Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Đức: Có ai nhớ Klose và Podolski?

World Cup 2018 sẽ là giải đấu đầu tiên trong vòng 16 năm, đội tuyển Đức vắng mặt cả hai danh thủ gốc Ba Lan, là Miroslav Klose và Lukas Podolski trong đội hình.

Thời đại với những người Đức gốc Ba Lan đã kết thúc vào năm 2017 khi Podolski quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế khép lại 13 năm cống hiến cho màu áo Die Mannschaft. Trước đó vào năm 2014, Klose đã giã từ ĐT Đức cũng sau 13 năm cống hiến, với đỉnh cao chính là chiếc cúp Vàng World Cup tại Brazil.

Khởi đầu không thể nào quên

Klose bắt đầu xuất hiện trong màu áo ĐT Đức tại World Cup 2002. Tiền đạo gốc Ba Lan khi ấy đã quyết định chọn Đức để cống hiến tài năng thay vì quê nhà Ba Lan. Sau này Klose thừa nhận đó không phải một quyết định dễ dàng gì. “Nếu không vì hệ thống thư tín của Ba Lan quá kém, có lẽ tôi đã nhận lời thi đấu cho họ rồi”, Klose thừa nhận.

DT Duc: Co ai nho Klose va Podolski? anh 1
Klose ghi 5 bàn cho ĐT Đức ngay trong giải đấu lớn đầu tiên - World Cup 2002. Ảnh: Mirror.co.uk.

Klose là một trong những bất ngờ thú vị của Đức năm đó. Tiền đạo 24 tuổi khi ấy lập một cú hat-trick ngay trận mở màn với Saudi Arabia, anh có thêm 2 bàn nữa vào lưới Cộng hòa Ireland và Cameroon để kết thúc giải đấu với 5 bàn thắng, tất cả đều bằng đầu.

Bất chấp trong giai đoạn knock-out, Klose không nổ súng thêm một lần nào cho đội quân của Rudi Voeller, song chừng đó đã là đủ để người Đức kỳ vọng vào một trụ cột trên hàng công, thay thế những Carsten Jancker hay Oliver Bierhoff cũ kỹ.

Hai năm sau ngày Klose tỏa sáng tại mùa hè trên đất Hàn Quốc và Nhật Bản, người Đức đón chào thêm một cầu thủ gốc Ba Lan lên ĐTQG là Lukas Podolski. Thần đồng của Cologne khi ấy được xem là tương lai của Đức và sẽ sớm đưa đội bóng này trở lại vị thế số một thế giới.

Không thể nói giải đấu lớn đầu tiên mà Klose cùng Podolski ăn tập cùng nhau, EURO 2004 diễn ra dễ dàng với Đức. Đội quân của Voeller bị loại từ vòng bảng mà không có được dù chỉ một chiến thắng trước Hà Lan, CH Séc hay chú lùn Latvia.

Dẫu vậy thì đó là giải đấu thất vọng cuối cùng của Klose và Podolski trong màu áo ĐTQG. Kết thúc EURO 2004, chính sách đào tạo trẻ của người Đức cùng sự xuất hiện của Juergen Klinsmann trên ghế HLV trưởng ĐTQG bắt đầu cho ra quả ngọt.

Những năm tháng rực rỡ

Klinsi quyết gạt bỏ hệ thống phòng ngự ba người với 1 libero lỗi thời để áp Đức chơi 4-4-2 theo phong cách hiện đại. Đi kèm với đó là những thay đổi lớn trong công tác huấn luyện như Klinsmann sẵn sàng chỉ đạo học trò tập luyện qua video khi đang ở Mỹ (điều này chưa từng xảy ra trước đó), khẩu phần ăn của những cầu thủ Đức cũng thay đổi theo tiêu chuẩn Mỹ.

World Cup 2006 trên đất Đức, Die Mannschaft trình làng bộ đôi gốc Ba Lan Klose - Podolski trên hàng công. Bất chấp việc Đức chỉ giành được HCĐ World Cup khi bị đội sau đó vô địch là Italy loại ở bán kết thì phép thử Klose-Podolski cũng cho ra kết quả mỹ mãn.

DT Duc: Co ai nho Klose va Podolski? anh 2
ĐT Đức đã trình làng bộ đôi Klose-Podolski tại World Cup 2006. Ảnh: Getty Images.

Klose ghi 5 bàn đoạt ngôi “Vua phá lưới”, trong khi Podolski ẵm giải “Cầu thủ trẻ hay nhất giải”. Điều quan trọng nhất là người hâm mộ dần có cái nhìn khác với người Đức kể từ thời điểm ấy. Đó không còn là đội bóng lầm lì đi như cỗ xe tăng tới trận chung kết nữa.

Đức muốn tấn công để đạt được mục đích, và sẵn sàng làm điều đó trong mọi thời điểm. Klose và Podolski giống như một biểu tượng cho tư duy cách tân của người Đức vào thời điểm đó.

Ngay cả khi Klinsmann từ chức sau World Cup 2006, và Joachim Loew lên thay thế, Podolski cũng như Klose luôn đảm bảo được vị trí trong đội hình Die Mannschaft tại các giải đấu lớn sau này dù khi đó những ngôi sao mới như Mesut Oezil, Thomas Mueller, Mario Goetze, Marco Reus hay Mario Gomez có xuất hiện.

DT Duc: Co ai nho Klose va Podolski? anh 3
Klose và Podolski đã để lại di sản đồ sộ cho ĐT Đức sau 14 năm cống hiến không ngừng nghỉ.

Di sản mà Klose cũng như Podolski để lại cho các hậu bối thật đồ sộ. Cả hai đã có tổng cộng 267 ra sân thi đấu cho ĐT Đức (130 lần của Podolski, 137 lần của Klose), lần lượt đứng thứ 2 và 3 trong số những cầu thủ khoác áo ĐT Đức nhiều nhất lịch sử, chỉ sau Lothar Matthaus (150 lần).

Cặp bài trùng này ghi tổng cộng 120 bàn cho Die Mannschaft. Klose là chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup với 16 bàn, vượt qua “vua đội bom” Gerd Mueller huyền thoại. Podolski dù không thể ghi dấu ấn đậm nét như Klose tại các VCK World Cup, song cũng kịp trở thành chân sút vĩ đại thứ 3 của ĐT Đức trong lịch sử với 49 bàn.

World Cup 2018 này sẽ là giải đấu đầu tiên mà người Đức vắng mặt cả Klose lẫn Podolski trong vòng suốt 16 năm qua. Và không biết có ai còn nhớ song tấu gốc Ba Lan?

ĐT Đức sử dụng đội hình siêu sao nào tại World Cup 2018? Đội tuyển Đức cho thấy chiều sâu lực lượng vượt trội khi mà hai đội hình khả thi của nhà đương kim vô địch World Cup có trình độ không quá chênh lệch.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm