Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án chạy bộ kiếm tiền gặp khủng hoảng ở Trung Quốc

Đại diện dự án Stepn cho biết đội ngũ buộc phải cấm người dùng tại Trung Quốc bởi quy định về định vị GPS ở nước này.

Mô hình chạy bộ kiếm tiền Stepn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh từ khi niêm yết sàn giao dịch Binance đầu tháng 4. Tuy nhiên, giai đoạn gần đây lượng người dùng mới và giá token của dự án đều chững lại. Sự việc nhà phát triển chặn người dùng ở Trung Quốc gây ra áp lực bán tháo, khiến đà đi xuống trầm trọng hơn những ngày qua.

“Nếu người dùng bị phát hiện ở Trung Quốc, Stepn sẽ ngừng cung cấp GPS cho tài khoản từ 24h ngày 15/7 (giờ địa phương), theo các điều khoản sử dụng và dịch vụ IP. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này”, đội ngũ dự án Stepn thông báo trên Twitter cuối tuần trước.

Tai sao stpen cam nguoi Trung Quoc anh 1

Stepn ngừng hoạt động ở Trung Quốc là bởi quy định về GPS ở nước này. Ảnh: The Block.

Đồng thời, phía dự án cho biết không tham gia hoạt động kinh doanh nào ở Trung Quốc kể từ khi thành lập và không cung cấp các kênh chính thức để tải xuống ở khu vực này.

Có nhiều phỏng đoán xung quanh lý do Stepn cấm người dùng tại Trung Quốc. Trang SCMP cho rằng nguyên nhân có thể do lệnh cấm tiền mã hóa ở quốc gia này. Gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục cảnh báo rằng bất kỳ sàn tiền số nước ngoài nào cung cấp dịch vụ cho công dân Trung Quốc đều đang tham gia vào hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Trong khi đó, người chuyên đưa tin về lĩnh vực tiền số Trung Quốc, Wu Blockchain cho rằng việc Stepn quảng bá mô hình chạy bộ kiếm tiền khiến nó được liên tưởng đến QuBu, một ứng dụng blockchain đa cấp bị nhà chức trách Trung Quốc ngăn chặn 3 năm trước. Người dùng ứng dụng QuBu cũng cần đi bộ 4.000 bước mỗi ngày để nhận thưởng token.

Trả lời phỏng vấn của Decypt gần đây, CMO Shiti Mangahani của Stepn cho biết họ đã cố gắng tuân thủ quy định của chính phủ Trung Quốc để phát triển dài hạn. “Chúng tôi cần triển khai công nghệ GPS để chống gian lận. Nhưng Trung Quốc có quy tắc nghiêm ngặt về vấn đề định vị. Chúng tôi không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng. Nike cũng vừa phải xóa ứng dụng Nike Run Club của họ”, bà Magahani nói.

Tai sao stpen cam nguoi Trung Quoc anh 2

Giá giày ảo trong trò chơi đã giảm nhiều lần giá trị từ đầu tháng 5.

Sau thông báo, các token của Stepn đồng loạt giảm mạnh hàng chục phần trăm. GST giảm từ 2,08 USD xuống còn 1,53 USD, mất hơn 26% giá trị. Điều tương tự xảy ra với GMT, token quản trị Stepn, giảm từ 1,24 USD còn 0,83 USD. So với đỉnh hồi cuối tháng 4, giá GST, GMT đều đã chia nhiều lần.

Giá các loại giày trên chợ giao dịch của Stepn cũng đồng loạt giảm sâu khi người dùng thanh lý. Theo ghi nhận của phóng viên, giá sàn các loại giày ảo ở đầu tháng 5 là khoảng 14 SOL, tương đương 1.200 USD tại thời điểm đó.

Hiện tại, người dùng rao bán NFT ở mức khởi điểm hơn 7 SOL. Giá SOL đang được giao dịch quanh mốc 50 USD. Một đôi giày để bắt đầu chạy trong game hiện có giá trị khoảng 350 USD, giảm gần 4 lần.

Trong khi đó, Pan Helin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới Tài chính và Kinh tế Kỹ thuật số thuộc Đại học Chiết Giang cho rằng giá token, giày ảo đi xuống là do tình hình chung của thị trường tiền số gần đây, nguyên nhân không đến từ người Trung Quốc bán tháo.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Trào lưu mua 'giày ảo' giá nghìn USD để vừa chạy vừa kiếm tiền

Dự án chạy bộ kiếm tiền Stepn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước nhờ mức tăng trưởng mạnh, tuy nhiên, giai đoạn hiện tại có thể nhiều rủi ro cho người mới tham gia.

Chạy bộ kiếm tiền mã hóa

Bằng cách tích hợp NFT và GameFi, StepN là dự án cho phép người dùng chạy bộ để kiếm tiền mã hóa.

Blockchain cần 10 năm nữa để phổ cập

Lĩnh vực blockchain vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, cần nhiều lập trình viên, dự án nghiêm túc hơn để đạt được sự công nhận như các sản phẩm truyền thống.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm