Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án khởi nghiệp đặc biệt của cựu sao Arsenal

Mathieu Flamini có thời gian thi đấu được xem là thành công, nhưng sự nghiệp kinh doanh của anh thậm chí còn ấn tượng hơn.

Mathieu Flamini là một trong những cựu cầu thủ có sự nghiệp kinh doanh đáng chú ý. Ảnh: Reuters.

Flamini không nổi tiếng như Ronaldinho, David Beckham, Cesc Fabregas - những người đồng đội anh từng sát cánh ngày còn làm cầu thủ. Tuy nhiên, ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, cầu thủ người Pháp được xem như một trong những tiền vệ phòng ngự giỏi của bóng đá châu Âu.

Nếu cựu tiền vệ sinh năm 1984 chọn đi theo con đường HLV hay Giám đốc Thể thao của một CLB nào đó, sẽ chẳng ai ngạc nhiên. Arsene Wenger từng đánh giá cậu học trò cũ đủ "thông minh và kiến thức" để tiến xa trong ngành công nghiệp bóng đá. Song, Flamini có suy nghĩ khác.

Dự án độc đáo

Ngay từ khi còn là cầu thủ, ở tuổi 25, tiền vệ người Pháp bắt tay vào dự án khởi nghiệp chuyên về sản xuất năng lượng tái tạo. Năm 2010, Flamini đồng sáng lập GF Biochemicals, công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất axit levulinic, hóa chất được coi là chìa khóa tiềm năng để sản xuất năng lượng và vật liệu sinh học thân thiện với môi trường.

GF Biochemicals có trụ sở tại Paris (Pháp), từng được đồn đoán có giá trị lên tới 25 tỷ euro. Flamini chưa bao giờ thừa nhận con số này, nhưng nhiều chuyên gia trong ngành tiết lộ với Vice rằng nếu cựu sao Arsenal sẵn sàng bán cổ phần của mình vào thời điểm hiện tại, anh có thể thu về khoản lợi nhuận gấp nhiều lần số vốn ban đầu bỏ ra.

Dẫu vậy, Flamini có nhiều kế hoạch dành cho GF Biochemicals hơn là việc đơn giản bán cổ phần cho những nhà đầu tư khác. Phần lớn cầu thủ xem công việc kinh doanh như một hình thức đầu tư để kiếm thêm thu nhập sau khi giải nghệ. Họ có những công ty tư vấn, gia đình hoặc người đại diện làm thay phần việc kinh doanh của mình.

Flamini lại xem GF Biochemicals như một công việc toàn thời gian và dành phần lớn thời gian vào việc vận hành công ty. "Bạn bè nói rằng đó là công việc thực sự đầu tiên mà tôi có trong đời", Flamini hóm hỉnh nói. "Khi bạn là một doanh nhân, bạn phải tận tâm và không đếm thời gian. Tôi không làm việc khi ngủ, nhưng trong khoảng thời gian còn lại thì tôi luôn sẵn sàng (cho công việc - PV)".

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào một cầu thủ chỉ ăn tập bóng đá từ khi còn bé (trưởng thành từ học viện Olympique Marseille) lại quan tâm và thành lập một công ty sản xuất hóa chất?

Nhiều doanh nhân kiêm cầu thủ sẽ thích đầu tư vào thể thao hoặc chí ít là lĩnh vực giải trí. Flamini cho rằng sự quan tâm với môi trường chính là một trong những lý do thúc đẩy anh tham gia vào ngành công nghiệp hóa chất.

"Khi còn nhỏ, tôi có hai niềm đam mê: bóng đá và sự bền vững. Tôi lớn lên ở Marseilles, thành phố biển và ý thức được vấn đề môi trường, rác thải nhựa đại dương và ô nhiễm hóa chất từ thời thơ ấu", anh nói.

Cựu tiền vệ Crystal Palace tự hào rằng GF Biochemicals là một trong những công ty hiếm hoi trên thế giới sản xuất axit levulinic để thay thế dầu mỏ trong các sản phẩm hàng ngày.

Tham vọng tiên phong

Các kỹ sư của GF Biochemicals sẽ nghiên cứu các chất thải nông nghiệp và biến nó thành axit levulinic, nguyên tố quan trọng có thể thay thế dầu mỏ trong rất nhiều loại sản phẩm, từ chăm sóc da đến chất tẩy nhựa, các loại thuốc tẩy nhờn hoặc mỹ phẩm.

Mathieu Flamini anh 1

Ngay từ khi còn thi đấu cho AC Milan vào năm 2010, tiền vệ người Pháp đã bắt đầu dự án khởi nghiệp với GF Biochemicals. Ảnh: Reuters.

Flamini và các cộng sự nung nấu tham vọng lớn, đó là tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất hóa chất thay thế dầu mỏ. Theo phân tích của Đại học Maastricht (Hà Lan), axit levulinic có thể giảm tới 80% lượng khí thải CO2 được tạo ra từ các sản phẩm có sử dụng dầu mỏ.

Flamini giữ bí mật về GF Biochemicals với đồng đội, bạn bè và thậm chí cả gia đình trong 5 năm đầu tiên bắt đầu dự án. Đến tháng 5/2022, công ty của cựu tiền vệ tuyển Pháp gọi được nguồn vốn trị giá 15 triệu USD.

Tất nhiên, công ty của Flamini còn một chặng đường dài để đạt thành công như những nhà sáng lập mong muốn. "Chúng tôi muốn trở thành Intel của thế giới hóa học", Flamini nói. "Công ty có một công nghệ nền tảng cho phép chúng tôi trải rộng khắp các ngành công nghiệp, từ chăm sóc cho cá nhân đến gia đình, nông nghiệp đến sơn và chất phủ".

"Chúng tôi đang mang đến một công nghệ xanh hơn và làm cho công thức cuối cùng trở nên bền vững và an toàn hơn nhiều cho con người và hành tinh", anh kết luận.

Thủ môn tuyển Argentina từng thủng lưới trước Việt Nam Emiliano Martinez từng bị Trần Mạnh Dũng chọc thủng lưới trong chiến thắng 7-1 của Arsenal trước tuyển Việt Nam ở trận giao hữu trên sân vận động Mỹ Đình vào năm 2013.

Arsenal không còn là đội bóng ngây thơ

Sự kết hợp giữa kỹ năng và ý chí giúp Arsenal chơi bóng như thể những nhà vô địch thật sự.

Pep: 'Chơi như thế này, Arsenal sẽ hủy diệt chúng tôi'

Chiến lược gia người Catalonia không ngần ngại chỉ trích các học trò sau màn lội ngược dòng thắng Spurs 4-2 ở trận đấu bù vòng 7 Ngoại hạng Anh mùa này.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm