế trong dịp Tết tôi chỉ cố gắng làm sao trong thời gian ngắn nhất làm ra vở kịch có chuyên môn tốt.
- So với phiên bản cũ, "Làm người ai làm thế" diễn trong dịp Tết có thay đổi gì?
- Vở kịch này từng được diễn ở Phú Nhuận. Nội dung không thay đổi nhiều, tôi chỉ cập nhật thêm những lời thoại mới để mang tính thời sự hơn. Về mặt dàn dựng, tôi làm cho gọn gàng, tình tiết nhanh, ít tự sự và thêm chất hài nhiều hơn.
- Cặp đôi Nhã Phương và Trường Giang sẽ mang tới những điểm bất ngờ gì cho khán giả?
- Điều thú vị là Nhã Phương không đóng cặp với Trường Giang mà với Nhan Phúc Vinh. Trường Giang sẽ đóng vai sở trường – ông già vốn quen thuộc của cậu ấy. Nhan Phúc Vinh và Nhã Phương đều lần đầu đóng kịch dài. Họ có những khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng ưu điểm là có sự biểu cảm, về đài từ thì đang khắc phục dần.