Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đột biến ca tử vong vì vi khuẩn ăn thịt người sau bão ở Florida

Bang Florida (Mỹ) chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến các ca bệnh liên quan đến thiên tai khi vi khuẩn gia tăng sau mưa bão và lũ lụt.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus. Ảnh: Dr_Microbe/iStockphoto.

13 người đã tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn thịt hiếm gặp ở Florida trong năm nay trong bối cảnh các ca bệnh liên quan đến bão lũ tăng đột biến ở bang này, Guardian đưa tin hôm 22/10.

Các cơ quan y tế Florida cho biết đã có 74 ca nhiễm Vibrio vulnificus được xác nhận vào năm 2024, so với 46 ca nhiễm và 11 ca tử vong vào năm 2023.

Theo Sở y tế Florida, Vibrio vulnificus là "một loại vi khuẩn tự nhiên trong nước biển ấm, lợ", cần muối để sống sót.

Giới chức trách cho rằng sự gia tăng này là do bão Helene, cơn bão đã tấn công Florida vào tháng trước với sức gió mạnh và triều cường lịch sử.

Sau đó, cơn bão di chuyển vào phía nam Appalachia, tàn phá phía tây Bắc Carolina gây ra lũ lụt và lở đất chết người, cướp đi sinh mạng khoảng 100 nạn nhân ở đó.

“Trong năm 2024, các Quận Citrus, Hernando, Hillsborough, Lee, Pasco, Pinellas và Sarasota chứng kiến ​​sự gia tăng bất thường ca bệnh do tác động của bão Helene”, Sở y tế Florida cho biết.

Bão Milton tấn công Florida với cường độ mạnh cấp 3 vào ngày 9/10; ít nhất 20 thiệt mạng do cơn bão, trong đó nhiều thương vong được ghi nhận do trận lốc xoáy xảy ra trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Các cơ quan y tế Florida cho biết “Vi khuẩn Vibrio, thường được tìm thấy ở vùng nước ven biển ấm áp, có thể gây bệnh khi ai đó nuốt phải hoặc khi vết thương hở tiếp xúc với nước bị ô nhiễm”.

“Sau những trận mưa lớn và lũ lụt, nồng độ của những loại vi khuẩn này có thể tăng lên, đặc biệt là trong môi trường nước lợ và nước mặn”, giới chức y tế Florida nêu thêm.

Theo USA Today, sau khi bệnh nhân nhiễm vi khuẩn, Vibrio vulnificus có thể thúc đẩy sự phá hủy của da và mô mềm. Để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan, các bác sĩ có thể phải cắt cụt chi bị nhiễm trùng, và tình trạng nhiễm trùng có thể gây tử vong.

Đây không phải là năm đầu tiên thời tiết khắc nghiệt gây ra đợt bùng phát Vibrio ở Florida. Năm 2022, có 74 ca nhiễm và 17 ca tử vong do vi khuẩn này tại địa phương; giới chức y tế lưu ý rằng các quận Collier và Lee đã chứng kiến ​​"sự gia tăng bất thường do tác động của cơn bão Ian".

Trong khi một số trường hợp nhiễm Vibrio dẫn đến viêm cân hoại tử, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng trong đó phần thịt xung quanh vết thương hở bị chết, các cơ quan y tế công cộng cho rằng một loại Streptococcus thực sự là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Một số chuyên gia đã phản đối việc sử dụng thuật ngữ "ăn thịt" để mô tả tình trạng nhiễm trùng Vibrio nghiêm trọng, lưu ý rằng nó không thể phá hủy làn da khỏe mạnh và nguyên vẹn ngay cả khi tiếp xúc trong thời gian dài.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm