Thông tin trên được Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết tại hội thảo tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô, tổ chức sáng 14/2.
Theo đó, mặt cắt ngang của tuyến sẽ bao gồm đường cao tốc rộng 17 m và đường đô thị song hành. Trong đó, đơn giá cho mỗi km cao tốc là 94,69 tỷ đồng. Đơn giá đường đô thị là 24,69 tỷ đồng/km. Các hạng mục cầu sẽ được tính đơn giá 25,71 triệu đồng/m2.
Đại diện TEDI cho biết theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, trong đó đoạn qua TP Hà Nội dài 58,2 km đi qua 7 huyện; Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7 km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.
Tuyến đường vành đai 3 ở Hà Nội luôn ùn tắc trước và sau các kỳ nghỉ lễ dài ngày. Ảnh: Hồng Quang. |
Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100 km/h dành cho phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80 km/h.
Theo thiết kế, đường vành đai 4 có 8 nút giao được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường trục Mê Linh; đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; Pháp Vân - Cầu Giẽ; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; quốc lộ 38; cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án cũng có 3 cầu vượt vượt sông với hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà dài 5.023 m và cầu Mễ Sở dài 2.674 m; một cầu lớn vượt sông Đuống dài 990 m.
Về giải phóng mặt bằng, TEDI đã làm việc với từng quận, huyện để thống nhất chi tiết từng quỹ đất (đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất khác)… Giá trị tổng mức đầu tư sau rà soát, vốn giải phóng mặt bằng còn 19.600 tỷ đồng, giảm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.
Bản đồ dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô. Ảnh: HNM. |
Theo TEDI, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang từng thống nhất đưa tuyến vành đai 4 đi theo tuyến trên cao 100% để vừa phát triển giao thông, vừa phát triển quỹ đất.
Tuy nhiên, đơn vị hiện đề xuất một số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư, vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị 2 bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và khu công nghiệp phố Nối (Hưng Yên)… có thể phát triển quỹ đất 2 bên đường.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết dự án vành đai 4 - vùng thủ đô sẽ góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm. Đây là nhiệm vụ tuyến vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng.
"Tuyến đường vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc cho vành đai 3, góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến, góp phần phục vụ công tác an ninh, quốc phòng", Chủ tịch Hà Nội nói.