Du khách Trung Quốc dùng chân đá vào chuông chùa gây phẫn nộ ở Thái Lan. Ảnh chụp từ màn hình. |
Hôm 3/3, tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin hai hành khách Trung Quốc bị đuổi khỏi chuyến bay KA902 của hãng Dragonair, khi máy bay sắp khởi hành đi Bắc Kinh từ sân bay Chek Lap Kok của Hong Kong.
Liên tục gây hoãn chuyến bay
Hai người này không chịu rời buồng vệ sinh trên máy bay trở về chỗ ngồi theo yêu cầu của phi hành đoàn, khiến chuyến bay bị hoãn hơn hai giờ.
Vụ việc được kể lại như sau: một nữ hành khách 33 tuổi lau rửa cho con trai trên bồn rửa mặt trong buồng vệ sinh sau khi đứa bé phóng uế. Cô này không đóng cửa khi máy bay chuẩn bị cất cánh khiến mùi xú uế lan ra làm các hành khách khác phản ứng.
Dù tiếp viên đã yêu cầu nữ hành khách cùng chồng hoàn tất nhanh để trở về chỗ ngồi, thắt đai an toàn, cả hai từ chối. Sự việc buộc tiếp viên phải báo cho cơ trưởng theo đúng quy trình.
Vị cơ trưởng phải lên tiếng yêu cầu hai người này rời máy bay để giữ vệ sinh chung cho khoang hành khách và vì tình trạng sức khỏe của đứa bé. Tuy nhiên, cặp đôi này đã dùng dằng gần hai giờ, đến khi cảnh sát sân bay xuất hiện họ mới chịu rời máy bay.
Đây là sự kiện gây rối hàng không thứ 3 trong vòng một tuần của hành khách Trung Quốc trên các chuyến bay nội địa lẫn quốc tế.
Trước đó, ngày 24/2, một cặp vợ chồng người Trung Quốc và con trai 3 tuổi bị yêu cầu rời chuyến bay CX654 của hãng Cathay Pacific do đứa trẻ không chịu cho cài đai an toàn khi chuyến bay sắp cất cánh đi Bangkok (Thái Lan).
Chuyện sẽ không ầm ĩ nếu cha mẹ đứa trẻ không cự cãi với tiếp viên. Họ đòi để cho đứa trẻ ngồi với mẹ. Kết quả là chuyến bay phải hoãn gần 30 phút.
Một sự cố tương tự xảy ra trên chuyến bay của hãng Hong Kong Airlines khi phi cơ chuẩn bị đáp xuống sân bay Chek Lap Kok. Một cặp vợ chồng người Trung Quốc đã ôm đứa cháu 3 tuổi trên tay dù tiếp viên yêu cầu để bé ngồi đúng vào ghế vì lý do an toàn.
Đá chuông thiêng, khoe ngực trần
Báo Bangkok Post hôm 2/3 cho biết một nữ du khách người Trung Quốc đã ngang nhiên để ngực trần trong nhà vệ sinh nữ ở sân bay. Hình ảnh người phụ nữ này lại làm dấy lên làn sóng phản đối những hành vi không đẹp của du khách Trung Quốc khi đến Thái Lan. Hình ảnh xấu này được đăng đầu tiên trên trang Facebook CSI LA từ ngày 27/2, sau đó đã được chia sẻ nhiều lượt.
Tuy nhiên, một quan chức Hiệp hội Du lịch Thái Lan, ông Anek Srichiwachat khuyến cáo người dân Thái không nên chia sẻ quá nhiều hình ảnh này, tránh tình trạng làm ảnh hưởng những du khách khác.
“Chúng ta chỉ nên cảnh cáo nhẹ nhàng họ chứ không nên lan truyền hình ảnh”, ông Anek kêu gọi.
Trong khi đó, theo báo Direct Matin, thậm chí những người phụ trách chùa Wat Rong Khun, một trong những điểm được viếng thăm nhiều nhất ở Thái Lan, đã dự tính xây nhà vệ sinh riêng cho du khách Trung Quốc.
Theo tờ báo này, hôm 28/2, một người phụ trách của chùa than vãn về chuyện hành xử mất vệ sinh của du khách nói tiếng Hoa: “Họ phóng uế cả trên sàn nhà vệ sinh, tiểu tiện ở tường bên ngoài nhà vệ sinh chứ không đi đúng chỗ và vứt giấy vệ sinh bừa bãi”.
Theo vị này, gần như mỗi khi có đoàn du khách Trung Quốc đến thăm chùa, những du khách khác không thể dùng tiếp nhà vệ sinh.
Gần cuối tháng 2, theo Daily Mail, trên các trang mạng của Thái Lan lan truyền chóng mặt video quay cảnh một người Trung Quốc đá vào dàn chuông thiêng ở chùa Wat Phra That Doi Suthep, gần Chiang Mai, sau đó cười lớn và quay đi.
Hành vi bất kính đó khiến người dân Thái thật sự phẫn nộ và cảnh sát buộc phải lên tiếng sẽ truy lùng để trừng phạt du khách này.
Nhiều lời than phiền đã khiến giới quản lý du lịch Thái Lan phải phát hành cuốn cẩm nang Hướng dẫn ứng xử đúng mực dành cho du khách Trung Quốc đến thăm đất nước này.
Cần giáo dục lại
Sự kiện những hành khách Trung Quốc ương bướng ngay lập tức gây tranh cãi trong dư luận cả ở Trung Quốc và Hong Kong. Một bạn đọc có biệt danh Paulinelopl viết trên South China Morning Post rằng những hành vi “xấu” của người Trung Quốc trên máy bay rất đáng báo động.
Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước mà còn gây nguy hiểm đến an toàn của hàng trăm hành khách khác.
“Tôi cho rằng đó là những hành vi rất ích kỷ. Để tránh tình trạng này, tôi nghĩ hãng hàng không sẽ thể hiện vai trò của mình. Hành khách cũng phải có trách nhiệm và quan trọng hơn hết là chính phủ của chúng ta nên thực thi pháp luật và trừng phạt thật nghiêm. Để cải thiện hơn nữa, giáo dục là quan trọng, mỗi người Trung Quốc phải hiểu thật kỹ điều này trước khi đặt chân ra nước ngoài”, bạn đọc này góp ý.