Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch tăng trưởng, BĐS Sa Pa đã phát triển đúng tầm?

Dù tăng trưởng mạnh nhiều năm nay, Sa Pa vẫn rất thiếu các dự án lớn được quy hoạch và đầu tư bài bản, đồng bộ để thu hút và giữ chân du khách ở lại, chi tiêu nhiều hơn.

Sa Pa là một trong những vùng đất hiếm hoi lưu giữ được những câu chuyện về bản sắc văn hóa đặc trưng, hài hòa của 7 dân tộc cùng sinh sống gồm Dao, Tày, Kinh, H'Mông, Xa Phó, Giáy và dân tộc Hoa. Nơi đây còn sở hữu nhiều điểm đến nổi tiếng như Fansipan - ngọn núi cao nhất bán đảo Đông Dương, thung lũng Mường Hoa - di sản quốc gia, top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, núi Hàm Rồng - nơi ngắm toàn cảnh Sa Pa, bản Tả Phìn...

Du lịch tiếp đà tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt gần 3,33 triệu lượt, tăng 12,7% cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 527.000 lượt, tăng 15,9% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 12.820 tỷ đồng, tăng trưởng 46,3%. Riêng Sa Pa đã đón hơn 2,15 triệu lượt khách trong 7 tháng qua.

Các sự kiện du lịch của tỉnh cũng được tổ chức luân phiên trong năm như Ngày hội mùa xuân cao nguyên trắng 2019, Lễ hội mùa hè Sa Pa, Festival cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 với sự kiện mùa hè Vó ngựa cao nguyên trắng đã thu hút đông đảo du khách đến Lào Cai.

Sun Group anh 1
Tổ hợp Sun World Fansipan Legend là một trong số ít dự án du lịch được đầu tư quy củ, đồng bộ tại Sa Pa.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông được cải thiện với tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai và nâng cấp tuyến đường nối thành phố Lào Cai - Sa Pa đã tạo điều kiện cho du khách di chuyển thuận lợi. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới các hạng mục du lịch mới được đầu tư quy củ, đồng bộ như tổ hợp Sun World Fansipan Legend, với tuyến cáp treo đưa du khách lên nóc nhà Đông Đương cùng chuỗi lễ hội đậm bản sắc văn hóa được tổ chức quanh năm.

Nếu năm 2015, khách du lịch đến Lào Cai đạt gần 2 triệu lượt, tổng doanh thu đạt trên 4.675 tỷ đồng; thì sau khi cáp treo khai trương, lượng khách du lịch đã tăng nhanh, cán mốc 4,2 triệu lượt vào 2018 với tổng doanh thu du lịch ước đạt 13.400 tỷ đồng.

Cơ hội cho BĐS du lịch

Gần đây nhất, kênh truyền hình National Geopraphic (Mỹ) đã bình chọn Hoàng Liên Sơn - Sa Pa đứng thứ 7 trên tổng số 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, và là điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á năm nay.

Tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, tuy nhiên, dường như Sa Pa vẫn chưa phát triển đúng tầm, thời gian lưu trú của khách du lịch còn ngắn, mức độ chi tiêu còn thấp. Theo thống kê của Sở VHTT&DL Lào Cai, năm 2017, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch chỉ dừng ở mốc 1,8 ngày/khách. Lý do là bởi hệ thống du lịch, vui chơi giải trí tại Sa Pa còn đơn điệu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Nguồn thu du lịch chủ yếu đến từ ăn uống và lưu trú.

Sun Group anh 2
Khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel là khách sạn 5 sao duy nhất tại Sa Pa được nhận danh hiệu “Khách sạn Boutique hàng đầu 2019” (Leading Boutique Hotel) tại lễ trao giải Best Hotels - Resorts Awards 2019.

Ngoài khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel được đầu tư hiện đại thì hệ thống dịch vụ du lịch, giải trí tại Sa Pa tập trung chủ yếu tại các cơ sở đơn lẻ.

Cũng theo thống kê, hiện Sa Pa có 571 cơ sở lưu trú dịch vụ du lịch với tổng số 6.786 phòng, 13.642 giường; 275 nhà hàng lớn, nhỏ, 64 nhà hàng trong các khách sạn. Rất ít dự án bất động sản cung cấp các dịch vụ du lịch như vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, đặc biệt tại trung tâm thị trấn - nơi luôn có lượng khách lưu trú đông đảo. Đây chính là dư địa để bất động sản dịch vụ du lịch phát triển.

Sa Pa rất cần sự chung tay của những nhà đầu tư lớn, phát triển các khu du lịch, các dự án bất động sản đẳng cấp, làm thay đổi bộ mặt hạ tầng dịch vụ, để không chỉ thu hút mà còn giữ chân du khách ở lại Sa Pa lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm