Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch khuyến mãi kiểu ăn bớt

Để kích cầu các tour nội địa, đa số các công ty lữ hành đều quảng cáo giảm giá sốc. Tuy nhiên, khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng, bởi các tour khuyến mãi kiểu này đều ăn bớt dịch vụ, chất lượng.

Du lịch khuyến mãi kiểu ăn bớt

Để kích cầu các tour nội địa, đa số các công ty lữ hành đều quảng cáo giảm giá sốc. Tuy nhiên, khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng, bởi các tour khuyến mãi kiểu này đều ăn bớt dịch vụ, chất lượng.

Theo nguyên tắc, lữ hành phải xây dựng lịch trình thuận lợi cho khách, đi sớm về muộn ở mức vừa đủ để du khách không cảm thấy bất tiện mà vẫn tận dụng tối đa thời gian vui chơi. Thế nhưng, hiện nay, lữ hành đang bán rất nhiều tour sử dụng chuyến bay bất lợi và tréo ngoe đối với hoạt động du lịch. 

Du lịch kiểu “hành xác” 

Công ty dịch vụ du lịch F. công bố giảm giá 20 – 25% chùm tour kích cầu. Trong đó, 3 tour máy bay đi miền Trung 4 – 5 ngày khởi hành tháng 8, 9 đều có giờ hạ cánh xuống Đà Nẵng lúc 23h10. Có nghĩa là du khách mất tiền khách sạn đêm đầu tiên, chỉ để sáng hôm sau lên đường sớm hơn một vài giờ. Ngoài ra, khách mua tour Đà Lạt 4 ngày 3 đêm, nhưng do lịch bay không thuận lợi, thực chất, ngày tour chỉ còn non 3 ngày 3 đêm. 

Trước đó, trên website của mình, công ty này công bố giảm 40 – 60% cho chùm tour nội địa hè. Ngày 22/6, khởi hành chương trình đảo xanh TP.HCM – Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, giảm giá gần 1 – 1,2 triệu đồng/khách, nhưng 10h45 mới bay đi, đầu giờ sáng ngày cuối lên xe ra sân bay về. Như vậy, ngoài ngày tour bị rút ngắn rõ rệt, khách mất tiền đêm khách sạn cuối cùng chỉ để sáng hôm sau dậy sớm tắm biển thêm một lần. 

Công ty Lữ hành S. cũng bán sản phẩm “tiết kiệm đặc biệt” TP.HCM - ĐBSCL 5 ngày 4 đêm, đi máy bay của hãng hàng không Vietjet Air. Chuyến bay lúc 13h40, khách tự lo ăn tối ngày cuối. Chương trình Hà Nội - TP HCM - Vũng Tàu 4 ngày 3 đêm của V.T, khởi hành đều đặn 2 chuyến/tháng, bay lúc19h30, coi như mất đứt gần 1 ngày tour! 

Du khách luôn phải chịu thiệt, dịch vụ yếu, giờ giấc tréo ngoe vì du lịch giảm giá. 

Với tour tương tự, Công ty Thương mại Du lịch L.B cho khách bay đi rất sớm, nhưng chuyến bay về lúc 8h45 – rất tréo nghoe, kèm điều kiện hết sức ngặt nghèo là không được hủy tour sau khi đăng ký! Còn có công ty lại “bắt” khách phải dậy từ nửa đêm mới được hưởng vé máy bay kích cầu.

Với hành trình 4 ngày 3 đêm, đi lúc 3h40, xe của H.R tours đưa khách ra sân bay Nội Bài đi Cần Thơ. Tiếp đó, ôtô đưa xuống Rạch Giá rồi lên tàu cao tốc ra ngay Phú Quốc 4 ngày 3 đêm. Thậm chí, nhiều công ty còn xây dựng tour đi mờ sáng, về nửa đêm.

Công ty du lịch T.N. bán 2 tour miền Bắc, miền Trung đều giảm giá 28%, yêu cầu khách tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 3h30 sáng để làm thủ tục. Ăn xong bữa tối cuối cùng, đoàn khách đi miền Trung chờ đến 22h30 mới rời Đà Nẵng bay về. Còn chuyến về của tour miền Bắc cũng khá muộn, rời Hà Nội sau 20h30... 

Việc xây dựng các khung giờ tréo nghoe, “đi nửa đêm, về gà gáy” đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các công ty lữ hành, mặc dù vẫn được tiếng là “kích cầu không lợi nhuận”. Khi sử dụng các gói này, khách hàng thường phải bỏ thêm tiền để cuộc vui trọn vẹn. 

Của rẻ là của ôi?

Khi thắc mắc về lịch trình bất tiện của các gói du lịch kích cầu, lãnh đạo các công ty lữ hành đều cho biết, hàng không thường chỉ dành vé kích cầu trên những chuyến bay giờ thấp điểm!? 

Chị Hoàng Châu Anh (Mỹ Đình, Từ Liêm), cho biết, gia đình chị cũng vừa lựa chọn một tour du lịch kích cầu, mặc dù giá tour rẻ hơn vài trăm ngàn đồng, nhưng tất cả dịch vụ đều kém, từ vận chuyển đến ăn uống, phòng nghỉ, thậm chí điểm tham quan cũng bị bỏ bớt. 

Giảm giá hay tổ chức các chương trình khuyến mãi thực chất là một hoạt động kích cầu du lịch của các đơn vị lữ hành. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lữ hành đã lợi dụng khuyến mãi, giảm giá để cắt bớt dịch vụ. Ngoài ra, hiện có không ít doanh nghiệp lữ hành “chui”, sẵn sàng đưa ra mức giá rẻ hơn vài chục phần trăm so với thị trường và có rất nhiều khách hàng phải chịu thiệt thòi không chỉ ở chất lượng dịch vụ mà ngay cả quyền lợi khi xảy ra những sự cố. 

Hè năm 2012, thị trường có thêm tới hai hãng hàng không giá rẻ bay Hà Nội – Nha Trang, trong đó nhiều lữ hành hợp tác với Vietjet Air (không phục vụ ăn uống miễn phí, hành lý xách tay không quá 7 kg, phải trả cước phí cho hành lý ký gửi). Tuy nhiên, khách mua những tour tiết kiệm đặc biệt kiểu này thường có giờ đi – về không thuận lợi, ngoài ra còn phải tự túc bữa trưa trên máy bay, tự lo ăn bữa tối thứ ba, rất bất tiện. 

Bảo vệ ý tưởng xây dựng tour rất “độc đáo” thời gian qua, các công ty lữ hành cho rằng không thể khẳng định lữ hành dùng tiểu xảo để giảm giá ảo. Bởi có người thích tự đi chơi chứ không muốn bó buộc vào lịch trình tour khép kín, hoặc thích tự tìm đến địa điểm ăn thích hợp... Tuy nhiên, sòng phẳng mà nói, nếu để khách tự lo như vậy cũng giúp giảm được một phần giá thành mà vẫn mang tiếng “kích cầu khủng”.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm