Góp phần vào hành trình chuyển mình đó không thể thiếu những nhà đầu tư chiến lược với nhiều công trình đầu tư quy mô.
Sa Pa - những con số trong mơ
Nhiều năm qua, “nóc nhà Đông Dương” tạo sức hút lớn với du khách. Tuy nhiên, thực tế, rất ít du khách đủ sức khỏe, thời gian và dũng cảm để chinh phục. Vì vậy, đỉnh Fansipan mới chỉ là điểm đến yêu thích của các nhóm leo núi. Nếu đến Sa Pa mà không leo Fansipan, du khách chỉ ngắm cảnh, thưởng thức không khí trong trẻo, đi chợ tình, mua đặc sản Tây Bắc rồi về.
Sa Pa chuyển mình từ khi hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại tại Sun World Fansipan Legend của Tập đoàn Sun Group đi vào hoạt động. |
Từ khi cáp treo ba dây hiện đại do Tập đoàn Sun Group đầu tư đi vào hoạt động tháng 2/2016, Sa Pa bắt đầu “thay da đổi thịt”. Theo thống kê từ cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, Sa Pa thu hút 1,56 triệu lượt khách trong năm 2016. Năm 2018, lượng khách đã tăng lên 2,42 triệu lượt, trong đó có trên 288.000 lượt khách quốc tế. Dự kiến đến năm 2020, Sa Pa đón khoảng 4 triệu lượt khách và năm 2030 là 8 triệu lượt. Không có sự xuất hiện của những công trình du lịch mới, Sa Pa sẽ khó đạt được những con số kỷ lục này.
Quảng Ninh - sức bật từ du lịch giải trí và hạ tầng giao thông
Năm 2015, Quảng Ninh đón hơn 7,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt 6.548 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm nay, khách du lịch đến Quảng Ninh đã đạt 11,3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 4,1 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ.
Đòn bẩy nào đưa du lịch Hạ Long và Quảng Ninh tăng tốc? Câu trả lời nằm ở sự phát triển của mạng lưới giao thông hiện đại và những loại hình vui chơi giải trí hiện đại ra đời.
Năm 2016 và 2017, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex của Sun Group với cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt trời, công viên chủ đề Dragon park, công viên nước Typhoon park hình thành, từng bước đưa Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn top đầu miền Bắc.
Ngay sau đó, cuối năm 2018, sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hà Nội - Hạ Long - Vân Đồn được đưa vào sử dụng, mở cánh cửa đưa Quảng Ninh ra thế giới.
Những công trình hạ tầng giao thông lớn như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang góp phần làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh. |
Những tháng hè, công suất phòng khách sạn gần tổ hợp công viên mới luôn đạt 90-100%. Thay vì đến Hạ Long chỉ 1-2 ngày như trước, du khách đã chọn ở lại đây lâu hơn.
'Con tàu' chở du lịch vươn khơi
Sự chuyển mình ngoạn mục của các điểm đến đã góp phần đưa du lịch Việt Nam “hóa rồng” thời gian gần đây. Nếu năm 2007, Việt Nam đón vỏn vẹn khoảng 4,2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt 56.000 tỷ đồng; thì đến năm 2018, Việt Nam là một trong 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, với khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, chưa kể 80 triệu lượt khách nội địa. 8 tháng đầu năm, khách quốc tế tới Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hơn 8%, đạt 11,3 triệu lượt.
Không phải ngẫu nhiên mà giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019 lại vinh danh 5 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch hàng đầu Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Sun Group. Trước đó, giải thưởng đã gọi tên Sun Group vào top doanh nghiệp có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Tổ hợp Sun World Halong Complex - top 5 Khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam 2019. |
Những năm gần đây, Việt Nam có bước tiến lớn trong du lịch, cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, sản phẩm du lịch quy mô lớn, chất lượng cao thu hút các nhà đầu tư chiến lược và doanh nghiệp du lịch hàng đầu đầu tư. Và chính nhà đầu tư chiến lược đã góp phần thay đổi diện mạo, cục diện của khu vực.
Việc đưa du lịch Việt trở thành ngành kinh tế mũi nhọn còn cả một con đường dài phía trước. Tuy nhiên, khi có sự chung tay của các nhà đầu tư chiến lược, con tàu du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng vươn khơi.