Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án 2 lần 'ngủ đông' trước khi được Novaland tái khởi động

Sau 13 năm thi công, "siêu dự án" Kenton Node trị giá tỷ USD vẫn nằm bất động, nhiều hạng mục bị xuống cấp theo thời gian.

du an ty USA tai TP.HCM anh 1

Dự án Kenton Node nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) là một tuyến đường huyết mạch của TP.HCM kết nối huyện này với trung tâm thành phố, nằm liền kề với nhiều khu đô thị lớn, đặc biệt là khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

du an ty USA tai TP.HCM anh 2

Kenton Node là một trong những dự án lớn tại khu Nam Sài Gòn với tổng diện tích 10,8 ha, gồm 9 tòa nhà với 16 tháp. Trong đó, khu căn hộ có gần 1.700 căn; khu condotel gồm 586 căn; khách sạn tiêu chuẩn 5 sao có 288 phòng.

du an ty USA tai TP.HCM anh 3

Công trình ban đầu có tên Kenton Residences do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư khởi công từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, nhưng đến năm 2011 thì dự án ngừng thi công vì thiếu vốn. Đến năm 2017, Kenton Residences được tái khởi động và đổi tên thành Kenton Node Hotel Complex và được điều chỉnh lại quy hoạch. Tổng vốn đầu tư của dự án lúc đó được nâng lên thành 1 tỷ USD, tuy nhiên tiếp tục đình trệ một năm sau đó.

du an ty USA tai TP.HCM anh 4

Hồi tháng 4/2020, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từng thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên liên quan đến dự án này. Tài sản đấu giá là toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá hơn 4.063 tỷ đồng. Vào đầu năm nay, sau một thời gian thương thảo, Tập đoàn Novaland và Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên đã làm lễ khởi động với tên gọi mới của dự án là Grand Sentosa. Đại diện của Novanland Group cho biết sẽ chính thức công bố dự án vào cuối quý I/2022.

du an ty USA tai TP.HCM anh 5

Hiện tại, toàn bộ công trình là những khối bê tông trơ trọi, vẫn đang ngổn ngang, chưa có dấu hiệu thi công trở lại. Bên trong chỉ có người bảo vệ công trình và không có bóng dáng công nhân.

du an ty USA tai TP.HCM anh 6

Khối đế bán lẻ có diện tích 30.000 m2 với nhiều khu vực được thiết kế riêng cho thời trang và nhà hàng, không gian giải trí rộng rãi bao gồm rạp chiếu phim đa năng, phòng tập thể dục và khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

du an ty USA tai TP.HCM anh 7

Khu nhạc nước được lắp đặt trên sông Rạch Đĩa (huyện Nhà Bè) trị giá hàng triệu USD. Khu giải trí này phục vụ tối đa 10.000 lượt khách/đêm đã đi vào vận hành phục vụ người dân. Tuy nhiên, từ tháng 6/2018 chủ đầu tư thông báo tạm ngưng diễn để bảo trì, sửa chữa. Đến nay tiện ích này vẫn chưa nhận được thông báo chính xác ngày đón nhận khách trở lại.

du an ty USA tai TP.HCM anh 8

Tại dự án này, Novaland nắm vai trò là nhà phát triển dự án. Việc tiếp nhận và làm mới dự án có thể coi là một tín hiệu tích cực cho thị trường, tuy nhiên dự án có thể đối mặt với một số yếu tố liên quan đến chất lượng công trình do nhiều năm liền nằm bất động.

du an ty USA tai TP.HCM anh 9
Các dãy cột bê tông sắt thép hoen gỉ sau thời gian dài ngừng thi công.
du an ty USA tai TP.HCM anh 10

Các mảng tường bên ngoài đã chuyển thành màu đen, hoang ố, nhiều hạng mục tòa nhà đã bị mọc rêu từ lâu.

du an ty USA tai TP.HCM anh 11

Riêng khu vực tường bao quanh của dự án đã xuất hiện nhiều vết nứt, dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

du an ty USA tai TP.HCM anh 12

Sau hơn một thập kỷ liên tục "ngủ đông", việc dự án 13 năm tuổi một lần nữa được vực dậy, theo một số chuyên gia bất động sản sẽ giúp dự án kỳ vọng trở thành công trình biểu tượng tại vị trí cửa ngõ khu Nam thành phố, cũng như góp thêm nguồn cung cho thị trường TP.HCM vốn đang bị thiếu hụt và đình trệ thời gian qua. Đại diện của Novaland không tiết lộ giá trị của thương vụ này, nhưng cho biết các sản phẩm thuộc dự án sắp tung ra sẽ rơi vào vùng giá của căn hộ hạng sang.

Chí Hùng

Bạn có thể quan tâm