Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án lên trời gọi mưa: 'Đừng phí tiền bạc vô ích'

“Nghe thôi đã thấy hoang tưởng”, “không bao giờ làm được”, “đừng làm phí thời gian, tiền bạc”… là những nhận xét của độc giả về dự án “lên trời gọi mưa” của ông Phương (Đà Nẵng).

Bài viết về dự án Lên trời gọi mưa của ông Phan Đình Phương, Giám đốc Công ty CP KHCN An sinh xanh (Đà Nẵng), mới đây chia sẻ trên Zing.vn thu hút nhiều sự quan tâm của độc giả.

Với số tiền đầu tư ban đầu cho dự án lên tới 5.000 tỷ đồng, nhiều người cho rằng, ông chủ dự án hẳn bị khùng mới nghĩ ra ý tưởng tốn kém thời gian, tiền bạc và thiếu khả thi như vậy.

‘Chắc ông ấy bệnh hoang tưởng’

Bạn đọc Thông Đỗ nhận xét: “Tự dưng nghĩ ra cái ý tưởng không đâu vào đâu, đòi lấy 5.000 tỷ của dân để thử nghiệm. Không hiểu ông định làm gì nữa”.

Thành viên Đăng Hoàng cũng tỏ ra nghi ngờ: “Ông Phương nên làm thành công nhiều thí nghiệm trước khi trình Chính phủ. Chưa một lần làm mà đã đòi ứng tiền. Cứ tin tưởng vào trình độ của ông rồi đưa tiền, lỡ không làm được thì Nhà nước mất tiền à?”.

Không ít bạn đọc cho rằng dự án này không khả thi khi đi vào thực tế, bởi số tiền chi ra để thực hiện ý tưởng này quá tốn kém mà chưa thể chắc chắn về mặt hiệu quả với đời sống thực tiễn.

Trăn trở về hiệu quả của dự án nghìn tỷ Lên trời gọi mưa, bạn đọc Lê Anh viết: “Vốn dự tính ban đầu là 5.000 tỷ, liệu khi bắt tay vào, con số này sẽ lên tới bao nhiêu? Giả sử thành công, hàng năm nhà nước sẽ phải chi trả thêm bao nhiêu tiền nữa để duy trì?"

"Mặt khác, giám đốc 64 tuổi này cũng nêu rằng dự án có thể thành công đối với những trận mưa nhỏ. Thế đến lúc giông bão lớn thì sao?”, Lê Anh đặt câu hỏi.

Chu du an 5.000 ty dong “Len troi goi mua” anh 1
Ông Phan Đình Phương trình bày ý tưởng dự án "Lên trời gọi mưa". Ảnh: Đoàn Nguyên.

Thể hiện hiểu biết về kỹ thuật, bạn đọc Tân Sang cho ý kiến: “Dự án này không khả thi chút nào. Với độ cao ống nước là 5 km và 10 m cột nước bằng 1 atm, vậy áp suất nước là 500 atm thì dùng máy bơm nào được? Máy bay trực thăng hay khinh khí cầu có mang nổi không?". 

Thành viên này cũng phân tích thêm: "Không rõ chủ dự án đã nghiên cứu sâu về sự hình thành của những đám mây chưa? Mây mang hơi nước hình thành nhưng chưa chắc sẽ mưa và có thể mưa ở vùng khác.

Nếu ta ngăn chặn thì các vùng đó ảnh hưởng như thế nào? Mây hơi nước ngưng tụ sâu trong đất liền thì 5 km ống nước đó làm được gì không? Có hàng trăm vấn đề phải giải quyết và trả lời”.

Bạn Trần Ngọc Quỳnh cũng đồng tình với việc khó có thể khả thi khi nối ống theo phương thẳng đứng với độ cao 5.000 m để phun nước.

"Dù có ứng dụng được hay không thì toàn bộ vùng ven biển Việt Nam sẽ phải lắp đặt bao nhiêu ống? Mỗi ngày tiêu tốn hết bao nhiêu tiền nhiên liệu cho máy bay và khinh khí cầu để duy trì ống? Nói thật với bác, em tưởng 50 m còn được chứ 5.000 m thì hơi thiếu thực tế”, thành viên này không khỏi nghi vấn.

'Một ý tưởng táo bạo, hy vọng sẽ thành công!'

Tuy nhiên, bên cạnh sự hoài nghi, nhiều độc giả cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ khi cho rằng, sáng kiến của ông Phan Đình Phương khá hay và mang nhiều tính táo bạo.

"Từ xưa đến nay, không ít nhân tài bị cho là khùng, điên với các ý tưởng của họ. Thực tế thì không thử sao biết có thành công hay không. Biết đâu, ý tưởng của bác sẽ có tính ứng dụng lớn trong cuộc sống và sẽ là bước phát triển mới về công nghệ hiện đại ở nước ta", Duy Khang chia sẻ.

Cùng chung suy nghĩ trên, độc giả Nguyễn Phú Cường cho biết: “Chẳng có gì là hoang tưởng hết. Trăm năm trước ai dám nghĩ có đèn điện. 20 năm trước smartphone chỉ là viễn tưởng vậy mà giờ thì sao? Tôi tin là làm được chỉ sợ khi mà tiền nhà nước không đầu tư, động tới một số ngành sẽ bị gây khó dễ mà thôi”.

Thành viên Triệu Vy cũng đồng tình: “Tôi tin ở bác. Dám nghĩ dám làm. Tôi tin bác sẽ thành công. Dự án của bác có phần khả thi, nó sẽ giúp đỡ được nhiều người trong xã hội này. Chúc công trình này gặp ít trở ngại và sớm thành công”.

“Mấy ông cứ nói người ta khùng mấy người thiên tài đều bị chê khùng vậy đó. Thử nghĩ, nếu dự án này thành công sẽ là một bước đột phá cho người dân tránh lũ lụt, hạn hán. Bà con sẽ đỡ cơ cực hơn. Tại sao mình không ủng hộ, góp ý mà cứ người dìm người ta, chê khùng này nọ”, bạn đọc Thanh Tú bày tỏ.

Bạn Anh Đức đồng tình cho rằng: “Giờ thì ai cũng nghi ngờ năng lực và tính khả thi của dự án. Nhưng sau này, ông thử nghiệm thành công thì lại khen bác siêu quá, bác tài quá… Nhưng giờ cứ bàn lùi, chê bai người ta”.

Có ý kiến cho rằng khi ai nghĩ ra ý tưởng mới lại bị coi là khùng và nghi ngờ tính khả thi, nhưng chính những ý tưởng đó mới làm nên xã hội hiện đại. Tuy rằng, dự án của ông Phương chưa đủ điều kiện thực hiện, nhưng trong tương lai sẽ có người tiếp bước ông để hoàn thiện hơn.

Trước những ý kiến cho rằng chuyện lên trời gọi mưa chỉ có trong thần thoại, bạn đọc Andrés cho biết, thực tế vấn đề này đã được thực hiện khá lâu ở nước ngoài.

“Việc tạo mưa nhân tạo, Mỹ từng áp dụng từ thời chiến tranh Việt Nam rồi. Ngày xưa, nói đến việc con người bay được, hay lên vũ trụ ai cũng nghĩ là khùng điên, hoang tưởng. Nhưng họ đâu thể ngờ nó thành hiện thực. Bác Phương đã dày công suy nghĩ, nghiên cứu rồi mới mạnh dạn đề xuất. Hãy cho bác một cơ hội thực hiện hoá ước mơ của mình”, anh viết.

Chủ dự án 5.000 tỷ 'Lên trời gọi mưa': Tôi không bị khùng

"Số tiền 5.000 tỷ quả thật rất lớn. Tuy nhiên, nếu các bộ ngành vào cuộc để thực hiện dự án "Lên trời gọi mưa" thì hàng năm sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho nhà nước".

Nguyễn Thơm

Bạn có thể quan tâm