Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Will Smith đánh Chris Rock ngay trước khi nhận giải Oscar

Với những thay đổi lớn trong kịch bản chương trình, lễ trao giải Oscar 2022 được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho sự kiện điện ảnh.

  • Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 được tổ chức vào ngày 27/3 (sáng 28/3 theo giờ Việt Nam) tại rạp Dolby, Los Angeles, California (Mỹ).
  • Dune ghi dấu ấn tại Oscar 2022 khi sớm chiến thắng ở 6 hạng mục đề cử.
  • CODA thắng giải Phim xuất sắc.
  • Với chuỗi chiến thắng vang dội tiền Oscar, Will Smith tiếp tục được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. Jessica Chastain chiến thắng ở hạng mục tương tự dành cho nữ diễn viên.
  • Ariana DeBose với màn thể hiện trong West Side Story chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho tài tử khiếm thính Troy Kotsur nhờ CODA.
  • Sự cố xảy ra trong lễ trao giải khi Will Smith có khoảnh khắc đánh Chris Rock vì cho rằng người này nói xấu vợ anh.
  • Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 có hai hạng mục do khán giả bầu chọn

    Oscar 2022 anh 1

    Đến hẹn lại lên, sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm - Oscar - sẽ diễn ra trong sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam). Lễ trao giải năm nay gây chú ý khi có thêm hai hạng mục do khán giả bình chọn là #OscarFanFavorite và #OscarCheerMoment dành cho phim và khoảnh khắc điện ảnh được yêu thích.

  • Vanessa Hudgens, Terrence J và Brandon Maxwell xuất hiện trên thảm đỏ Oscar

    Thảm đỏ của Oscar 2022 đã bắt đầu diễn ra với sự xuất hiện của Vanessa Hudgens, Terrence J, nhà thiết kế thời trang Brandon Maxwell và một số ngôi sao có mặt từ sớm. Bộ ba nghệ sĩ sẽ chủ trì chương trình The Oscars Red Carpet Show với nội dung chính gồm điểm tên các ứng cử viên, các nghệ sĩ tham gia biểu diễn cũng như nhận trọng trách công bố giải thưởng. Chương trình The Oscars Red Carpet Show có độ dài 90 phút, là phần dẫn nhập vào nội dung buổi lễ chính sẽ diễn ra từ 7h sáng nay (giờ Việt Nam).

  • Nữ diễn viên Yeo Jung Yoon xuất hiện trên thảm đỏ

    Oscar 2022 anh 5

    Đây là năm thứ hai nữ diễn viên gạo cội Yeo Jung Yoon góp mặt tại một lễ trao giải Oscar. Năm 2021, bà làm nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại mội lễ trao giải Oscar với vai người bà vui tính trong bộ phim Minari. Mới đây, nữ diễn viên có vai diễn truyền hình đầu tay tại Hollywood trong TV series Pachinko do Apple TV+ sản xuất.

  • Dàn diễn viên phim 'Encanto' xuất hiện

    Oscar 2022 anh 6

    Dàn diễn viên lồng tiếng và ê-kíp sản xuất phim hoạt hình Encanto xuất hiện trên thảm đỏ. Bộ phim nhận đề cử Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc. Vượt qua bốn ứng cử viên còn lại, gồm Flee, Luca, The Mitchells vs. The MachineRaya and the Last Dragon, Encanto là tác phẩm có nhiều cơ hội giành tượng vàng năm nay. Nhạc sĩ Lin-Manuel Miranda không thể chung vui với ê-kíp sau khi vợ anh mới có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

  • Nicole Kidman và Jessica Chastain cạnh tranh tại hạng mục nữ chính

    Jessica Chastain và Nicole Kidman và xuất hiện từ khá sớm tại thảm đỏ sự kiện. Năm nay, hai minh tinh đều nằm trong danh sách tranh giải cho danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc cùng Olivia Colman, Penelope Cruz và Kristen Stewart. Jessica Chastain được vinh danh nhờ vai diễn trong The Eyes of Tammy Faye còn Nicole Kidman là Being the Ricardos. Trùng hợp, cả hai vai diễn đều là các nhân vật được xây dựng từ nguyên mẫu có thật trong lịch sử. Theo nhận định của giới phê bình, cơ hội đang nghiêng về phía Jessica Chastain.

  • Lễ trao giải Oscar thắt chặt quy định an toàn phòng dịch

    Oscar 2022 anh 9

    Đây là năm thứ hai sự kiện được tổ chức giữa đại dịch Covid-19. Ban tổ chức chương trình đã phải thay đổi chính sách an toàn phòng dịch vào phút chót để kịp thích ứng với tình hình nhiều nghệ sĩ thông báo mắc bệnh ngay trước thềm sự kiện. Khách mời cần “âm tính với nCoV trong thời gian 5 ngày trở lại và cấm tuyệt đối khách mời mắc Covid-19 tham dự, không ngoại lệ trường hợp nào”.

    Andrew Garfield là một trong những nghệ sĩ xuất hiện tại thảm đỏ từ khá sớm. Anh nằm trong danh sách đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai diễn trong bộ phim Tick, Tick... Boom!. Đây là lần đầu tiên tài tử người Anh đảm nhận một vai diễn yêu cầu kỹ năng vũ đạo và ca hát. Đây cũng là lần thứ hai tài tử nhận đề cử Oscar cho vai nam chính. Cơ hội đầu tiên đến với Garfield vào năm 2017 với Hacksaw Ridge (2016).

  • Lễ trao giải Oscar 2022 chính thức bắt đầu

    Lúc 7h (giờ Việt Nam), chị em huyền thoại quần vợt Venus và Serena Williams đã xuất hiện và phát biểu mở màn lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Tiếp đến, nữ ca sĩ Beyoncé xuất hiện với màn trình diễn ca khúc Be Alive, nhạc phim King Richard. Phần trình diễn của cô được ghi hình từ sân quần vợt Crompton, nơi ông Richard Williams - nhân vật chính của King Richard - và hai con gái từng tập luyện quần vợt những ngày đầu sự nghiệp. 

  • Ariana DeBose thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc

    Oscar 2022 anh 10

    Daniel Kaluuya xuất hiện trên sân khấu để công bố giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Chiến thắng đã thuộc về Ariana DeBose với màn thể hiện trong West Side Story. Đây là đề cử Oscar đầu tiên của nữ diễn viên. Trong bài phát biểu nhận giải, cô nhấn mạnh tượng vàng Oscar là chiến thắng quan trọng với cộng đồng LGBTQ+ và người Mỹ Latin.

  • 'Dune' giành giải thành tựu về âm thanh

    Kết quả giải Oscar dành cho thành tựu về âm thanh đã được Jason Momoa và Josh Brolin, hai ngôi sao của Dune, công bố. Trùng hợp, tượng vàng Oscar đã thuộc về Dune. Tác phẩm đã vượt qua Belfast, No Time to Die, The Power of the Dog  Westside Story đề giành chiến thắng. Đây là chiến thắng quan trọng đầu tiên của bộ phim.

  • 'Dune' đã ẵm sáu tượng vàng Oscar

    Oscar 2022 anh 11

    Tại lễ trao giải Oscar 2022, Dune đã giành bốn tượng vàng cho âm thanh, quay phim, nhạc phim và dựng phim xuất sắc. Bốn giải thưởng nằm trong số các phần trao giải đã được ghi hình trước và phát lại trong buổi lể. Trong bài phát biểu nhận giải, các nghệ sĩ đều dành lời cảm ơn và vinh danh đạo diễn Denis Villeneuve. Với thành tích này, tổng số tượng vàng Oscar mà Dune nhận được đã nâng lên con số 6.

  • Kết quả bốn giải thưởng không được truyền hình trực tiếp tại Oscar 2022

    Giải phim tài liệu ngắn xuất sắc của Oscar 2022 đã được trao cho The Queen of Basketball của đạo diễn Ben Proudfoot. Tác phẩm The Long Goodbye chiến thắng giải Phim ngắn chuyển thể người đóng. The Eye of Tammy Faye giành giải hóa trang và tượng vàng cho phim hoạt hình ngắn là The Windshield Wiper.

  • Lịch sử loạt 'James Bond' được tái hiện

    Trên sân khấu Oscar 2022, những hình ảnh đáng nhớ trong lịch sử loạt phim về điệp viên 007 đã được tái hiện, từ phiên bản của Sean Connery tới Daniel Craig. Năm 2021, thương hiệu phim đình đám kỷ niệm 60 năm tuổi đời. Tại sự kiện năm nay, No Time to Die - bộ phim thứ 25 về James Bond - nhận đề cử cho Nhạc phim xuất sắc và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, tại hạng mục dành cho hiệu ứng hình ảnh, No Time to Die đã chịu lùi bước trước Dune.

  • Giải phim hoạt hình xuất sắc gọi tên 'Encanto'

    Oscar 2022 anh 12

    Không ngoài dự đoán, bộ phim hoạt hình Encanto đã giành chiến thắng tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Tác phẩm do xưởng phim hoạt hình Walt Disney sản xuất, xoay quanh một cô gái không có phép thuật sinh ra trong một gia đình mà mọi thành viên đều có siêu năng lực. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Disney lấy bối cảnh đất nước Colombia.

  •  Troy Kotsur thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc

    Oscar 2022 anh 13

    Bà Yeo Jung Yoon xuất hiện trên sân khấu để công bố giải Nam diễn viên phụ xuất sắc. Troy Kotsur trong CODA đã giành chiến thắng. Ông là nam diễn viên khiếm thính thứ hai giành giải thưởng danh giá này. Ông giành giải thưởng để vinh danh cộng đồng người khiếm thính. Trong bài phát biểu, Kotsur cũng dành lời yêu thương đến người cha khiếm thính của mình. "Con luôn yêu cha, người anh hùng của con", tài tử chia sẻ.

  • Đạo diễn Zack Snyder sở hữu khoảnh khắc được khán giả yêu thích nhất Oscar 2022

    Ở hạng mục dành cho khán giả #OscarCheerMoment, khoảnh khắc siêu anh hùng Flash (Ezra Miller) phô diễn siêu tốc độ, cứu thế giới trong đường tơ kẽ tóc ở hồi ba phim siêu anh hùng Zach Snyder's Justice League đã được vinh danh.

  • Phim quốc tế xuất sắc gọi tên 'Drive My Car'

    Oscar 2022 anh 14

    Lưu Tư Mộ và Tiffany Haddish xuất hiện trên sân khấu để công bố giải dành cho phim quốc tế xuất sắc. Drive My Car từ điện ảnh Nhật Bản đã giành chiến thắng. Đây là kết quả đã được dự báo trước. Phim từng giành hai giải quan trọng tiền Oscar là Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại BAFTA, Quả cầu Vàng và Critics Choice Awards.

  • 'Cruella' có giải Oscar cho Thiết kế trang phục xuất sắc

    Với sáng tạo trong phim chuyển thể người đóng Cruella, nhà thiết kế Jenny Beavan đã giành tượng vàng Oscar cho Thiết kế trang phục xuất sắc. Đây là chiến thắng thứ ba trong sự nghiệp của nhà làm phim.

  • Kenneth Branagh thắng giải Kịch bản gốc

    Kenneth Branagh thắng giải Kịch bản gốc với Belfast. Bộ phim là tác phẩm được nhà làm phim xây dựng dựa trên ký ức tuổi thơ. Belfast đánh dấu lần đầu tiên Branagh giành chiến thắng tại một lễ trao giải Oscar.

    Trước thềm lễ trao giải, từng có thông tin Branagh nhiều khả năng không thể góp mặt do mắc Covid-19. Tuy nhiên, nhà làm phim đã hiện diện tại sân khấu Oscar và dành lời tri ân cho con người và quê hương mình.

  • 'CODA' thắng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc

    Oscar 2022 anh 15

    Ở hạng mục dành cho kịch bản chuyển thể xuất sắc, biên kịch kiêm đạo diễn Sian Heder đã giành chiến thắng. Đây là tượng vàng Oscar đầu tiên của Heder và giải thưởng thứ hai mà CODA đạt được trong buổi tối ngày hôm nay.

  • Đạo diễn Zack Snyder ẵm trọn hai giải khán giả yêu thích tại Oscar 2022

    Sau #OscarCheerMoment, bộ phim Army of the Dead tiếp tục giành chiến thắng tại hạng mục khán giả bình chọn #OscarFanFavorite. Đây là cái kết ngọt ngào cho Zack Snyder.

  • 'Summer of Soul' thắng giải Phim tài liệu xuất sắc

    Bộ phim tài liệu làm về Lễ hội Văn hóa Harlem năm 1969 của đạo diẽn Questlove đã được vinh danh Phim tài liệu xuất sắc.
  • Billie Eilish thắng giải nhạc phim

    Oscar 2022 anh 16

    Jake Gyllenhaal và Zoe Kravitz cùng công bố giải dành cho ca khúc nhạc phim xuất sắc. Chiến thắng đã thuộc về anh em Billie Eilish với ca khúc No Time to Die, nhạc phim 007. Đây là chiến thắng Oscar đầu tiên của nữ ca sĩ gen Z. Trước đó, Eilish đã trình bày ca khúc ngay tại sân khấu lễ trao giải.

  • Will Smith tát Chris Rock

    Ngay trên sân khấu Oscar 2022, một sự kiện hy hữu đã xảy ra khi tài tử Will Smith xô xát với Chris Rock.

    Will Smith tát Chris Rock trên sân khấu Oscar Will Smith bước lên sân khấu, thực hiện hành động tát tài tử Chris Rock vì câu nói đùa về tình trạng rụng tóc của vợ anh - nữ diễn viên Jada Pinkett Smith.
  • Giải đạo diễn xuất sắc gọi tên Jane Campion

    Oscar 2022 anh 17

    Một trong bốn hạng mục quan trọng của Oscar 2022, Đạo diễn xuất sắc đã tìm được chủ nhân. Tượng vàng được trao cho Jane Campion, đạo diễn của The Power of the Dog. Đây là chiến thắng Oscar đầu tiên của bà kể từ The Piano (1993).

    Đây là kết quả đã được dự báo trước khi nhà làm phim đã giành nhiều chiến thắng tiền Oscar. Giải đạo diễn xuất sắc là tiền đề để bộ phim giành tượng vàng Phim xuất sắc trong nửa cuối chương trình.

  • Will Smith có Oscar đầu tiên cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc

    Oscar 2022 anh 18

    Sau nhiều đồn đoán và kỳ vọng, Will Smith đã giành tượng vàng Oscar cho Nam chính xuất sắc. Đây là thành quả ngọt ngào dành cho nam diễn viên sau gần bốn thập kỷ miệt mài cống hiến. 

    Will Smith giành chiến thắng với vai Richard Williams, bố của hai chị em tay vợt Williams trong phim tiểu sử King Richards. Đây là lần thứ ba Smith nhận đề cử khi góp mặt trong một phim tiểu sử.

    Trong bài phát biểu nhận giải, tài tử đã không cầm được nước mắt. Sau khi dành lời cảm ơn đến các nguyên mẫu nhân vật và ê-kíp làm phim, anh cũng gửi lời xin lỗi về sự cố vừa xảy ra.

  • Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2022 là Jessica Chastain

    Oscar 2022 anh 19

    Tài tử Anthony Hopkins, chủ nhân tượng vàng Oscar 2021 cho Nam diễn viên chính xuất sắc đã có mặt trên sân khấu lễ trao giải lần thứ 94 để công bố nghệ sĩ chiến thắng tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Giải thưởng được trao cho Jessica Chastain. Đây là lần thứ ba nữ diễn viên được đề cử và lần đầu tiên giành chiến thắng.

    Chastain đã có màn hóa thân ấn tượng trong The Eyes of Tammy Faye. Hạng mục Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay là lựa chọn khó khăn khi cả năm bộ phim đều không có đề cử phim xuất sắc. Trong bài phát biểu, nữ diễn viên đã đề cập đến nhiều vấn đề xã hội nhức nhối và nguồn cảm hứng mà nhân vật Tammy Faye mang đến cho mình.

  • 'CODA' là Phim xuất sắc 2022

    Oscar 2022 anh 20

    Hạng mục quan trọng nhất của đêm trao giải, Phim xuất sắc đã tìm được tượng vàng. CODA là cái tên thắng cuộc. Đây là tượng vàng thứ ba mà bộ phim giành được trong buổi tối hôm nay.

    CODA là chú ngựa ô trên đường đua Oscar 2021. Tác phẩm tiếp nối tiền lệ trao giải phim xuất sắc cho các tác phẩm có cốt truyện giàu tính nhân văn, phảng phất màu bi thương và dễ khơi gợi sự đồng cảm từ khán giả của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ những năm gần đây.

  • Bộ ba người dẫn chính mặc đồ ngủ ra chào khán giả

    Lễ trao giải Oscar 2022 đã khép lại với chiến thắng bất ngờ dành cho CODA. Ba người dẫn chương trình đã xuất hiện nói lời tạm biệt khán giả trong bộ đồ ngủ. Xuyên suốt chương trình, Amy Schumer và hai bạn dẫn từng mặc đồ hóa trang thành Spider-Man, Richard Williams và Tammy Faye.

Danh sách đề cử các hạng mục chính của Oscar 2022

Phim xuất sắc

  • Belfast
  • CODA - thắng
  • Don't Look Up
  • Drive My Car
  • Dune
  • King Richard
  • Licorice Pizza
  • Nightmare Alley
  • The Power of the Dog
  • West Side Story

Đạo diễn xuất sắc

  • Kenneth Branagh của Belfast
  • Ryusuke Hamaguchi của Drive My Car
  • Paul Thomas Anderson của Licorice Pizza
  • Jane Campion của The Power of the Dog - thắng
  • Steven Spielberg của West Side Story

Nam diễn viên chính xuất sắc

  • Javier Bardem trong Being the Ricardos
  • Benedict Cumberbatch trong The Power of the Dog
  • Andrew Garfield trong Tick, Tick... Boom!
  • Will Smith trong King Richard - thắng
  • Denzel Washington trong The Tragedy of Macbeth

Nữ diễn viên chính xuất sắc

  • Jessica Chastain trong The Eyes of Tammy Faye - thắng
  • Olivia Colman trong The Lost Daughter
  • Penelope Cruz trong Parallel Mothers
  • Nicole Kidman trong Being the Ricardos
  • Kristen Stewart trong Spencer

Nam diễn viên phụ xuất sắc

  • Ciaran Hinds trong Belfast
  • Troy Kotsur trong CODA - thắng
  • Jesse Plemons trong The Power of the Dog
  • J.K. Simmons trong Being the Ricardos
  • Kodi Smit-McPhee trong The Power of the Dog

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

  • Jessie Buckley trong The Lost Daughter
  • Ariana DeBose trong West Side Story - thắng
  • Judi Dench trong Belfast
  • Kirsten Dunst trong The Power of the Dog
  • Aunjanue Ellis trong King Richard

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

  • CODA - thắng
  • Drive My Car
  • Dune
  • The Lost Daughter
  • The Power of the Dog

Kịch bản gốc xuất sắc

  • Belfast - thắng
  • Don't Look Up
  • King Richard
  • Licorice Pizza
  • The Worst Person in the World

Ca khúc nhạc phim xuất sắc

  • King Richard
  • Encanto
  • Belfast
  • No Time to Die - thắng
  • Four Good Days

Nhạc phim gốc xuất sắc

  • Don't Look Up
  • Dune - thắng
  • Encanto
  • Parallel Mothers
  • The Power of the Dog

Quay phim xuất sắc

  • Dune - thắng
  • Nightmare Alley
  • The Power of the Dog
  • The Tragedy of Macbeth
  • West Side Story

Dựng phim xuất sắc

  • Don't Look Up
  • Dune - thắng
  • King Richard
  • The Power of the Dog
  • Tick, Tick... Boom!

Thiết kế sản xuất

  • Dune - thắng
  • Nightmare Alley
  • The Power of the Dog
  • The Tragedy of Macbeth
  • West Side Story

Phục trang xuất sắc

  • Cruella - thắng
  • Cyrano
  • Dune
  • Nightmare Alley
  • Westside Story

Thành tựu về âm thanh

  • Belfast
  • Dune - thắng
  • No Time to Die
  • The Power of the Dog
  • Westside Story

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc

  • Dune
  • Free Guy
  • No Time to Die
  • Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings
  • Spider-Man: No Way Home

Phim hoạt hình xuất sắc

  • Encanto - thắng
  • Flee
  • Luca
  • The Mitchells vs. The Machine
  • Raya and the Last Dragon

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

  • Affairs of the Art
  • Bestia
  • Boxballet
  • Robin Robin
  • The Windshield Wiper - thắng

Phim quốc tế xuất sắc

  • Drive My Car - thắng
  • Flee
  • The Hand of God
  • Lunana: A Yak in the Classroom
  • The Worst Person in the World

Phim tài liệu ngắn xuất sắc

  • Audible
  • Lead Me Home
  • The Queen of Basketball - thắng
  • Three Songs for Benazir
  • When We Were Bullies

Phim tài liệu dài xuất sắc

  • Ascension
  • Attica
  • Flee
  • Summer of Soul - thắng
  • Riding with Fire

Phim chuyển thể người đóng xuất sắc

  • Ala Kachuu - Take and Run
  • The Dress
  • The Long Goodbye - thắng
  • On My Mind
  • Please Hold

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm