Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dù bất đồng, hai nước Việt - Trung vẫn đủ trí tuệ để xử lý'

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM khẳng định quan hệ láng giềng hữu nghị Việt - Trung "không gì có thể thay thế" và hai nước "đủ trí tuệ" để xử lý mọi bất đồng, tranh chấp.

Trong cuộc gặp với Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hôm 30/11, Tổng lãnh sự Trần Đức Hải nói chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây là minh chứng cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa hai đảng, hai nhà nước.

"Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập có ý nghĩa rất quan trọng", ông Trần Đức Hải nói. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM nhắc lại việc Việt Nam là nước đầu tiên ông Tập thăm chính thức và hội nghị APEC tại Đà Nẵng cũng là sự kiện đa phương đầu tiên ông tham dự sau Đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập tràn đầy kỳ vọng của nhân dân Trung Quốc, đồng thời cũng thu hút sự quan tâm của quốc tế, vì đây là dự báo cho cách thức triển khai đường lối chính sách đối ngoại 'thời đại mới' của Trung Quốc sau Đại hội 19", ông nói.

Tổng lãnh sự Trung Quốc khẳng định trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, tương đồng vẫn nhiều hơn khác biệt. "Dù còn đó những bất đồng, tranh chấp, tôi tin là hai nước có đủ trí tuệ để xử lý vấn đề. Tình hữu nghị không thể gì có thể thay thế, trước đây như vậy, sau này cũng vậy", ông nói.

bat dong quan he Viet Trung anh 1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Trần Đức Hải sáng 30/11. Ảnh: Đông Phong.

Điểm lại các chuyến thăm cấp cao gần đây giữa hai nước, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định việc ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam 2 lần trong 2 năm (lần trước là tháng 11/2015) là một "ngoại lệ", thể hiện quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp.

Bí thư TP.HCM cho biết hiện Trung Quốc có 190 dự án tại TP.HCM với tổng vốn khoảng 190 triệu USD, tức trung bình mỗi dự án là 1 triệu USD. Ông cho rằng con số này còn nhỏ, trong khi Trung Quốc là nước có nhiều công ty mở văn phòng đại diện ở TP.HCM nhất với 72 văn phòng.

Do đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM phối hợp tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng như Việt Nam trong vòng 3 hay 4 tháng tới.

"Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện nhưng doanh nghiệp mới là người trực tiếp triển khai", ông Nhân nói, khẳng định rằng doanh nghiệp hai nước trước nay luôn rất chủ động nắm bắt cơ hội. "Nhà nước không thông minh bằng doanh nghiệp đâu".

Chủ tịch Tập Cận Bình dự lễ khánh thành Cung hữu nghị Việt - Trung

Sau khi tới Hà Nội, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự lễ khánh thành Cung hữu nghị Việt - Trung, công trình thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Báo chí Trung Quốc nói về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập

Một số báo đài lớn của Trung Quốc dẫn lời các quan chức, chuyên gia nhận định chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình biểu thị quan hệ Việt - Trung bước sang chương mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm