Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách chới với vì 'du lịch lừa'

Vài chục du khách mua tour du lịch Thái Lan, Singapore... của công ty du lịch Anh Kiệt và đặt mua tour qua website www.yesgo.vn đã bị thông báo hủy tour vào đúng ngày khởi hành.

Tìm đến trụ sở thì chứng kiến công ty trong tình trạng “vườn không nhà trống”... Ước tính trước khi biến mất, công ty Anh Kiệt đã “ôm” vài tỷ đồng từ các đại lý, đối tác, khách du lịch.

Đi tour hụt

Sáng 30/7, thay vì xách balô cùng gia đình ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho chuyến du lịch Singapore bốn ngày ba đêm, vợ chồng chị Thu Vân (đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1, TP.HCM) phải tìm đến trụ sở công ty TNHH TM&DV du lịch quốc tế Anh Kiệt (quận 4) để tìm hiểu nguyên nhân hủy tour. Trước đó, ngày 29/7 đại diện công ty có gửi tin nhắn thông báo hủy tour và hứa bồi thường tiền cho gia đình chị nhưng không nói lý do cụ thể.

Khách mua tour đến văn phòng Công ty Anh Kiệt để khiếu nại nhưng không còn ai làm việc ở đây
Khách mua tour đến văn phòng công ty Anh Kiệt để khiếu nại nhưng không còn ai làm việc ở đây.

Khi chúng tôi cùng các thành viên gia đình đến trụ sở công ty này trên đường Khánh Hội, phường 6, quận 4 thì nhận được thông báo từ người quản lý tòa nhà: công ty Anh Kiệt thuê ở đây và đã ngưng hoạt động từ ngày 28/7. Chị Vân kể đã nộp hơn 26 triệu đồng cho công ty này và thu xếp công việc, làm tăng ca trong suốt một tháng để chuẩn bị cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình. “Chỉ cách một ngày trước khi khởi hành, họ hủy tour đột ngột với vẻn vẹn một tin nhắn qua điện thoại. Khi gọi lại thì không liên lạc được”, chị Vân bức xúc.

Không chỉ gia đình chị Vân, một nạn nhân khác là ông Lý Minh Thành (quận 5) xem trên website www.yesgo.vn (đại lý của công ty Anh Kiệt, thuộc công ty Hotdeal) thấy giá tour Thái Lan bốn ngày ba đêm khá rẻ, chỉ 9,98 triệu đồng cho hai người nên quyết định chọn mua. Ông Thành đến địa chỉ công ty Hotdeal (tầng 2 số 70 Lữ Gia, phường 15, quận 11) trả tiền để mua tour khởi hành ngày 28/7 về ngày 31/7 và được hẹn có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 8g30 sáng 2/7. “Đến tối 27/7, có nhân viên của Yesgo gọi lại bảo chuyến bay sẽ không thực hiện được vì hãng hàng không hủy chuyến và thông báo sẽ dời tour lại vào ngày 6/8”, ông Thành kể lại. Sốt ruột, ông gọi lại mấy lần nữa thì được nhân viên ở đây cho biết cũng chưa biết ngày 6/8 có tổ chức được không vì đối tác của họ đã biến mất, phong tỏa tài khoản và không biết khi nào có thể hoàn tiền.

Du khách đến Công ty Anh Kiệt để khiếu nại.
Du khách đến công ty Anh Kiệt để khiếu nại.

Chị Ngọc Yến (quận Bình Thạnh) cũng bất ngờ nhận được tin nhắn hủy tour từ công ty Anh Kiệt khi chị cùng người bạn đã chuẩn bị hết hành lý cho chuyến du lịch Thái Lan sáu ngày năm đêm trị giá gần 12 triệu đồng. “Hình ảnh công ty thể hiện qua các trang mạng quảng bá rất bắt mắt và chuyên nghiệp cùng giá thành phải chăng nên tôi liên hệ công ty để tìm hiểu và đặt tour. Nhân viên rất nhiệt tình tư vấn, thậm chí họ còn cho biết có dịch vụ thu tiền tận nơi để khỏi mất thời gian của khách hàng. Tôi đã cẩn trọng tìm đến tận trụ sở công ty để tránh mắc lừa công ty “ma” mà vẫn dính!”, chị Yến thở dài.

Rút lui chớp nhoáng

Tiếp cận trụ sở làm việc của công ty Anh Kiệt, chúng tôi nhận thấy đã ngưng toàn bộ hoạt động giao dịch. Tại đây, đồ đạc sắp xếp rất lộn xộn có thể do việc “rút lui” chớp nhoáng trước đó của nhân viên công ty. Những tờ catalogue giới thiệu tour còn vương vãi trên sàn nhà. Ngoài những bộ bàn ghế, vài thùng nước và những chiếc mũ du lịch tặng khách hàng thì toàn bộ những thiết bị có giá trị như máy tính, điện thoại bàn... đã được dọn đi. 

“Sáng 28/7 khi thấy nhân viên công ty tháo dỡ máy móc, đóng thùng chuyển đi, tôi hỏi thì họ nói công ty chuẩn bị chuyển sang văn phòng khác gần đó để tiện giao dịch. Tôi không nghi ngờ gì bởi toàn bộ hoạt động trước đó của công ty vẫn bình thường. Thậm chí hai ngày cuối tuần, hoạt động giao dịch vẫn rất nhộn nhịp”, bà Minh Châu, người quản lý tòa nhà nơi công ty Anh Kiệt thuê, cho hay. Cũng theo bà Châu, từ hôm qua đã có gần chục khách hàng tìm đến công ty sau khi họ bị phía công ty “bỏ rơi” tại sân bay.

Không chỉ du khách, ông Phương - chủ doanh nghiệp vận tải tại huyện Bình Chánh, TP.HCM - tá hỏa khi mới đây công ty còn đặt thuê xe của ông để thực hiện các tour du lịch Campuchia. Công ty Anh Kiệt hiện còn nợ khoảng 300 triệu đồng tiền thuê xe từ thời điểm 30/4 đến nay. “Hai tháng đầu họ làm ăn rất sòng phẳng, xong tour nào gửi tiền xe tour đó. Nhưng những tour từ sau 30/4 họ lần lữa xin khất nợ với lý do chưa thanh toán được với đối tác” - ông Phương cho hay. Cũng theo ông Phương, hầu hết xe công ty cho phía Anh Kiệt thuê để thực hiện các tour sang Campuchia.

Lừa chuyên nghiệp

Sáng 30/7, những nạn nhân của công ty Anh Kiệt đã tìm đến trụ sở Công an phường 6, quận 4 để trình báo. Trao đổi với PV, đại diện công an khu vực cho biết từ ngày 29/7 đã có một số trường hợp phản ảnh về việc làm ăn có dấu hiệu lừa đảo của công ty. “Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đến trụ sở công ty để xác minh giấy phép kinh doanh cũng như các hợp đồng giao dịch. Bước đầu nhận thấy các hoạt động tại đây đã ngưng lại”, đại diện Công an phường 6, quận 4 cho biết.

Theo giấy phép kinh doanh đăng ký tại Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, công ty Anh Kiệt do ông Võ Anh Kiệt (32 tuổi) làm giám đốc, hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, truyền thông, du lịch (dịch vụ lữ hành)... Theo đó, công ty hoạt động từ ngày 20/12/2012 tại đường số 29, phường 4, quận 4. Công ty mới bổ sung để hoạt động trong lĩnh vực lữ hành quốc tế từ ngày 3/3/2014 đến nay.

Một nguồn tin từ Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cho biết nửa năm trước công ty của ông Kiệt đăng ký dưới tên công ty du lịch AK đã bị phạt 35 triệu đồng do không có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng vẫn tổ chức tour đi du lịch nước ngoài. Đến nay công ty này cũng chưa nộp phạt nhưng đã “biến hình” thành Công ty du lịch Anh Kiệt và tiếp tục lừa khách. Thanh tra sở đang phối hợp với các bên liên quan tìm hiểu, điều tra tung tích của các nhân viên công ty.

Ít nhất hơn 100 khách là nạn nhân của công ty Anh Kiệt

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Phương Hạ - Trưởng phòng marketing của Yesgo - cho biết đã làm đại lý cho công ty Anh Kiệt từ hơn một năm nay. “Chúng tôi bán khoảng 30% tổng lượng khách cho công ty này, tuy nhiên gần đây nhận thấy có vài dấu hiệu lạ nhưng chưa kịp điều chỉnh thì đã quá muộn”. Tính đến ngày 30/7 có hơn 100 khách mua tour đi Thái Lan, Singapore... của công ty Anh Kiệt qua website yesgo.vn có lịch khởi hành từ sau ngày 26/7 đều không thể thực hiện được. Và tổng số tiền Yesgo chuyển cho Công ty Anh Kiệt để dự kiến tổ chức tour cho du khách là hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Vạn An - Giám đốc dự án Yesgo, khẳng định tất cả khách hàng đặt tour du lịch của Công ty Anh Kiệt qua Yesgo sẽ được Yesgo ứng trước tiền bồi hoàn 100% cho khách hoặc chuyển dời tour qua các đối tác du lịch khác của Yesgo. Tính đến 17h ngày 30/7, đã có hơn 20 khách mua tour của Yesgo được hoàn tiền.

 

http://tuoitre.vn/kinh-te/620728/du-khach-choi-voi-vi-du-lich-lua.html

Theo Lê Sơn - Lê Nam/ Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm