Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án đem sách đến làng ven biển Việt Nam của 2 cô gái New Zealand

Cách đây vài năm, cô sinh viên mê lịch sử Hayley Morrison không bao giờ ngờ tới ngày mình sẽ xây dựng một dự án về sách cho trẻ em ở Việt Nam.

Sau khi có được tấm bằng Thạc sĩ, Hayley cùng Tamra Ewing hiện đang tích cực hoạt động cho một tổ chức tình nguyện có tên gọi Motorbike Book Club (MBC).

thu vien lang ven bien anh 1
Harley Morrison - người sáng lập dự án Motorbike Book Club (MBC).

MBC có thể hiểu nôm na là Câu lạc bộ Sách trên Xe máy. Về bản chất đây là một thư viện di động đem sách đến cho trẻ em nông thôn Việt Nam bằng xe máy. Đúng như ý nghĩa cái tên, sách được chở bằng xe máy đến những ngôi làng nghèo, vùng sâu vùng xa – nơi điều kiện tiếp cận với văn hoá đọc của người dân còn nhiều hạn chế.

thu vien lang ven bien anh 2
Làng Thuỷ Phù (Huế) là một trong những nơi đầu tiên dự án được thí điểm.

“Tôi muốn dành hết tâm huyết cho giáo dục – lĩnh vực có giá trị và sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ tương lai. Văn học nói chung có sức ảnh hưởng lớn và mở ra một thế giới kiến thức và trí tưởng tượng cho trẻ em. Cả 2 chúng tôi cũng từng là những đứa trẻ và rất yêu thích việc đọc sách”, Haley chia sẻ.

Dự án được bắt đầu cách đây 1 năm, tính đến nay MBC đã có trên 300 đầu sách, trong đó phần lớn là sách truyện có tranh ảnh phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Điều đặc biệt là chúng đều được người dịch viết tay lời dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt một cách tỉ mỉ, trau chuốt.

thu vien lang ven bien anh 3
Những cuốn sách tiếng Anh được Việt hoá bằng cả tâm huyết và tấm lòng của những tình nguyện viên tham gia Motorbike Book Club.

Trong số những đầu sách của thư viện mini này có thể kể đến nhiều tác phẩm quen thuộc với thiếu nhi thế giới như: The Very Hungry Caterpillar, We're Going On A Bear Hunt hay loạt truyện Spot.

Chi phí hoạt động hàng tháng của câu lạc bộ này vào khoảng 300 NZD (tương đương 4.800.000 đồng), dùng để chi trả cho việc vận chuyển sách từ New Zealand đến Việt Nam, tiền xăng và bảo trì xe, phí dịch thuật, chi phí cho các hoạt động thủ công, trò chơi đi kèm cùng các câu chuyện trong sách.

thu vien lang ven bien anh 4
Không chỉ được đọc sách miễn phí, các em nhỏ còn được tham gia vào nhiều trò chơi với kiến thức bổ ích.

Để có thêm nguồn thu nhằm duy trì dự án này Harley và Tamra liên tục thực hiện các chiến dịch gây quỹ như bán bánh, làm vườn và dọn dẹp theo giờ để có tiền dành cho các hoạt động giáo dục ý nghĩa với trẻ em Việt Nam.

Hiện tại, dự án đang hoạt động chính tại hai làng ngư dân ven biển ở Huế, công việc tổ chức và quản lý MBC vẫn được thực hiện từ xa tại New Zealand. Bạn bè của 2 cô gái trẻ là tình nguyện viên của tổ chức Hearts For Hue, những người đảm nhiệm chính công việc dịch thuật viết tay và vận chuyển sách đến tay trẻ nhỏ.

Gia Hạ

Bạn có thể quan tâm