Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án xây cầu 20 năm chưa xong ở TP.HCM

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Đầu tháng 9, công trình được tái khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

cau long kieng anh 1

Sau 17 năm khi nhận được quyết định phê duyệt, cầu Long Kiểng (mới) được khởi công để thay thế cầu Long Kiểng (cũ) đã xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên kẹt xe. Cầu mới được thiết kế dài 318 m, đường dẫn hai đầu 661 m, tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019. Đến nay, công trình vẫn bỏ hoang sau khi xây dựng được 8 trụ cầu.

cau long kieng anh 2

Hàng ngày, người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển phải chen chúc qua lại trên cây cầu sắt nhỏ hẹp đã xuống cấp từ nhiều năm.

cau long kieng anh 3

Cầu sắt Long Kiểng được xây từ năm 1976 với chiều dài hơn 100 m, rộng chỉ hơn 2 m hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Cầu bắc qua rạch Long Kiểng nằm trên trục đường Lê Văn Lương, đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với tỉnh Long An.

cau long kieng anh 4

Do mặt cầu hẹp nên tình trạng ùn ứ kẹt xe tại đây diễn ra thường xuyên. Nhiều người dân sinh sống gần cầu còn than phiền về tiếng kêu của chiếc cầu sắt rền vang gây chói tai cả ngày lẫn đêm.

cau long kieng anh 5

Nhiều thanh sắt được dùng để gia cố cây cầu này cũng đã bị gãy tại phần mối hàn.

cau long kieng anh 6

Đầu năm 2018, một nhịp cầu này bất ngờ sập khi xe tải chở đá có trọng tải lớn cố tình chạy qua. Sau đó đơn vị chức năng đã sửa chữa và thay thế nhịp cầu mới để người dân tiếp tục qua lại.

cau long kieng anh 7

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM từng xác định cây cầu này cần được thay thế khẩn cấp vì có tải trọng thấp, chỉ dành cho xe dưới 3,5 tấn, chiều cao khống chế dưới 2,2 m.

cau long kieng anh 8

Bên trong rào chắn công trình xây dựng cầu Long Kiểng nhếch nhác rác thải và không có bóng dáng công nhân thi công.

cau long kieng anh 9

"Tôi năm nay đã hơn 76 tuổi rồi chỉ mong trước khi qua đời được một lần đi lên cây cầu mới thì cũng đã mãn nguyện rồi", ông Lê Đình Ngọc, người dân sống tại chân cầu, cho biết.

cau long kieng anh 10

Ngày 8/9 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Nhà Bè tổ chức lễ bàn giao mặt bằng tái khởi động xây dựng cầu Long Kiểng.

cau long kieng anh 11

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, trong thời gian dịch bệnh, các lãnh đạo TP đã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến tháng 9/2022, 103 hộ dân còn lại đã đồng thuận, ủng hộ nên công tác giải tỏa hoàn tất. "Chúng tôi đang tập trung triển khai xây dựng cầu kịp khánh thành cuối năm 2023", ông Phúc nói.

cau long kieng anh 12

Vị trí cầu Long Kiểng. Ảnh: Google Maps.

7 dự án giao thông còn dang dở ở TP.HCM

Vành đai 2, Vành đai 3 là các công trình trọng điểm của TP.HCM bị trì hoãn tiến độ nhiều năm qua. Ngoài ra, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng cũng tạm ngừng thi công khi đã đạt 96%.

Xem xét đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam

Trong 5 dự án quan trọng quốc gia Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 5 tới, có 3 tuyến cao tốc quan trọng ở khu vực phía Nam.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm