Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đợt nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày là bất thường'

Từ ngày 26/5, Bắc bộ có thể kết thúc đợt nắng nóng. Trong khi đó, ở miền Trung, nền nhiệt 10 ngày tới vẫn chưa có dấu hiệu hạ thấp.

Theo một lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng kéo dài này ở Bắc bộ và Trung bộ có khác biệt với mọi năm. Những năm trước, mỗi đợt nắng nóng chỉ xảy ra từ 3 - 5 ngày, hoặc 4 - 7 ngày, sau đó sẽ dịu mát 2 - 3 ngày rồi mới quay trở lại, nhưng đợt nóng này đã kéo dài 10 ngày liên tục.

Nắng, nóng kéo dài, nhiều phụ huynh đưa con đến Hồ Tây giải nhiệt. Ảnh: Lê Hiếu

Đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 10/5. Nếu như ở Bắc bộ, đợt nắng có bị gián đoạn do có tác động của khối không khí lạnh yếu không đáng kể thì ở Trung bộ, nắng nóng chưa dừng ngày nào. Nhiệt độ cao nhất đo được là 41 độ tại Hòa Bình vào ngày 14/5. Tại thủ đô Hà Nội, giá trị nhiệt độ cao nhất đo được ngày 22/5 là 39,7 độ.

Theo dự báo, vùng núi phía Bắc có mưa vào ngày 25/5. Từ ngày 26 trở đi, mưa mới dịch dần xuống phía nam của đồng bằng Bắc bộ, kết thúc đợt nắng nóng lần này ở Bắc bộ. Riêng với miền Trung, trong 10 ngày tới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhận định về tình hình nắng nóng năm nay, lãnh đạo Trung tâm cho biết: nắng nóng xảy ra sớm hơn và nắng nóng gay gắt tập trung vào tháng 5-7, giá trị nhiệt độ có thể vượt giá trị lịch sử. Nắng nóng gay gắt nhất ở Bắc bộ và Trung bộ sẽ xảy ra vào tháng 6 - 7, riêng với Trung bộ có thể vẫn xuất hiện nắng nóng vào tháng 8. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ, một số nơi vùng núi ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La… có thể trên 40 độ.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm