Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du học sinh chia sẻ bí quyết học thứ tiếng khó nhất thế giới

Ninh Đức Hoàng Long - Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc - Hungary, từng được báo chí nước này ca ngợi khi thể hiện ca khúc mang tên Tổ quốc tôi. Anh chia sẻ bí quyết học tiếng Hungary.

Hungary là đất nước đẹp tuyệt vời và thủ đô Budapest được mệnh danh “Paris của Đông Âu”. Con người tại đây thân thiện, chi phí sinh hoạt khá rẻ, nhiều người sinh sống, nên du học sinh tại Hungary có nhiều thuận lợi. Khó khăn với các bạn trẻ học tập tại đây, nếu có, là tiếng Hungary.

Tiếng Hungary được xem là một trong 5 ngôn ngữ khó học nhất thế giới. Tiếng Hungary cũng là một trong số ít các ngôn ngữ độc lập, ít người thực sự biết nguồn gốc của nó và nó không liên quan bất kỳ hệ ngôn ngữ cơ bản nào, như Latin (tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, Italy).

Thư dặn mẹ trước ngày du học trên đất Mỹ của Đỗ Nhật Nam

Ngày 1/9, Đỗ Nhật Nam lên đường sang Mỹ du học sau 3 tháng nghỉ hè ở Việt Nam. Trước ngày xa nhà, cậu bé viết những dòng xúc động.

Cách đây hai năm, tôi bắt đầu học tiếng Hungary, không những thế, tôi còn phải hát tiếng Hungary, nên tập phát âm rất nhiều. Tuy nhiên, tới thời điểm này, mọi thứ đã cân bằng, tôi đã có thể sử dụng ngoại ngữ này để giao tiếp cơ bản hàng ngày.

Hoàng Long khi trình bày bài hát Tổ quốc tôi.
Hoàng Long khi trình bày bài hát Tổ quốc tôi.

Du học sinh Việt Nam học hệ Cử nhân đều phải trải qua một năm học ngôn ngữ tại Viện Balassi (mang tên một đại thi nhân Hungary). Các bạn trẻ sẽ được chia vào nhiều lớp học chung với sinh viên quốc tế khác.

Số lượng du học sinh Việt Nam khá đông, thường ở chung phòng với nhau tại ký túc xá thay vì ở với các bạn đến từ nước khác. Điều này vô hình chung cản trở rất nhiều quá trình học ngoại ngữ.

Cần bình tĩnh và không nản chí khi bắt đầu

Vì là ngôn ngữ hoàn toàn mới, khi tiếp xúc, du học sinh thường gặp khó khăn và dễ chán nản. Bạn cần thả lỏng và nên biết rằng một sinh viên người Hungary cũng không viết hoàn chỉnh bài luận mà không mắc phải một vài lỗi chính tả.

Tạm quên tiếng Việt

Hãy đặt ra nguyên tắc cho mình trong năm học đầu tiên này, tuyệt đối không sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống hàng ngày. Hãy tưởng tượng bạn là đứa trẻ lớp 1 bắt đầu học ngôn ngữ từ con số 0.

Tập trung học từ vựng

Bạn nên đầu tư phần lớn thời gian vào việc học từ vựng. Bởi lẽ, sau khi kết thúc năm học đầu tiên, bạn sẽ vào trường đại học và không có ưu ái nào cho sinh viên nước ngoài. Bạn có thể viết sai ngữ pháp, nói năng không trôi chảy, nhưng quan trọng nhất cần phải có vốn từ vựng đủ để hiểu bài giảng của các giáo sư và giao tiếp với bạn bè. Ngữ pháp cũng khá quan trọng nhưng không nên đầu tư nhiều thời gian.

Kết bạn với người bản địa

Điều này là rất quan trọng. Bạn cần sử dụng tiếng Hungary hàng ngày, vậy nên đừng ngần ngại, hãy sử dụng nó mọi nơi, mọi lúc. Siêu thị, đường phố, công viên hay chính các bạn Hungary trong ký túc xá. Hãy kết bạn, nói chuyện với họ. Các bạn hãy an tâm, người Hungary rất thân thiện và mến khách.

Khám phá trong thời gian rảnh rỗi

Thời gian rảnh rỗi cũng như các kỳ nghỉ, bạn hãy đến viện bảo tàng, nhà hát, vừa khám phá và tham quan cảnh đẹp, vừa thu thập những tài liệu sách báo tiếng Hung.

Đặc biệt, các bạn có thể tìm tới âm nhạc. Hungary có một truyền thống âm nhạc lâu đời với nhiều nhạc sĩ nổi danh thế giới. Hàng năm, lễ hội âm nhạc được tổ chức vào trung tuần tháng 8 sẽ là cơ hội tốt để thực hành vốn ngoại ngữ của mình.

Nhập môd tả cho ảnh
Các bạn du học sinh và thầy cô giáo thăm gian Trung tâm Triển lãm quốc gia.

Xem Tivi, đọc báo, xem phim

Ký túc xá có phòng khách đặt tivi ở mỗi tầng, hãy dành thời gian rảnh để tới đó, uống cà phê và xem tin tức, thời sự - tất nhiên là bằng tiếng Hung; Follow những trang báo mạng ở Hung trên Facebook để cập nhật tin tức trong nước cũng như tăng vốn từ vựng; Tụ tập đi xem phim cuối tuần, phim ngoài rạp Hung 90% được lồng tiếng.

Hãy tìm tiền bối khi gặp khó khăn

Khi gặp khó khăn, bạn hãy liên lạc với các anh chị học khoá trên, sẽ nhận được sự trợ giúp nhiệt tình. Lần đầu tiên, một bộ đại từ điển Việt - Hung, Hung - Việt đã được biên soạn và giới thiệu ra mắt tại Budapest, vào tháng 6/2015. Tác giả của từ điển, ông Trần Đình Kiêm, là một cựu du học sinh, cán bộ ngoại giao, nhà báo... tại Hungary. Cuốn từ điển sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong quá trình học tập.

Và cuối cùng, một tin vui cho các bạn du học sinh còn đang trong tình trạng FA (cô đơn). Hãy tìm ngay một nửa của mình người Hungary, đây chính là bí kíp học ngoại ngữ cho hiệu quả tốt nhất mà các anh chị khoá trên truyền lại.

Năm học 2015-2016 sắp tới, khoảng 50 du học sinh Việt Nam sẽ tới Hungary học tập. Bắt đầu một năm học thứ ngoại ngữ phức tạp top đầu của thế giới gặp nhiều may mắn và thuận lợi.

Mọi thắc mắc, khó khăn các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary để được giúp đỡ tận tình.

Bí quyết săn học bổng toàn phần du học Mỹ

Để được nhận những suất học bổng giá trị tại Mỹ, bạn cần thường xuyên trau dồi kiến thức và có kế hoạch phát triển bản thân toàn diện, lâu dài.

Ninh đức Hoàng Long

Ban chấp hành Hội SVVN tại Hungary

Bạn có thể quan tâm