Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa máy xúc vào khai thác vàng ở lòng hồ thủy điện

Nhiều người lợi dụng việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án thủy điện Đắk Brót (Kon Tum) để đưa máy móc vào lòng hồ khai thác vàng trái phép, phá hoại môi trường.

Sau 6 năm Công ty Cổ phần Phúc Kim Tâm (TP Kon Tum) được giao triển khai xây dựng công trình thủy điện Đắk Brót (xã Đắk Kroong, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) nhưng đến nay dự án chỉ loanh quanh với việc giải tỏa và tái định cư.

Năm 2010, tỉnh Kon Tum cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đắk Brót. Dự án có công suất hơn 2MW, xây dựng tại làng Nú Vai, xã Đắk Kroong, hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, hiện công trình chưa giải phóng xong mặt bằng và để cho nhiều người vào khai thác vàng trái phép dưới lòng hồ.

Theo một người dân địa phương, lòng hồ bị đào xới hơn 6 năm nay, nhưng không thấy chủ đầu tư cũng như chính quyền xử lý. Lợi dụng trời tối, nhiều người tập trung đưa máy móc vào chạy suốt đêm để khai thác vàng. Hai lán trại bảo vệ của chủ đầu tư được tận dụng làm nơi nghỉ ngơi của các "vàng tặc".

Khai thac vang duoi long ho thuy dien anh 1
Nhiều người đưa máy móc vào lòng hồ khai thác vàng trái phép. Ảnh: M. Q

Người này cho biết thêm, ban ngày máy móc được đưa ra bìa rừng cất, tối đến mới mang vào lòng hồ hoạt động rầm rộ. Theo một lãnh đạo xã Đắk Kroong, việc khai thác vàng trái phép ngoài làm thất thoát nguồn tài nguyên, còn ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

"Những người đào đãi vàng xả ra lượng bùn đỏ khá lớn cùng các loại hóa chất xuống nhánh sông Pô Kô gây hại rất lớn cho sức khỏe người dân và động vật", vị này cho biết.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty cổ phần Phúc Kim Tâm (chủ đầu tư) cho biết không có chuyện đơn vị cho phép người vào khu vực lòng hồ thủy điện khai thác vàng khoáng.

“Những người này vào khai thác trộm nên công ty không biết. Trước đó, khi người dân phản ánh thì chúng tôi cũng có báo cho chính quyền và thu giữ nhiều phương tiện đào đãi vàng”, vị này thông tin.

Ông Nguyễn Đình Khải - Chánh văn phòng Sở TN&MT Kon Tum cho biết năm 2014, khi kiểm tra công trình, đoàn liên ngành tỉnh đã phát hiện vụ việc.

Khai thac vang duoi long ho thuy dien anh 2
Lòng hồ thủy điện bị đào xới. Ảnh: M. Q

Đầu năm 2016, đoàn liên ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND huyện Đắk Glei vào kiểm tra. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 20 người cùng 2 máy đào đang đãi vàng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ máy móc.

“Sở yêu cầu chủ đầu tư không được để tái diễn tình trạng khai thác vàng tại lòng hồ. Nếu xảy ra tình trạng trên, sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh có hướng xử lý cụ thể”, vị Chánh văn phòng thông tin.

Sáng 12/5, một lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cho biết, các cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục để thu hồi giấy phép đối với dự án thủy điện Đắk Brót (huyện Đắk Glei). Chậm nhất trong tuần tới, tỉnh sẽ có văn bản về việc xử lý đối với trường hợp này.

Theo vị này, thủy điện Đắk Prốt chậm triển khai và xảy ra nhiều sai phạm đã được Sở TN&MT văn bản gửi báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị rút giấy phép đối với Công ty CP Phúc Kim Tâm.

Ngạt khí trong hầm vàng, 4 người tử vong

4 phu vàng quê Nghệ An vào huyện Nam Giang khai thác vàng trái phép thì bị ngạt khí dẫn đến tử vong, một người nguy kịch đang cấp cứu tại bệnh viện.



Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm