Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án sân bay Phan Thiết tái khởi động sau 5 năm nằm im

Hai tháng qua, hạng mục đường vào sân bay Phan Thiết được tái khởi động, một lần nữa thổi hơi nóng vào thị trường đất nền nơi đây, buộc chính quyền địa phương phải cảnh báo.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 1

Từ tháng 8, Công ty CP Rạng Đông bắt đầu khởi công xây dựng đoạn đường khoảng 1 km từ trung tâm sân bay Phan Thiết dự kiến kết nối với trục đường chính Võ Nguyên Giáp. Theo ghi nhận của Zing, hạng mục cơ bản đã hoàn tất giai đoạn một, chỉ chờ rải nhựa.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 2

Hơn 5 năm sau lễ khởi công vào ngày 18/1/2015, dự án vẫn giậm chân tại chỗ dù toàn bộ mặt bằng rộng 543 ha đã được bàn giao. Hiện tại, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ra vào, chuyên chở vật liệu xây dựng.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 3

Điều này khiến một số đoạn đường đất từ đường ĐT 715 vào dự án bị hư hỏng nghiêm trọng. Một số công nhân và hộ dân sinh sống quanh đây cho biết gặp khó khăn trong quá trình di chuyển, đặc biệt vào các ngày mưa lớn.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 4

Anh Khanh, một trong gần 20 công nhân đang làm việc cho hạng mục này, chia sẻ, toàn bộ đội ngũ đang nỗ lực hoàn tất công trình theo đúng tiến độ được giao. Ngoài thời gian làm việc chính từ 7h đến 17h, mỗi ngày có 3 công nhân ở lại để tiếp tục làm thêm ca đêm đến 20h30.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 5

Sau khoảng 2 tháng thi công, 2 làn đường chính chỉ còn chờ rải nhựa, trong khi khu vực vỉa hè đã hoàn tất san lấp.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 6

Khu nhà dành cho công nhân bị bỏ trống nhiều năm qua nay trở thành nơi nghỉ lại cho những nhân sự làm việc ca đêm và là địa điểm tập hợp máy móc, nguyên vật liệu xây dựng.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 7

Sân bay Phan Thiết là cảng hàng không quốc nội cấp 4E, kết hợp giữa quân sự và dân dụng, với vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, cả 2 hợp phần khu bay và khu nhà ga đều chưa có dấu hiệu thi công. Hồi tháng 8, tại cuộc gặp với lãnh đạo doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, khu bay dự kiến triển khai từ tháng 10, trong đó các hạng mục san nền, hệ thống thoát nước, hàng rào được thực hiện trước.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 8

Trước đó, năm 2018, đoạn đường khoảng 700 m nối từ đường Võ Nguyên Giáp bắt đầu thành hình. Theo Quyết định số 3159 ngày 27/10/ 2016 của UBND tỉnh Bình Thuận, con đường này có chiều dài 3,6 km, mặt cắt ngang rộng 36 m (mặt đường 13,5 m, dải phân cách giữa 12,5 m, vỉa hè 2 x 5 m = 10 m), mặt đường thảm bê tông nhựa. Tổng kinh phí của hạng mục là 116 tỷ đồng.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 9

Tuy nhiên, đến nay, đây vẫn là một con đường đất chỉ mới hoàn thiện hai điểm đầu. Ngay từ đầu đường, có thể thấy rõ rác thải được vứt lẫn giữa các lùm cây mọc dại.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 10

Theo tìm hiểu của Zing, nguyên nhân là mức đền bù mặt bằng đoạn giữa hạng mục được cho là thấp hơn các vị trí xung quanh. Khu vực chưa được bàn giao hiện được chủ đất rào lại để ngăn thi công.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 11

Liên tục trong năm 2020, Chính phủ ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Phan Thiết. Ông Nguyễn Đức Hải Tùng khẳng định, Bình Thuận đang tích cực thực hiện chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Thủ tướng và dự án sân bay Phan Thiết là một trong những dự án trọng điểm. Trong hình là bản đồ kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết năm 2018, trong đó có quy hoạch sân bay Phan Thiết.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 12

Cùng với những chuyển động tích cực này, thị trường bất động sản khu vực xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết) bắt đầu có dấu hiệu sôi động sau giai đoạn dài chững lại. Đây cũng được xem là cơ hội cho những nhà đầu tư lướt sóng chưa thể bán ra thời gian qua. Họ sẵn sàng đưa ra mức giá thấp hơn thị trường khoảng vài trăm triệu đồng cho mỗi lô đất 1.000-2.000 m2.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 13

Theo khảo sát, giá đất không thổ cư ở mặt tiền đường ĐT 715 đoạn từ ngã ba giao đường Võ Nguyên Giáp vào đến UBND xã Thiện Nghiệp dao động trong khoảng 4-4,5 triệu đồng/m2. Với những lô đất có thổ cư, mức giá đa số đều trên 5 triệu đồng/m2.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 14

Các lô đất bên trong, gần khu vực quân sự, có giá dưới 2,5 triệu đồng/m2. "Gần đây, nhà đầu tư từ miền Bắc vào khu vực này gom đất khá nhiều. Họ tranh thủ giai đoạn giá đất không quá sốt như 1-2 năm trước, mà dự án lại đang tái khởi động, để đầu tư thật sự, thay vì 'lướt sóng' như trước đây", ông Danh Hải, một môi giới người địa phương nói.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 15

Giá đất mặt tiền đường sỏi song song với đường Võ Nguyên Giáp cũng bắt đầu tăng nhẹ, rơi vào khoảng 4 triệu đồng/m2. Càng gần đường vào sân bay, mức giá càng cao, có thể lên đến 5,5 triệu đồng/m2. Chia sẻ với Zing, một số nhà đầu tư và môi giới tại đây kỳ vọng các hạng mục bên trong sân bay sẽ sớm khởi động theo dự kiến mới nhất, đẩy thị trường bất động sản sôi động hơn.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 16

Trước khi chuyển từ miền Bắc vào Bình Thuận sinh sống năm 2019, ông Hùng Khang đã tập trung đầu tư nhiều lô đất gần dự án sân bay Phan Thiết. Ngoài căn nhà mới xây và một diện tích lớn dự định làm homestay sau khi sân bay hoàn thiện, ông đang tìm người mua một số lô đất có vài trăm m2 thổ cư còn lại. Trong hình là lô đất rộng 1.500 m2, gồm 200 m2 đất thổ cư, có 15 m mặt tiền đường sỏi, đang được ông rao bán với giá 4,5 tỷ đồng.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 17

Trước diễn biến thị trường đất nền ăn theo dự án sân bay, UBND xã Thiện Nghiệp liên tục đưa ra cảnh báo, khẳng định không có dự án phân lô, bán nền nào do cơ quan chức năng phê duyệt trong khu vực. Do đó, người dân nếu có nhu cầu đầu tư bất động sản cần cẩn trọng và tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý liên quan.

Cong trinh san bay Phan Thiet nhon nhip tro lai anh 18

Quỳnh Danh - Lan Anh

Bạn có thể quan tâm