Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT rowing vô địch ASIAD: 'Chưa bao giờ đặt nặng mục tiêu huy chương'

Chia sẻ với Zing.vn, bốn VĐV của đội đua thuyền nữ chia sẻ về những động lực thi đấu giúp họ giành được tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18.

Đội tuyển rowing Việt Nam gửi lời chào độc giả Zing.vn Sau khi giành được tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD, bốn cô gái của đội tuyển rowing gửi lời chào và có buổi giao lưu trực tuyến với các độc giả của Zing.vn.

Sau 4 ngày mỏi mòn trong cơn khát "vàng", cuối cùng Đoàn thể thao Việt Nam đã có tấm HCV đầu tiên ở bộ môn đua thuyền (rowing), nội dung 4 nữ hạng nhẹ. Đây cũng chính là tấm HCV lịch sử của đội đua thuyền Việt Nam tại Á vận hội.

Với sự đồng hành của nhãn hàng Sting, trong buổi tối giao lưu trực tuyến cùng Zing.vn ngay sau khi giành được HCV, cả bốn cô gái gồm Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Thảo đều không giấu nổi niềm hạnh phúc, tự hào vì đã mang về vinh quang cho Tổ quốc. Thành tích này chứng minh những tháng ngày vất vả trong quá khứ của họ giờ đã cho ra quả ngọt.

doan dua thuyen nu Viet Nam gianh HCV ASIAD,  ASIAD 18 anh 1
HLV Joseph Donnelly luôn tận tụy vì bộ môn đua thuyền của Việt Nam.

Chỉ cần thi đấu một cách tốt nhất

"Trước khi bước vào chung kết, cả đội đều không đặt nặng mục tiêu giành được huy chương. Chúng tôi chỉ đơn giản là cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất", VĐV Tạ Thanh Huyền chia sẻ.

Có được thành tích xuất sắc tại Á vận hội năm nay, Phạm Thị Thảo cho biết đó là công sức và quyết tâm của toàn đội và sự hướng dẫn tận tình của các HLV.

"Ban huấn luyện đưa ra các bài tập hợp lý để cả đội có thể phát huy hết khả năng của mình. Tôi được tập cùng HLV Joseph Donnelly từ năm 2009, ông ấy như cha, như bạn bè, quan tâm chăm sóc tôi những lúc tôi ốm đau. Có một kỷ niệm đáng nhớ với HLV Joseph, đó là khi chuẩn bị đi thi vòng loại Olympic 2016, chúng tôi có sang Australia tập huấn thì tôi gặp phải chấn thương lưng. Ông ấy đã nhờ bạn bè quyên góp để giúp tôi có đủ tiền đi khám sức khỏe", Thảo chia sẻ.

Thanh Huyền cũng bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm sâu sắc từ các thầy cô và chuyên gia: "HLV là một người thầy tuyệt vời, ông ấy đã gặp gỡ nhiều bạn bè để xin tài trợ, giúp đội được sang Australia tập luyện. Chúng tôi có điều kiện sinh hoạt ở Australia tốt hơn so với ở Việt Nam. Đây cũng là nỗ lực của ban huấn luyện ở Liên đoàn tạo điều kiện cho chúng tôi được đi tập huấn, dự các giải quốc tế. Tại Australia, HLV tiếp tục kêu gọi rất nhiều sự giúp đỡ cho chúng tôi vì chi phí bên đó rất đắt đỏ. Nhưng mỗi lần được cọ xát như vậy, chúng tôi đều trưởng thành hơn rất nhiều".

Vượt qua muôn vàn khó khăn

Đã có 12 năm gắn bó với môn đua thuyền, bên cạnh những tấm huy chương và thành tích chói sáng, không ít lần các cô gái gặp phải tai nạn đầy hiểm nguy.

"Khi mới tập, tôi từng bị lật thuyền, suýt chết đuối vì lúc ấy không biết bơi. Rồi có lần tôi bị đau dạ dày, nôn mửa, không hoàn thành được giáo án. Các chị em lúc ấy luôn ở bên cạnh quan tâm, động viên, nấu cháo cho mình khiến mình cảm giác như một gia đình", Phạm Thị Thảo chia sẻ.

"Mình luôn tâm niệm phải cố gắng vì gia đình, vì con cái, vì màu cờ sắc áo để tiếp tục tập luyện và thi đấu", cô kể về những kỷ niệm không thể nào quên trong đời. Cô khẳng định những trải nghiệm đó giúp cô cảm nhận được tình chị em thân thiết vui buồn có nhau.

Thường xuyên tập luyện và thi đấu xa quê hương, các cô gái vàng của đoàn đua thuyền Việt Nam không tránh khỏi những cảm xúc nhớ nhà và mong được sớm gặp lại gia đình. "Tôi rất nhớ nhà. Điều đầu tiên mà tôi muốn làm khi về Việt Nam là chia vui cho mọi người", cô chia sẻ về việc đầu tiên muốn thực hiện khi trở về nước.

Hướng về phía trước

Đứng đằng sau thành công của đoàn đua thuyền nữ Việt Nam không chỉ có HLV Joseph Donnelly luôn tận tụy và nhiệt tâm, mà còn có sự quan tâm, sát sao của cô Dương Thị Hồng Hạnh, Trưởng bộ môn đua thuyền, Tổng Cục TDTD.

Trong suốt thời gian tập luyện, tâm lý của cả 4 cô gái luôn giữ được sự ổn định vì không phải chịu bất kỳ áp lực gì.

doan dua thuyen nu Viet Nam gianh HCV ASIAD,  ASIAD 18 anh 2
Các cô gái luôn nỗ lực tập luyện để tiếp tục nối dài thành tích khu vực và châu lục.

Thanh Huyền chia sẻ: "Ở tất cả buổi họp, cô Hạnh luôn nói chỉ cần chúng tôi thi đấu quyết tâm, vượt qua chính mình, thi đấu như lúc tập luyện là đã rất tốt rồi. Các thành viên trong ban huấn luyện chưa bao giờ yêu cầu đội phải giành được huy chương. Bên cạnh đó, cô Hạnh cũng nhắc nhở chúng tôi trong tập thể, các chị em phải đoàn kết.".

"Bản thân tôi cho rằng phải cảm thấy đau đớn vì mệt mỏi khi về đích, cảm thấy đã làm hết sức lực, không hối hận vì mình còn sức mà không bơi, như thế mới được", Huyền tự đặt ra phương châm tập luyện cho bản thân mình để không ngừng cố gắng. 

Sau khi giành được tấm HCV lịch sử tại ASIAD, các cô gái của đoàn đua thuyền nữ đã sớm nghĩ về việc cần phải chinh phục những mục tiêu trước mắt. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng tập luyện để đạt phong độ tốt nhất ở SEA Games 2019 tại Philippines. Hơi khiêm tốn một chút nhưng thể thao không thể nói trước được điều gì, đặc biệt là những môn sông nước. Chúng tôi chỉ biết cố gắng tập luyện và tiếp tục rút ngắn thành tích hơn nữa. Tôi nghĩ cả đội đã gặp rất nhiều may mắn. Ở sông nước, chỉ cần một con ốc bị rơi, mình sẽ mất phương hướng, mất điểm tựa hay bánh lái chỉ cần lệch một chút, mình sẽ thua", Hồ Thị Lý khẳng định.

Sau khi biết tin đội tuyển rowing nữ vô địch tại ASIAD, thông qua Zing, nhãn hàng nước tăng lực Sting thông báo sẽ tặng đội tuyển 100 triệu đồng nhằm cổ vũ tinh thần cho các VĐV đã mang về vinh quang cho Tổ quốc.

Tại ASIAD lần này, Sting đóng vai trò là nhà tài trợ đồng hành, qua đó muốn truyền tải thông điệp về sự nỗ lực, kiên cường và kêu gọi người hâm mộ ủng hộ nhiều hơn cho thể thao Việt Nam.

Đội tuyển rowing Việt Nam nhận gần 1 tỷ tiền thưởng sau tấm HCV

Sau tấm HCV quý giá ở Á vận hội 2018, đội tuyển rowing Việt Nam lập tức được Bộ Văn hóa Thể thao & Du Lịch và Đoàn thể thao Việt Nam thưởng nóng.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm