Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án chung cư đe dọa đền thờ cổ Bangkok

Ngôi đền có tuổi đời hàng trăm năm đang đứng trước nguy cơ bị dỡ bỏ để xây dựng các công trình cao tầng, bất chấp sự phản đối của những người ủng hộ bảo tồn.

Bên trong đền thờ Chao Mae Thap Thim ở Bangkok, một bức tượng nhỏ của nữ thần biển Mazu nằm ở trung tâm của bàn thờ các vị thần. Bàn thờ được đóng khung vàng, nằm trong một căn phòng được trang trí bằng đèn lồng và kinh sách Trung Quốc.

Bên ngoài, một hàng rào kim loại cao vừa được dựng lên giữa tượng nữ thần và một công trường xây dựng rộng lớn. Trong công trường, hàng chục xe tải và máy xúc đang chờ sẵn để phá hủy ngôi đền lịch sử, nơi trung tâm của cộng đồng người Hoa ở thủ đô Thái Lan. Những con sư tử đá bảo vệ ngôi đền có lẽ sẽ không còn tồn tại được lâu nữa.

den co Bangkok anh 1

Ngôi đền bị bao quanh bởi các công trường xây dựng. Ảnh: Reuters.

Nhà cao tầng vây quanh nữ thần

Theo Reuters, Đại học Chulalongkorn ở Bangkok - tổ chức sở hữu khu đất, có kế hoạch xây dựng hai khu dân cư bao gồm 1.758 đơn vị, bất chấp sự phản đối từ chính sinh viên của trường.

Penprapa Ployseesuay, người trông coi ngôi đền trong 25 năm, nói rằng: “Không sớm thì muộn họ sẽ cắt nguồn cung cấp nước và điện”.

Chao Mae Thap Thim là nơi hiếm hoi không bị ảnh hưởng bởi làn sóng chỉnh trang đô thị tại Bangkok - một trong những thủ đô sôi động nhất châu Á.

Penprapa sống cùng mẹ và hai con trai trong một ngôi nhà nhỏ bên cạnh ngôi đền. Họ chịu trách nhiệm trông coi, chăm lo cho đến và mở cửa đón tiếp bất kỳ ai muốn bày tỏ sự kính trọng với nữ thần, tìm kiếm sự chỉ dẫn hoặc ban phước từ nữ thần.

Quá trình xây dựng các cấu trúc xung quanh đã ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước của ngôi đền, đôi khi gây ngập lụt. Các hàng rào kim loại cao từ các công trường cũng che khuất đi tầm nhìn của ngôi đền. Penprapa lo ngại sẽ không còn nhiều người biết rằng nó vẫn còn tồn tại.

“Tôi cảm thấy rất buồn. Họ không thấy được tầm quan trọng và giá trị của địa điểm này. Nó đáng được bảo tồn. Họ không muốn cả hai thế giới sống cùng nhau. Họ chỉ muốn chúng tôi dọn đi”, cô nói

Một ủy ban đang cố gắng chống lại việc giải tỏa ngôi đền và đang xin lệnh của tòa án để ngăn chặn việc này.

Cũ và mới

Trả lời báo chí, trường đại học này cho biết họ sẽ xây dựng một ngôi đền mới tại một không gian ở công viên Centenary của mình. Trường đại học tin rằng tại địa điểm mới, “sự duyên dáng và điềm lành của ngôi đền sẽ ở lại với cộng đồng”.

Tuy nhiên, Penprapa lại cho rằng việc xây mới ngôi đền tại một địa điểm mới sẽ không thể tái tạo được nét quyến rũ ban đầu của ngôi đền có tuổi đời hàng thế kỷ. Ngồi đền đã được chuyển đến vị trí hiện tại cách đây 53 năm sau một trận hỏa hoạn.

“Chúng tôi sẽ phản đối điều này chừng nào còn có thể. Tôi biết điều này sẽ không dễ dàng”, cô khẳng định.

den co Bangkok anh 2

Việc xây dựng các cấu trúc xung quanh làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước của đền, đôi khi gây ngập lụt. Ảnh: Reuters.

Sự tồn tại đồng thời cái cũ và cái mới là một trong những nét đặc sắc của Bangkok. Tuy nhiên, những tòa nhà chọc trời và khu chung cư cao tầng đang dần làm lu mờ đi các kiến trúc cũ và cổ hơn.

Một ví dụ đáng chú ý là cao ốc Iconsiam, một trung tâm mua sắm giải trí, bán lẻ với tầm nhìn hướng ra sông, có giá trị 1,79 tỷ USD. Nơi đây từng là mảnh đất của những ngôi nhà sàn truyền thống và các tòa nhà sơn đen kiểu cũ.

Surin Sae-Ton, bà chủ một quán nước bên kia bờ sông, đối diện với Iconsiam, cho biết: “Tôi rất vui khi chứng kiến làn sóng phát triển mới, nhưng tôi không biết liệu cộng đồng sẽ như thế nào trong tương lai với đà phát triển này nữa”.

Lee Kwang Tao, chủ một cửa hàng thuốc bắc, cũng hoan nghênh triển vọng hiện đại hóa của thủ đô. Ông nói: “Khu vực này trước đây kinh doanh rất tốt, nhưng những năm gần đây tình hình kinh doanh đã đi xuống. Đó là lý do người dân khu này lần lượt bán tài sản của họ mà đi”.

Những người ủng hộ việc bảo tồn các giá trị cũ cho rằng chính sự đan xen giữa cái cũ và cái mới làm nên bản sắc của Bangkok, khiến nó nổi tiếng trên quốc tế. Tuy nhiên, bản sắc này đang dần mất đi, và thành phố cần tìm các giải pháp để quản lý một cách thận trọng những thay đổi ở thủ đô.

Niramon Serisakul, Giám đốc Trung tâm Thiết kế và Phát triển Đô thị tại Đại học Chulalongkorn, cho biết: “Đây là tốc độ mà không ai có thể kiểm soát hay ngăn cản được. Đôi khi mọi người quên mất những điều quan trọng khác, như cách bảo tồn di sản”.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm