Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự báo lạc quan cho công nghệ màn hình OLED

Màn hình LCD sử dụng công nghệ chấm lượng tử đang được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại nhờ giá thành thấp, nhưng tương lai tươi sáng đang chờ đợi OLED.

Theo Korea Times, Giám đốc điều hành hiệp hội OLED - Barry Young - vừa lên tiếng chê bai chất lượng của màn hình chấm lượng tử (quantum dot) so với màn hình phát sáng hữu cơ (OLED), một lần nữa thổi bùng lên cuộc chiến giữa 2 công nghệ TV đang dẫn đầu xu thế hiện nay. Đứng đằng sau hai công nghệ hiển thị được xem là "của tương lai" này là hai tên tuổi đến từ Hàn Quốc - Samsung và LG.

TV OLED vs TV cham luong tu anh 1
Màn hình chấm lượng tử đang chiếm ưu thế nhờ giá thành rẻ hơn, nhưng tương lai được dự báo sẽ thuộc về OLED.

Samsung là hãng đang phát triển những tấm nền màn hình LCD dựa trên công nghệ chấm lượng tử. Họ coi công nghệ này là bước tiến tiếp theo của ngành công nghiệp hình ảnh. Trong khi đó, LG đang là hãng hậu thuẫn mạnh mẽ cho OLED, khi đặt cược tương lai vào công nghệ hiển thị bằng các diode phát sáng hữu cơ. Họ cho rằng OLED là công nghệ tối ưu nhất cho việc hiển thị các mảng màu sắc, đặc biệt mang đến màu đen sâu tuyệt đối.

Hiện tại, Samsung và LG đang là hai nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới. Do đó, dễ hiểu khi cả hai đang ra sức lăng xê cho công nghệ mà mình theo đuổi, bởi gần như người chiến thắng sẽ nắm trong tay tương lai của ngành công nghiệp hiển thị. Trong bối cảnh đó, nhận định nghiêng hẳn về một bên của vị lãnh đạo hiệp hội hình ảnh quốc tế được xem như mồi lửa thổi bùng lên cuộc chiến đang âm ỉ cháy.

"Những ý kiến cho rằng màn hình LCD sử dụng công nghệ chấm lượng tử cho dải màu rộng hơn OLED là hoàn toàn sai", Barry Young nhận định. Ông đưa ra số liệu so sánh của DisplayMate - nhóm các chuyên gia hình ảnh tại Mỹ và kết luận: "Kết quả cho thấy dải màu hiển thị trên hai loại màn hình là tương đương, nếu không muốn nói OLED có phần nhỉnh hơn".

Mặc dù vậy, theo Barry Young, màn hình chấm lượng tử đang là lựa chọn tốt ở thời điểm hiện tại tính trên hai yếu tố chất lượng và giá cả. "Màn hình chấm lượng tử là một sáng kiến tuyệt vời, giúp cải thiện khả năng hiển thị của các bóng LED màu xanh, kết hợp với ánh sáng huỳnh quang màu vàng để tạo ra ánh sáng trắng. Sự sắc nét, rõ ràng về màu mang đến cho TV độ tương phản cao hơn. Ngoài ra, giá thành của TV LCD chấm lượng tử hiện thấp hơn khá nhiều so với TV OLED".

Tuy dành nhiều đánh giá tích cực cho công nghệ màn hình chấm lượng tử ở thời điểm hiện tại, Young lại lên tiếng chỉ trích Samsung về kế hoạch sản xuất hàng loạt màn hình LED sử dụng công nghệ này vào năm 2019. Thậm chí, ông dùng từ khá nặng là "rác rưởi" khi nói về kế hoạch này của Samsung. Theo Young, việc đoạn tuyệt hoàn toàn với công nghệ OLED dù chi phí sản xuất đã giảm xuống mức tiệm cận công nghệ LCD là một quyết định sai lầm.

Chuyên gia này cho rằng, trong vai trò là người hậu thuẫn chính cho OLED, LG cần cắt giảm chi phí sản xuất xuống còn ít nhất 75% so với hiện nay để có thể cạnh tranh với LCD. "Nếu chi phí sản xuất màn hình OLED giảm xuống mức chấp nhận được, sẽ không còn cơ hội cho màn hình chấm lượng tử ở phân khúc TV cao cấp", Young nhận định.

OLED (organic light-emitting diode) là công nghệ hiển thị nhờ vào các diode phát sáng hữu cơ, có ưu điểm lớn nhất là thiết kế mỏng và khả năng hiển thị màu đen sâu tuyệt đối, do ở những mảng màu đen, các diode quang được tắt hoàn toàn. Chấm lượng tử (quantum dot) là các tinh thể nano phát sáng, có khả năng biến ánh sáng từ màu này sang màu khác, tạo nên chất lượng hình ảnh tốt hơn với những điểm đen đậm và màu sắc rực rỡ hơn. Cuộc chiến giữa hai công nghệ này được xem là cuộc chiến định dạng của tương lai, tương tự như giữa Plasma và LCD, hay HD DVD và Blu-ray trong quá khứ. Ở đó, người chiến thắng sẽ có tất cả.

Hồng Quân

Bạn có thể quan tâm