"Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) kéo dài 20 năm, hết 1/3 cuộc đời. Bữa tôi đi khảo sát, một cụ bà chia sẻ chỉ mong sống đến ngày cái cầu này xong. Nghe thế thì xót xa lắm chứ", bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn giám sát chia sẻ tại buổi giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM.
Báo cáo với đoàn khảo sát của HĐND thành phố, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông TP.HCM, giải trình 4 nguyên nhân khiến các công trình này chậm trễ là: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm trễ; vướng mắc trong công tác di dời công trình tiện ích; đơn vị liên quan phối hợp chưa tốt; năng lực chủ đầu tư dự án hạn chế.
Ban quản lý dự án giao thông TP.HCM đang quản lý 252 dự án. 75 dự án đang thi công, trong đó, 43 dự án đang gặp vướng mắc (8 dự án đã ngừng thi công) và 32 dự án đang tiến hành bình thường.
Có sự đùn đẩy trách nhiệm
Nói về dự án cầu Bưng (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM), Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ cho biết trong chuyến khảo sát thực tế ngày 28/5, đoàn giám sát được biết người dân sẵn sàng chấp nhận hy sinh, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Thế nhưng dự án vẫn kéo dài tới 3 năm do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng của 2 doanh nghiệp ở khu vực quận Tân Phú.
"Chỉ vướng một cái sân và một cái rìa (thuộc phần đất của doanh nghiệp - PV) nhưng không biết vì sao chậm", bà Lệ đặt câu hỏi và nhận định: "Tôi có cảm giác khi đi trong đoàn, anh em rất bức xúc vì đang có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, từ sở này sang sở kia".
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ (phải) chất vấn về các dự án giao thông chậm tiến độ. Ảnh: Thư Trần. |
Một dự án khác cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đã kéo dài 20 năm. Theo Ban quản lý dự án giao thông, dự án này đang gặp vướng mắc do thiếu nơi tái định cư cho người dân.
"Nếu mình là người dân thì thế nào? Từ nhà mặt tiền thành nhà dưới chân cầu mà người dân vẫn sẵn sàng nhận tiền, bàn giao. Nhưng bao năm sống cứ chui qua chui lại cái mố cầu. Nếu là các đồng chí thì có buồn phiền không?", bà Lệ chất vấn.
Ban quản lý cho biết để giải quyết vấn đề, hiện huyện Nhà Bè đang đề xuất UBND thành phố sáng kiến xin ứng vốn từ quỹ đền bù để mua sỉ một số nền, giải quyết tái định cư cho người dân. Nói về đề xuất này, Chủ tịch HĐND cho rằng quy định hiện không cho phép tạm ứng để mua nền giống như dự trữ nữa. Bà Lệ cũng nhấn mạnh trách nhiệm của ban quản lý trong việc chậm tiến độ và yêu cầu đơn vị này phải lường trước khó khăn, đánh giá tiền khả thi cho các dự án đề xuất sau này.
Người dân phải di dời 2-3 lần
Tại buổi làm việc, đại biểu Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, nêu vấn đề khi rà soát nút giao Mỹ Thủy, ban phát hiện nhiều hộ dân phải giải thể tới 2-3 lần. Cụ thể, người dân phải di dời khi thành phố làm đường Vành đai 2, rồi lại giải tỏa vì dự án đường Nguyễn Thị Định, sau đó tiếp tục phải tái định cư khi mở rộng cầu Mỹ Thủy. Đại biểu đề nghị trong đề xuất dự án, quá trình quy hoạch cần tính toán để người dân chỉ cần giải tỏa 1 lần, có thể an cư lập nghiệp.
Tiếp thu góp ý của các đại biểu, ông Phan Hùng, đại diện Sở Giao thông Vận tải khẳng định với các dự án tiếp theo sẽ phối hợp với chủ đầu tư để làm triệt để, mỗi căn nhà chỉ phải giải tỏa 1 lần, không gây khó khăn cho người dân.
Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính của TP.HCM. Ảnh: Lê Quân. |
Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ cho rằng Ban quản lý dự án giao thông TP.HCM cần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động trong phối hợp với các quận, huyện để đảm bảo tiến độ các dự án.
"Quan trọng nhất là trách nhiệm của ban chứ không trông chờ vào Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư hay Sở Tài nguyên và Môi trường. Mình cứ đeo đuổi công trình từ năm này qua tháng nọ làm sao được", Chủ tịch HĐND giao nhiệm vụ.
Bà Lệ cho rằng hiện vẫn phổ biến tình trạng đề xuất chủ trương khởi công nhiều công trình mới nhưng không chủ động giải quyết những dự án cũ, dẫn đến thi công giàn trải, đội vốn, chậm tiến độ. Chủ tịch yêu cầu đơn vị này làm rõ kế hoạch, thời gian hoàn thiện các dự án dang dở trước khi đề xuất 8 dự án giao thông trọng điểm mới trong kỳ họp HĐND tháng 7 tới.