Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức lại cảnh báo vua Thái giữa lúc biểu tình leo thang

Ngoại trưởng Heiko Maas cho biết Đức đang tiếp tục dõi theo hành vi của nhà vua Thái Lan, người có xu hướng sống lâu dài ở bang Bavaria khi các cuộc biểu tình leo thang ở Thái Lan.

“Chúng tôi sẽ theo dõi điều này lâu dài”, ông Maas nói hôm 26/10. “Những hành vi được đánh giá là phạm pháp sẽ có hậu quả tức thì”.

Đây là lần thứ hai chính phủ Đức bày tỏ quan điểm về việc này, chỉ trong vòng một tháng. Trong phiên họp hôm 7/10, Nghị sĩ đảng Xanh Frithjof Schmidt đã chất vấn tại sao chính phủ Đức lại chấp nhận hành vi lãnh đạo quốc gia từ trên đất Đức của nguyên thủ nước ngoài, hành động mà ông gọi là "cực kỳ bất thường - và theo tôi là bất hợp pháp".

"Chúng tôi đã nói rõ rằng các hoạt động chính trị liên quan đến Thái Lan không nên được tiến hành trên đất Đức”, Ngoại trưởng Maas trả lời khi đó. "Nếu có người điều hành nhà nước của họ từ trên đất Đức, chúng ta sẽ luôn hành động để chống lại".

Tại Bangkok, những người biểu tình đã lên kế hoạch tuần hành đến đại sứ quán Đức hôm 26/10 để trình đơn yêu cầu Berlin điều tra việc nhà vua sử dụng quyền lực của mình khi đang ở một quốc gia châu Âu.

bieu tinh Thai Lan anh 1

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: Reuters.

Vua Maha Vajiralongkorn, 68 tuổi, lên ngôi ở Thái Lan từ năm 2016. Tuy nhiên, ông dành nhiều thời gian ở bang Bavaria của Đức, nơi con trai 15 tuổi của ông đang theo học. Theo Telegraph, nhà vua đã thuê nguyên một khách sạn cho đoàn tùy tùng tại đây.

Người biểu tình Thái Lan chỉ trích chi phí nhà vua dùng để lưu trú ở châu Âu cũng như việc ông vắng mặt tại vương quốc này.

Theo hiến pháp Thái Lan, nhà vua có thể trực tiếp lãnh đạo từ nước ngoài mà không cần chỉ định người nhiếp chính. Đây cũng là điều khoản người biểu tình muốn hủy bỏ.

Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở Bangkok trong những tháng gần đây. Họ kêu gọi cải cách để giảm bớt quyền lực của nhà vua và phế truất Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, một cựu lãnh đạo quân đội. Người biểu tình cũng đòi cải cách hiến pháp và mở một cuộc bầu cử mới.

Nhà vua Thái Lan vốn được bảo vệ bằng đạo luật chống xúc phạm hoàng gia vô cùng nghiêm ngặt nhưng ngày càng nhiều người biểu tình ủng hộ bất chấp luật này để lên tiếng đòi cải cách hoàng gia.

Động thái hiếm thấy của nhà vua Thái Lan

Việc nhà vua Thái Lan gửi lời cảm ơn đến người ủng hộ hoàng gia có thể khích lệ nhóm bảo hoàng phản ứng mạnh mẽ hơn trước phong trào biểu tình chống chính phủ thời gian qua.

Hoàng hậu Thái Lan lộ vẻ căng thẳng khi đi qua đám đông biểu tình

Hoàng hậu Suthida nhìn qua cửa kính ôtô với vẻ mặt đầy căng thẳng, khi đoàn xe chở bà và nhà vua Thái Lan đi qua đám đông biểu tình trên đường phố Bangkok hôm 14/10.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm