Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đột nhập’ xưởng chế tạo ‘gã khổng lồ’ Airbus A380

Máy bay 2 tầng Airbus A380 là một trong những phi cơ đang thống trị ngành công nghiệp vận tải hành khách thế giới. Xuất xưởng lần đầu tại Toulouse, Pháp cuối tháng 4/2005, A380 nhanh chóng nhận được hàng loạt đơn đặt hàng.

‘Đột nhập’ xưởng chế tạo ‘gã khổng lồ’ Airbus A380

Máy bay 2 tầng Airbus A380 là một trong những phi cơ đang thống trị ngành công nghiệp vận tải hành khách thế giới. Xuất xưởng lần đầu tại Toulouse, Pháp cuối tháng 4/2005, A380 nhanh chóng nhận được hàng loạt đơn đặt hàng.

Những chuyến bay thương mại đầu tiên của gã khổng lồ Airbus A380 chính thức được triển khai năm 2007, sau 15 tháng hoàn tất các thử nghiệm kể từ khi xuất xưởng. Với 4 động cơ phản lực do chính công ty chế tạo, A380 có khả năng vượt qua quãng đường dài 16.000 km với vận tốc Mach 0,85, tương đương 1.050 km/h.

Nếu chỉ trang bị hạng ghế phổ thông, chiếc phi cơ 2 tầng Airbus A380 có thể chuyên chở tối đa 853 hành khách. Tuy nhiên, với những loại ghế đặc biệt khác, sức chở của Airbus A380 đạt 555 người. Những chiếc Airbus A380 có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 560 tấn và đủ sức chứa 310.000 lít nhiên liệu đủ cho hành trình 16.000 km. Độ cao trung bình của Airbus A380 đạt 13.100 m.

 
Công xưởng khổng lồ và trải dài hàng trăm mét chính là nơi những chiếc Airbus A380 được chế tạo.
 
Tuy phần lớn quá trình chế tạo đều có sự góp mặt của máy móc nhưng những chuyên gia cấp cao trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay chở khách mà Airbus đang nắm giữ chính là linh hồn của toàn bộ quá trình.
 
Từ những chi tiết được chế tạo sẵn, chiếc Airbus A380 sẽ từng bước thành hình tại nhà máy lắp ráp ở Toulouse, Pháp.
 
Phần động cơ được chế tạo sẵn sẽ được vận chuyển từ nhà máy Airbus S.A.S để lắp ráp vào dưới cánh máy bay.
 
Là dây chuyền chế tạo khép kín, những chi tiết của Airbus A380 được đưa vào một đầu và chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được xuất xưởng ở đầu kia của dây chuyền.

 

Trong quá trình lắp ráp, tính chính xác của hệ thống điều khiển nằm dưới cánh và đuôi được hết sức chú trọng. Nó là một trong những chi tiết quyết định sự ổn định cũng như độ an toàn của chiếc máy bay.
 
Những chiếc Airbus A380 được xuất xưởng sẽ phải trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi được bàn giao cho các hãng hàng không đặt mua.

Hồng Duy

Theo Infoenet

Hồng Duy

Theo Infoenet

Bạn có thể quan tâm