Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dứa phụng, dứa son chuẩn bị ra chợ Tết

Tại miền Tây, những trái dứa phụng ăn không ngon nhưng có mã đẹp và lạ. Mỗi quả uốn thành nhiều nhánh, nhiều tầng hình như con chim phượng, với sắc đỏ son rất đẹp.

Không chỉ bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng mà dứa (khóm) phụng, dứa son tại Tiền Giang cũng là một loại “hàng độc” trưng Tết. Loại quả này mới được trồng tại Tiền Giang 2-3 năm trở lại đây.

Những trái khóm phụng vốn ăn không ngon nhưng lại có mã đẹp và lạ. Mỗi quả uốn thành nhiều nhánh, nhiều tầng có hình như con chim phượng, lại có sắc đỏ son rất đẹp, nên được nhiều gia đình chọn mua vào ngày Tết để trưng lên ban thờ hay phòng khách.

Theo những người trồng dứa phụng tại Tiền Giang, trồng dứa phụng không khó, nhưng khó ở chỗ chăm sóc, xử lý thế nào để cây cho trái thu hoạch đúng dịp Tết với mẫu mã đẹp và kiểu dáng độc đáo. Tỷ lệ đậu quả có dáng đẹp, nhiều nhánh cũng chỉ được 1/3 hay 1/4, còn lại là những quả ít nhánh hơn, và chỉ được bán với giá loại 2, hoặc loại 3. Tết năm ngoái, mỗi trái dứa phụng đẹp nhất được bán 300.000 đồng, loại 2-3 khoảng 150.000- 200.000 đồng.

Dứa phụng tuy ăn không ngon nhưng kiểu dáng lạ nên được nhiều người chọn mua về trưng trong dịp Tết.

Tương tự dứa phụng, dứa son Thái cảnh cũng chỉ là loại quả có mã đẹp để trưng chứ không phải để ăn. Dứa son được trồng từ khoảng tháng 2, sau 10 tháng có thể thu hoạch và mỗi cây chỉ cho 1 trái. Giá dứa son bán tại các nhà vườn vào năm ngoái chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi vận chuyển ra các tỉnh phí Bắc, giá mỗi quả dứa này đã đội lên 7-8 lần,  khoảng 70.000- 80.000 đồng/kg.

Theo những người có kinh nghiệm, muốn có dứa son hay dứa phụng bán vào đúng dịp Tết, khoảng tháng 2 âm lịch là họ bắt đầu trồng cây giống, đến đầu tháng 9 âm lịch sẽ xử lý để dứa ra hoa, bằng cách dùng khí đá hòa tan với nước tưới cho dứa ra trái. Người trồng cũng phải tưới nước đầy đủ, phun xịt các loại phân thuốc để rệp sáp không kịp tấn công. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nhiều, ban ngày phải che trái để dứa không bị nám trái.

Dứa son có màu sắc rất đẹp.

Hiện dứa phụng và dứa son đang được trồng nhiều nhất tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, Tiền Giang. Vốn là những loại quả quý về “sắc”, nên người trồng phải mất công chăm bón hơn hẳn những loại quả bình thường, bởi nếu trái bị nám, bị sâu xấu mã thì coi như mất công chăm bón cả năm trời.

Theo Sống mới

Bạn có thể quan tâm