Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án xây ‘lụi’ vì ách tắc tiền sử dụng đất

Chủ đầu tư dự án cho rằng việc tính tiền sử dụng đất của cơ quan chức năng kéo dài quá lâu khiến các thủ tục liên quan cũng bị vạ lây khiến cho doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm.

UBND quận Phú Nhuận TP HCM vừa có quyết định xử phạt CTCP Thương mại Phú Nhuận hiện là chủ đầu tư dự án Thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ tại số 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận (có tên thương mại là Orchard) vì chưa hoàn thiện pháp lý cho toàn bộ dự án.

Phản hồi về lý do vi phạm này,  chủ đầu tư dự án cho rằng nguyên nhân khách quan là việc tính tiền sử dụng đất của cơ quan chức năng kéo dài quá lâu khiến các thủ tục liên quan cũng bị vạ lây.

Sau khi được Sở Xây dựng cấp phép thi công phần ngầm khối công trình, gồm 2 tầng hầm và sàn tầng 1, chủ đầu tư tiến hành thi công và hoàn thiện khối lượng công việc đã được cấp phép, đồng thời tiếp tục thi công các tầng phía trên.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc Công ty CTCP Thương mại Phú Nhuận giải trình: “Trên thực tế, chúng tôi đã tiến hành thực hiện thủ tục xin cấp phép theo đúng quy định và đã được cấp phép thi công phần ngầm, hoàn tất thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thẩm định phòng cháy chữa cháy, được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch và đang hoàn thiện thủ tục cấp phép phần còn lại”.

Theo ông Phúc, trong thời gian xin cấp phép, có nhiều yếu tố khách quan gây chậm trễ trong việc định giá trị quyền sử dụng đất - yếu tố kéo dài việc cấp phép xây dựng - như sự chuyển đổi cơ quan phê duyệt thẩm định giá từ Sở Tài chính sang Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT); đơn vị tư vấn thẩm định giá trúng thầu ban đầu bỏ giữa chừng…       

Theo văn bản của Sở TNMT thì việc đơn vị thẩm định giá đất (Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam) không thực hiện công việc tư vấn xác định giá đất trong thời hạn quy. Cụ thể, theo điều khoản hợp đồng ký với Sở TNMT, công việc thẩm định giá không được quá 10 ngày làm việc. Nếu có vấn đề phát sinh cần trong quá trình thực hiện cần báo cáo bằng văn bản cho Sở TNMT xử lý.

Du an xay lui, anh 1
Văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng dịch vụ thẩm định giá của Sở TNMT

Tuy nhiên hợp đồng được ký từ ngày 26/10/2015 cho đến ngày 18/12/2015 Sở TNMT chưa nhận được chứng thư tư vấn xác định giá đất cũng như văn bản báo cáo vướng mắc. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đề nghị thanh lý hợp đồng tư vấn nên Sở TNMT cũng ra thông báo chấm dứt hợp đồng với đơn vị thẩm định này.

Những việc này ảnh hưởng rất lớn đến chủ đầu tư và các đơn vị phân phối trong quá trình hoàn tất thủ tục xin chủ trương và cấp phép. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các hồ sơ liên quan và chỉ cần bổ sung hoàn tất nghĩa vụ tài chính quyền sử dụng đất là đủ điều kiện để Sở Xây dựng trình UBND TP cấp phép xây dựng phần còn lại.

Ngoài ra, khi Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 10-12-2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở không còn hiệu lực, được thay thế bằng Nghị định 99/2015/NĐ-CP và đến nay cũng chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể, đã gây ách tắc về thủ tục xin cấp phép xây dựng cho dự án. Khi thực hiện dự án, công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực nhằm triển khai xây dựng đúng tiến độ. Sau khi nhận được giấy phép phần ngầm, công ty đã tiến hành triển khai thi công phần ngầm và huy động máy móc thiết bị nhân lực để chuẩn bị thi công phần trên, song song với việc hoàn tất thủ tục xin cấp phép tiếp theo.

Từ tháng 9-2015 công ty đã trình Sở Tài nguyên - Môi trường xin được định giá tiền sử dụng đất, nhưng đến nay đã hơn 7 tháng vẫn chưa nhận được quyết định phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất, làm cơ sở để hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đối với Nhà nước và bổ sung hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

Giải thích về việc vẫn tiếp tục thực hiện khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chủ đầu tư cho rằng để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng  nên triển khai dự án theo đúng chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt vào tháng 2/2015.

Trong khi đó đại diện đơn vị phân phối là Công ty Novaland cho rằng, hồ sơ cấp phép xây dựng sẽ được hoàn tất trong 2 tuần tới. Công ty sẽ giãn tiến độ đóng tiền cho khách hàng đã mua nhà trong thời gian tạm ngưng thi công công trình để hoàn thành hồ sơ này.  


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm